Đồng Tháp sơ kết công tác quý I và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017

18:56 09/04/2017     2114

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 07/4, tại hội trường Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Tỉnh Đồng Tháp diễn ra hội nghị Sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi quý I/2017; tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017.
Trong 3 tháng đầu năm 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp đạt được một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực: tổ chức Hội nghị cập nhật kiến thức cho báo cáo viên tỉnh Đồng Tháp lần 1 năm 2017 cho trên 70 đại biểu; tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều và lễ khánh thành đền thờ Thiên hộ Võ Duy Dương; phối hợp với Sở Lao động Thương binh & Xã hội tổ chức “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, bia tưởng niệm trong toàn tỉnh; tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân ý nghĩa và thiết thực; chương trình “Xuân biên giới”; các hoạt động “Tết Quân - Dân” năm 2017 kết hợp với Kỳ nghỉ xanh; vận động 617 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, 1.139 thanh niên đang học định hướng.
ĐVTN rải đá tuyến đường nông thôn
ĐVTN rải đá tuyến đường nông thôn


Đoàn đã tổ chức cho CLB Du học sinh và CLB Lưu học sinh Campuchia và tri thức trẻ tỉnh Đồng Tháp gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn thanh niên tại buổi “Họp mặt trí thức trẻ tỉnh Đồng Tháp” nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2017; tiếp tục thực hiện công trình “hỗ trợ lâu dài” ít nhất 120 em học sinh (đội viên) có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ 245 em học sinh với kinh phí trên 300 triệu đồng/năm; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng và 430 cụ già neo đơn. ĐVTN tổ chức vệ sinh và bữa cơm gia đình ngày tết do Đoàn Thanh niên đảm nhận phụng dưỡng với tổng trị giá các phần quà trên 290 triệu đồng, trao 101 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, tặng hơn 8.491 quà “Cây mùa xuân” cho học sinh, thiếu nhi gồm: quần áo, bánh kẹo, đồ dùng học tập, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; tổ chức chương trình “Xuân biên giới” đã trao tặng 100 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 25 suất quà cho hộ gia đình khó khăn, 5 suất quà cho giáo viên, 10 suất quà cho sinh viên, trao bảng tượng trưng hỗ trợ 1 căn nhà Nhân ái cho thanh niên và tặng 1 nhà tình nghĩa cho cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, tặng 20 xe đạp và 20 suất quà cho học sinh xã Tân Thành B.

Ngoài ra, Đoàn công tác còn đến thăm và chúc Tết cán bộ chiến sĩ Đồn Quốc tế cửa khẩu Dinh Bà, tặng 10 suất học bổng Vừ A Dính cho con cán bộ chiến sĩ biên phòng. Trong 3 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã mở 74 lớp tìm hiểu Đoàn cho hơn 3.051 thanh niên, học sinh, đội viên tiêu biểu, đội viên trưởng thành. Qua đó, đã tổ chức kết nạp cho 3.334 đoàn viên mới; lãnh chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh điểm cấp cơ sở và cấp huyện.
Tuổi trẻ tiến hành vệ sinh môi trường, thu gom rác thải
Tuổi trẻ tiến hành vệ sinh môi trường, thu gom rác thải


Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể, với chủ đề công tác năm 2017 “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”. Điển hình là việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017: thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua việc sử dụng mạng xã hội; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, học sinh; công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật; củng cố nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn.

Với chủ đề: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, trong Tháng Thanh niên năm 2017, tuổi trẻ Đồng Tháp đã thực hiện những công trình phần việc tiêu biểu: các đơn vị cấp huyện đồng loạt tổ chức các hoạt động ra quân, hưởng ứng từ ngày 26/02 - 05/3/2017 với nhiều nội dung, công trình, phần việc nổi bật gắn với chủ đề của Tháng thanh niên 2017. Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được 763 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 70.800 lượt ĐVTN và người dân tham gia; xây dựng 4,6 km Thắp sáng đường quê, 3,5 km đường giao thông nông thôn, 22 căn nhà nhân ái, 08 nhà tiêu hợp vệ sinh; nạo vét 900m kênh mương nội đồng; đào 563 hố rác tự hoại; tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường đồng loạt ở các huyện, thị, thành; tặng 10 thùng chứa rác và 04 xe thu gom rác cho các đội hình thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường; xây dựng 01 tuyến phố văn minh tại phường 3, thành phố Cao Lãnh; trồng 11760 cây xanh, tổng kinh phí thực hiện tên 2,5 tỷ đồng.
Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị
Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị


Hoạt động Tháng thanh niên năm 2017 đã đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu theo tinh thần kế hoạch đã đề ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều có sự chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành để triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên bằng các công trình, phần việc đáp ứng nhu cầu, quyền lợi thiết thực của đoàn viên thanh niên, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội theo chủ đề đặt ra “Tuổi trẻ Đồng Tháp chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”.

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn kiện toàn nhân sự đối với Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp khóa IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017.