Hải Dương: Tháng Thanh niên và những con số ấn tượng

10:47 09/04/2012     3478

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với phương châm: “Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng Nông thôn mới”, Tháng Thanh niên 2012 của tỉnh Hải Dương đã để lại nhiều dấu ấn tích cực.

a
Cty TNHH Tiến Hoàng (trái) tặng công trình thanh niên trị giá hơn 9 tỷ đồng

Trong Tháng Thanh niên 2012, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương đã chủ động phối hợp với Sở Nội vụ ký kết Quy chế phối hợp hoạt động công tác thanh niên giai đoạn 2012 – 2015; phối hợp với Sở LĐTB &XH về công tác hỗ trợ thanh thiếu nhi giai đoạn 2012 – 2015; phối hợp với Đài PTTH tỉnh tổ chức Game show “Vui việc Nhà nông” mỗi tháng 2 số với nội dung tuyên truyền về phong trào xây dựng nông thôn mới; “Hành trình tri thức” cho các em học sinh khối THPT trong toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, họp báo Tháng Thanh niên, thường xuyên phản ánh kịp thời các hoạt động từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì thông tin báo cáo hai chiều từng chặng hoạt động giữa Tỉnh đoàn với các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện, thị, thành phố trực tiếp chỉ đạo, theo dõi Đoàn Thanh niên. Đã có 1.750 tin, bài, phóng sự, ảnh trên Báo, Đài từ Trung ương đến địa phương trong đó có 02 hoạt động tập trung cấp tỉnh được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH tỉnh (Tư vấn mùa thi và Thắp sáng ước mơ).

Các cấp bộ Đoàn đã tích cực triển khai với nhiều hoạt động sáng tạo, nhiều mô hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu gắn với các hoạt động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung chủ yếu vào việc đảm nhận xây dựng mới và tu sửa đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, nhà nhân ái, các đoạn đường TTN tự quản. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động và xây dựng mới 21 công trình thanh niên với tổng trị giá là gần 12 tỷ đồng trong đó có 11 nhà nhân ái  và 64,2 km đường giao thông nông thôn (trong đó Công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII trị giá 9.7 tỷ đồng); tu sửa 179 Nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái, sửa chữa và bảo dưỡng 97 km đường giao thông trị giá 753 triệu đồng; hỗ trợ tư vấn cho 58 xã điểm lập đề án xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là các đơn vị: Chí Linh, Kinh Môn, Ninh Giang, Bình Giang, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đoàn TN Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh...Bên cạnh những hoạt động theo định hướng chung, nhiều đơn vị đã sáng tạo trong thiết kế hoạt động, gắn với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, như: triển khai chương trình xây dựng công trình thủy lợi nội đồng, vườn cây thanh niên trị giá 60 triệu đồng của Thị đoàn Chí Linh; thành lập 27 đội “Thanh niên xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới” của huyện đoàn Ninh Giang.

Các hoạt động thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương: Hầu hết các địa phương, ngay sau Lễ ra quân Tháng Thanh niên, đông đảo ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia tuyên truyền, phát tờ rơi, ra quân vệ sinh trong và ngoài cơ quan, trường học, đường làng ngõ xóm khu dân cư, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, tham gia trồng và bảo vệ cây xanh… Kết quả tổ chức 541 buổi tuyên truyền giáo dục, phát 16.000 tờ rơi, thu dọn được 45 tấn rác thải các loại, quét dọn, phát quang 238 km đường làng, ngõ xóm; khơi thông 142 km kênh mương; trồng 12.596 cây xanh và cây ăn quả; thành lập mới 43 đội thanh niên bảo vệ môi trường, duy trì hoạt động của 147 mô hình, CLB, nhóm bảo vệ môi trường; 312 Liên đội, Đoàn trường đăng ký và thực hiện mô hình “Cổng trường em xanh- sạch- đẹp”, “Cổng trường thân thiện an toàn”. Tiêu biểu là các đơn vị: Chí Linh, Thành phố Hải Dương, Nam Sách, Tứ Kỳ, Thanh Hà...

Các hoạt động an toàn giao thông: Toàn tỉnh tổ chức 361 buổi tuyên truyền về An toàn giao thông, phát 24.000 tờ rơi, duy trì 46 chốt an toàn giao thông, thành lập 1.300 đoạn đường, ngõ phố Thanh thiếu niên tự quản (tập trung vào 3 quản: quản về ATGT, VSMT, tệ nạn xã hội), tổ chức cho Đoàn viên thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và khối THPT trên địa bàn tỉnh ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông thu hút 67.000 ĐVTN. Tiêu biểu là các đơn vị: Chí Linh, Thanh Miện, Tp. Hải Dương, Kim Thành,...

Các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở LĐTB & XH tổ chức 2 sàn giao dịch tại 2 huyện Kinh Môn và Cẩm Giàng với sự tham gia 25 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút 3.000 ĐVTN tham gia. Đồng thời phối hợp tổ chức mở các lớp dạy nghề miễn phí: Tin học, dịch vụ nhà hàng khách sạn, thiết kế đồ họa vi tính cho ĐVTN, học sinh- sinh viên. Toàn tỉnh đã có 23.512 ĐVTN được tư vấn, GTVL, học nghề; 1.640 người được giải quyết việc làm. Các đơn vị tiêu biểu: Kinh Môn, Cẩm Giàng, Bình Giang, Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Nam Sách...

 Ngày 26/3 tại Đài PTTH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Dương tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Hải Dương” năm 2012. Tại chương trình, Ngân hàng Vietcombank Hải Dương trao tặng 81 sổ tiết kiệm trị giá 81 triệu đồng cho 81 em học sinh vượt khó vươn lên có thành tích xuất sắc trong học tập, tặng dụng cụ hỗ trợ cho các bạn thiếu nhi Hội người mù tỉnh trị giá 5 triệu đồng. Toàn tỉnh đã tổ chức được 28 chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ”, đã trao 1.320 suất học bổng, trị giá hơn 900 triệu đồng cho các em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu niên. Đặc biệt đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ và tài trợ của các nhà hảo tâm, những doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quyên góp, xây dựng quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Hải Dương” đạt gần 1,8 tỷ đồng.

 Ngày 07/3, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Ban Thường vụ tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Đài PTTH tỉnh tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi năm 2012. Chương trình đã thu hút được 3.000 học sinh đến từ các trường THPT. Đặc biệt, với sự tư vấn của các chuyện gia đến từ Bộ Giáo dục- đào tạo, gần 20 trường ĐH, học viện, Cao đẳng như: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại Thương, Học viện bưu chính viễn thông, ĐH Hà Nội, ĐH Thương Mại, ĐH FPT, ĐH Hàng Hải, ĐH Phương Đông...đã cung cấp và tư vấn thông tin cần thiết cho học sinh trong việc định hướng khối thi, ngành, nghề phù hợp (chương trình được Đài PTTH truyền hình trực tiếp). Các Trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thành phố phối hợp với các Trường Cao đẳng, Trung cấp nghề tổ chức 37 buổi tư vấn mùa thi cho 12.950 học sinh lớp 12. Các đơn vị tiêu biểu là: Tp. Hải Dương, Chí Linh, Cẩm Giàng...

Nhằm trang bị những kỹ năng sống cho các em học sinh, ngày 09/3 tại trường THPT Chí Linh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn tổ chức thành công chương trình Giao lưu đồng hành với cuộc thi Nét bút tri ân lần thứ III – Thông điệp Chia sẻ mới tốt.

Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tích cực phối hợp với các cấp, các ngành: Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương tặng 12 sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; Công ty Techcomvina trao tặng 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho các em học sinh nghèo; Công ty TNHH Tiến Trung và Công ty TNHH Tiến Hoàng trao tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 5 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện 7- Quân khu 3 tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng thuộc các gia đình chính sách, cựu TNXP và tặng 10 suất quà trị giá 2 triệu đồng cho trẻ em nghèo vượt khó học tốt xã Duy Tân – huyện Kinh Môn. Theo báo cáo từ cơ sở toàn tỉnh đã tổ chức tặng hơn 1.328 suất quà cho các gia đình chính sách, cựu TNXP và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 350 triệu đồng, tổ chức khám tư vấn phát thuốc miễn phí cho 1.820 đối tượng trị giá 72,8 triệu đồng, tổ chức hiến máu được 1.140 đơn vị với sự tham gia đăng ký của 5.250 ĐVTN. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN với các hoạt động thăm hỏi tặng quà cho gia đình và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới hải đảo tổ chức thăm tặng 215 suất quà trị giá 43 triệu đồng cho các chiến sĩ ngoài biên giới hải đảo, phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tặng quà và hỗ trợ 10 tấn phân vi sinh cho huyện đảo Lý Sơn trị giá 105 triệu đồng.

Toàn tỉnh tổ chức được 38 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT thu hút 2.380 ĐVTN; phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân các nguồn vốn vay đến ngày 31/3/2012 đạt  169,526 tỷ đồng cho 11.301 ĐVTN, học sinh sinh viên.

Công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên: toàn tỉnh đã tổ chức được 98 chương trình đối thoại, trao đổi với cấp ủy thanh niên thu hút được 5230 ĐVTN tham gia; đã kết nạp được 6520 đoàn viên, hội viên, lựa chọn giới thiệu được 589 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 185 đồng chí được kết nạp Đảng. Nhằm tăng cường mở rộng mặt trận Đoàn kết tập hợp thanh niên ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngày 24/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN tỉnh, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội LHTN Thị xã Chí Linh  đã tổ chức lễ ra mắt Hội LHTN Tập đoàn Việt Tiên Sơn, đây là mô hình mẫu cho việc triển khai thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh trong năm nay.

Tháng Thanh niên 2012 tỉnh Hải Dương đã thành công tốt đẹp. Kết quả hoạt động Tháng Thanh niên tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội bằng những việc làm và hành động cụ thể thiết thực, đóng góp tích cực vào chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo động lực để các cấp bộ Đoàn tỉnh Hải Dương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2012.