Cà Mau: Tháng thanh niên 2012 – với nhiều hoạt động vì an sinh xã hội và đồng hành với thanh niên

08:36 11/04/2012     3886

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, Tháng thanh niên 2012 đã khép lại với những kết quả rất khả quan, nhiều công trình, phần việc của lực lượng ĐVTN để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.
Với chủ đề “Tuổi trẻ Cà Mau chung tay xây dựng nông thôn mới” và phương châm: “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”. Những ngày qua các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với khí thế quyết tâm và hồ hởi. Sức nóng của Tháng Thanh niên đã lan tỏa đến đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh. Nơi nơi rực rỡ màu áo xanh với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới. Các công trình, phần việc Thanh niên đang nở rộ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

 
ĐVTN giúp dân làm lộ giao thông nông thôn
ĐVTN giúp dân làm lộ giao thông nông thôn


Theo đó, nhiều hoạt động ý nghĩa được Đoàn bộ và tuổi trẻ Cà Mau thực hiện như: Đắp hoàn thiện 72 móng cầu, 5.000 mét đường dẫn vào cầu bằng đất đen, 1.000 mét đường dẫn bằng bê tông vào cầu giao thông nông thôn trong đề án 1.588 cầu giao thông nông thôn tỉnh Cà Mau; trồng 1.000 cây xanh hai bên tuyến lộ trung tâm huyện Ngọc Hiển; Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 951 lượt người, hiến trên 533 đơn vị máu; sửa chữa, xây mới 60 căn nhà nhân ái cho người nghèo, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công; sửa chữa, làm mới hơn 700 km lộ giao thông nông thôn; tổ chức 88 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 2477 đoàn viên thanh niên, tổ chức tư vấn hướng nghiệp được 109 cuộc, giới thiệu việc làm cho hơn 4264 thanh niên,...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng, chống các dịch bệnh như: dịch cúm gia cầm; bệnh tay, chân, miệng; sốt xuất huyết; 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; ý thức bảo vệ môi trường, về ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao thông,…được 485 cuộc với hơn 52.451 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài ra, Đoàn bộ còn thành lập 119 câu lạc bộ, tổ, nhóm bảo vệ môi trường, 90 đội hình tình nguyện xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông với hơn 4978 đoàn viên, thanh niên tham gia,…
Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tổ chức được 282 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với hơn 39912 ĐVTN tham gia. Qua đó đã tạo được tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi, góp phần thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc. Mở 15 lớp cảm tình Đoàn có 990 thanh niên ưu tú tham dự, kết nạp mới 981 đoàn viên mới trên các công trình, nâng tổng số Đoàn viên trong toàn tỉnh là 86.142 đoàn viên; giới thiệu 544 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, được Đảng châm bồi và xem xét kết nạp 215 đồng chí.
 
Nhằm giúp các em học sinh, sinh viên có điều kiện bày tỏ quan điểm, cách suy nghĩ của mình về cuộc sống và tạo môi trường để các em có ước mơ cao đẹp, góp phần hình thành tư tưởng đạo đức, lối sống lành mạnh; khuyến khích, tôn vinh những tấm gương học sinh biết vượt khó để vươn lên trong học tập và rèn luyện. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức diễn đàn “Hãy biết ước mơ” với chủ đề: “cần có định hướng đúng trong chọn nghề, lập nghiệp” thu hút gần 1.000 học sinh, sinh viên tham gia. Tại diễn đàn, các em học sinh được giao lưu với các vị đại biểu, các vị khách mời là anh hùng LLVT nhân dân, Nhà giáo nhân dân và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên học tốt. Dịp này, Tỉnh Đoàn đã vận động trao 20 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học tốt, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Hoạt động nghĩa tình biên giới, hải đảo cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm như tổ chức các chuyến về nguồn tại Hòn Khoai cho cán bộ, đoàn viên nhân dịp 3/3 ngày truyền thống Bộ đội biên phòng; thăm, tặng quà cho các chiến sĩ Trạm Rađa 595, trạm kiểm lâm, hải đăng, đồn Biên phòng 700,…tổ chức lễ ký kết nghĩa công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa các đơn vị trực thuộc Tỉnh Đoàn với các trạm Rađa thuộc tiểu đoàn 551 vùng V - Hải quân, có 11/13 Đoàn trực thuộc ký kết với 8 đơn vị gồm Trạm Rađa 625, 615, 600,620, 605, 610, 595 và Tiểu đoàn 551 vùng V Hải Quân.

Đặc biệt, trong tháng thanh niên 2012, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Cà Mau sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2012) như: lễ Báo công, dâng hương Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, Công viên văn hoá thành phố Cà Mau; hội trại truyền thống 26/3; lễ míttinh kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn. Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã vận động trao tặng 15 xe đạp, mổi chiếc trị giá 1 triệu đồng; 15 phần quà, trị giá mỗi phần 500.000đ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt và trao tặng 47 Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào TTN nhiều năm liền; Hội từ thiện xã hội tỉnh Cà Mau trao tượng trưng 02 căn nhà “Vì người nghèo” trị giá 22 triệu đồng/căn.

Tháng thanh niên năm 2012 kép lại, đó là những tháng ngày thật đẹp với biết bao đổi thay và sự trưởng thành. Những ấn tượng về các công trình thanh niên sẽ đọng mãi trong tim mỗi người, là hành trang, dấu mốc trưởng thành cho những ai biết sống vì mọi người. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” Với bản lĩnh và tính năng động, nhiệt huyết tuổi trẻ quyết tâm chung sức xây dựng quê hương Cà Mau ngày thêm khởi sắc./.
Đại Dương
Tỉnh Đoàn Cà Mau