Dấu ấn của Tháng Thanh niên trên quê hương Bác Hồ

14:57 10/04/2018     3225

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước”, Tháng Thanh niên năm 2018 đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Nghệ An triển khai với nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa, hiệu quả, thu hút sự tham gia đông đảo đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.
Đa dạng hình thức

Khởi động cho Tháng Thanh niên năm 2018, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tổ chức chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Đô Lương) với sự tham gia của hơn 3.000 đoàn viên. Sau lễ Khởi động là các hoạt động tri ân đối với những gia đình chính sách; khởi động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XVII nhiệm kỳ 2017 - 2022; tổ chức trồng 600 cây xanh trong khu vực Khu di tích lịch sử Truông Bồn; chương trình hiến máu tình nguyện; khám phát thuốc miễn phí cho 300 người dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương và màn đồng diễn “Thanh niên Việt Nam tiến bước”.
dddddd
Tỉnh đoàn Nghệ An phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp trực tuyến trên web tinhdoannghena.vn


Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2018 của Tỉnh Đoàn phát động phát, đã có 36/36 đơn vị đã tham mưu Kế hoạch triển khai Tháng thanh niên và đăng ký triển khai nhiều hoạt động phong phú nội dung thiết thực và có chiều sâu.

Trong Tháng thanh niên, 100% đơn vị đã tổ chức tốt Ngày Chủ nhật xanh; nhiều đơn vị như: Con Cuông, Quế Phong, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Quỳ Châu, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức trồng rừng “Vì một Việt Nam xanh” năm 2018, với kết quả hơn 122.000 cây xanh đã được trồng trong toàn tỉnh.

Nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường tại Thanh Chương, TP. Vinh đã được các bạn trẻ chung tay xóa bỏ, làm sạch; hàng chục km kênh mương nội đồng được nạo vét, nhiều tuyến đường được tu sửa. Toàn tỉnh thực hiện được hơn 850 công trình thanh niên các cấp, trị giá hơn 6.5 tỷ đổng. Các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị được triển khai rộng khắp, tạo thành đợt thi đua sôi nổi và có sức lan tỏa trong ĐVTN, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn.
ĐVTN trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương (NGhệ An) sóa điểm đen rác thải xây dựng sân bóng chuyền
Đoàn viên, thanh niên trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương (Nghệ An) xóa điểm đen rác thải xây dựng sân bóng chuyền

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ngày càng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn thanh niên, tạo được lòng tin, sự ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Tại huyện Đô Lương đã nhân rộng mô hình rửa xe gây quỹ yêu thương, mô hình đêm nhạc thiện nguyện; Đoàn thanh niên Công an tỉnh tiếp tục triển khai Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”; các huyện Quỳ Châu, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Tân Kỳ tiếp tục tổ chức chương trình “Bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo. ĐVTN huyện Quế Phong tham gia giúp gia đình khó khăn dựng nhà, tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, huyện đoàn Diễn Châu đã bàn giao một số sân bóng chuyên cho các chi đoàn vùng giáo. Đoàn thanh niên BCH Bộ đội Biên Phòng đã làm mới 8 km đường giao thông nông thôn, đổ bê tông 16,5 km; trao 104 suất quà cho 104 em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; di dời 2 căn nhà nằm trong vùng sạt lở đến nơi an toàn; trao 10 suất học bổng trị giá 36 triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi, tặng 01 tivi trị giá 08 triệu đồng cho trường tiểu học Nậm Cắn. Nhiều đơn vị tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo…

Tỉnh đoàn cũng đã tập trung chỉ đạo nhiều hoạt động hướng về cơ sở như: hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi tại bản Quang Phúc (xã Tam Đình, Tương Dương). Đây là công trình gắn với việc thực hiện chương trình "Vì đàn em thân yêu", cụ thể hóa chỉ tiêu “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”. Tổ chức Chương trình “Yêu thương cuộc sống” với chủ đề “Đoàn viên thanh niên, học sinh với mạng xã hội” tại Trường THPT Thái Hòa (TX.Thái Hòa); chỉ đạo điểm tổ chức ngày Hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên đoàn” tại huyện Quỳnh Lưu; tổ chức đồng loạt “Ngày Đoàn viên”, “Sinh hoạt toàn Đoàn” với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo", 100% lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu Tỉnh đoàn đã tham dự và chỉ đạo hoạt động tại cơ sở,  tặng 11 bộ bóng, lưới bóng chuyền cho các chi đoàn…

Mỗi cơ sở Đoàn một việc làm sáng tạo


Lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ I và diễn đàn “Thanh niên nông thông khởi nghiệp công nghệ cao” do Trung ương Đoàn tổ chức tại huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An đã tạo động lực mạnh mẽ cho các hoạt động sáng tạo của các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh. Nhiều hoạt động mang dấu ấn sáng tạo của tuổi trẻ được thực hiện, tạo ra không gian góc nhìn mới về các hoạt động của đoàn thanh niên.
Đoàn viên, thanh niên trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương (NGhệ An) sóa điểm đen rác thải xây dựng sân bóng chuyền
Đoàn viên, thanh niên huyện Anh Sơn (Nghệ An) tái chế vật liệu phế thải thành đồ chơi cho thiếu nhi

Có thể kể đến như: 1.000 đoàn viên, thanh niên huyện Thanh Chương đã biến bãi rác dưới chân cầu sông Rộ thành sân chơi thể thao. Đoàn viên, thanh niên Thành phố Vinh, huyện Quế Phong đã xóa điểm đen môi trường bãi rác tự phát  xây dựng vườn hoa thanh niên. Còn tại huyện Yên Thành, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tổ chức Hội thi tái chế vật liệu đã qua sử dụng thành đồ chơi cho thanh thiếu nhi.

Hay như ở huyện đoàn Đô Lương, đơn vị đã triển khai và nhân rộng mô hình “Rửa xe gây quỹ yêu thương”, đoàn viên, thanh niên  tham gia rửa xe tình nguyện. Toàn bộ số tiền quyên góp được dành để trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hoạt động đã được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tầng lớp người dân… Đoàn khối Doanh nghiệp, đã có 6 đề tài, sáng kiến được công nhận cấp công ty đạt hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; Đoàn Công an tỉnh đã có 33 ý tưởng mới phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn và hoạt động phong trào.

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết “Tháng Thanh niên” năm 2018, đã được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở triển khai động bộ, bám sát chủ đề của tháng. Theo đó, các cấp bộ đoàn đã có được nhiều công trình, phần việc, ý tưởng sáng tạo sát đúng với tình hình của địa phương đơn vị được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ủng hộ.

"Tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang tạo được “cú hích” quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đoàn và phong trào Tháng Thanh niên năm 2018, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XVII và Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022", đồng chí Vinh nhấn mạnh.



Trong Tháng Thanh niên năm 2018 của Tuổi trẻ Nghệ An:

+ Toàn tỉnh đã có hơn 860.000 lượt đoàn viên, thanh niên được quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2022;

+ Trồng mới được hơn 122.000 cây xanh;

+ Gần 450 lượt ĐVTN được tiếp cận chuyển giao khoa học kỹ thuật;

+ Hỗ trợ vay vốn 800 triệu đồng cho 25 ĐVTN; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 11.000 lượt ĐVTN;

+ Tổ chức khám và chữa bệnh miễn phí cho gần 5.000 người dân trị giá gần 700 triệu đồng;

+ Tu sửa gần 40 điểm vui chơi giải trí cho Thanh thiếu nhi, trị giá 870 triệu đồng;

+ Kết nạp mới 16.700 Đoàn viên;

+ Toàn tỉnh thực hiện hơn 850 công trình thanh niên các cấp, tổng trị giá gần 6.5 tỷ đồng.