Đồng Tháp: Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong quý I và Tháng Thanh niên 2018

08:26 12/04/2018     2447

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 10/4, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quý I/2018 và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2018.
Huyện Hồng Ngự Tuyên truyền cột mốc biên giới.jpg
Huyện Hồng Ngự tuyên truyền cột mốc biên giới cho cán bộ, đoàn viên


Trong quý I, công tác Đoàn và phong  trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp đã đạt được một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Tiêu biểu như: trong công tác tuyên truyền giáo dục, Tỉnh Đoàn đã tổ chức hội nghị triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Tháp lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022; chương trình “Họp mặt trí thức trẻ và thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp” với hơn 100 sinh viên tiêu biểu, du học sinh và thanh niên khởi nghiệp tham gia; “Thắp nến tri ân” tại 51 nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ dịp Tết cổ truyền; tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống nhân lễ kỷ niệm ngày mất Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều thu hút 19.200 lượt ĐVTN và người dân tham gia; cùng nhiều hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018).... trong đó, đã triển khai thí điểm thực hiện mô hình tuyên truyền về cột mốc, chủ quyền biên giới quốc gia cho 100% đoàn viên, đội viên 08 xã biên giới.
 
Trong 3 tháng đầu năm, BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp Công ty Điện lực Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: tắt đèn hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất 2018, triển khai cuộc thi viết kịch bản tuyên truyền “Ngòi bút xanh”, tập huấn kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện "An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả". Đặc biệt, mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa" đã được 8 đơn vị triển khai thực hiện với 15 vườn hoa từ các điểm tập kết bãi rác.
Hoạt động ngày chủ nhật xanh của ĐTN Quân sự tỉnh
Hoạt động vệ sinh môi trường trong Ngày Chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh


Hoạt động Xuân tình nguyện biên giới năm 2018 đã tổ chức, với hoạt động thăm hỏi và tặng 47 phần quà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu cán bộ Đoàn, cán bộ đoàn khó khăn, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng, với tổng kinh phí trên 23 triệu đồng.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã mở 251 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn và kết nạp 11.402 đoàn viên mới.

Riêng Tháng Thanh niên 2018, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã được ra mắt với số vốn 3,5 tỷ đồng. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã huy động hơn 3.750 đoàn viên thanh niên tham gia "Ngày chủ nhật xanh", tổ chức truyền thông ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường cho hơn 520 hộ dân, trồng và chăm sóc hơn 1.300 cây xanh các loại, trồng trên 2,7km hàng rào hoa; bàn giao và khởi công xây dựng 45 nhà nhân ái; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 4.840 bệnh nhân nghèo với tổng số tiền 257,6 triệu đồng; tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất thu hút trên 573 người dân và ĐVTN tham gia; phối hợp vận động thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động với 508 lao động xuất cảnh…
Khen thưởng tập thể đạt thành tích trong tháng Thanh niên
Khen thưởng 06 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2018


Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2018 đã đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều có sự chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành để triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên bằng các công trình, phần việc đáp ứng nhu cầu, quyền lợi thiết thực của đoàn viên thanh niên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm rút kinh nghiệm tổ chức cho các hoạt động của Đoàn trong năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn phải tăng cường các hoạt động tuyên truyền để thanh niên nắm được những nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp; chú trọng công tác xây dựng chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư; kiểm tra, rà soát và điều chỉnh phù hợp chương trình hoạt động năm 2018 của cơ sở đoàn, định hướng những công việc cụ thể phù hợp với tình hình địa phương; đồng thời cùng suy nghĩ để đưa ra những giải pháp, ý tưởng chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương; …