Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khảo sát mô hình xây dựng nông thôn mới tại Thanh Hóa

12:59 15/03/2012     5574

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 14/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Thanh Hóa, thăm, khảo sát mô hình xây dựng nông thôn mới tại cơ sở.
Dự, chỉ đạo buổi làm việc còn có đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã báo cáo kết quả trong Năm Thanh niên 2011, theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, xung kích, chủ động, sáng tạo trong tham mưu chỉ đạo, tiếp tục đưa công tác Đoàn, phong trào TTN toàn tỉnh phát triển, thu được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm cơ bản hoàn thành tốt, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kết hoạch như: Việc đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, vận động xã hội tạo cơ chế và nguồn lực cho công tác TN; công tác phát triển đoàn viên mới; Việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng; Việc đồng hành với thanh niên trong học tập, nghề nghiệp và việc làm có nhiều khởi sắc… Với thành tích đó, dịp 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TN và tuổi trẻ Thanh Hóa đã vinh dự được Chính phủ  tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, được TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Cờ đơn vị xuất sắc toàn diện công tác Đoàn và phong trào TTN  năm 2011.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đạt được trong Năm Thanh niên 2011. Đồng chí mong muốn, năm 2012, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp. Trong đó phải làm tốt công tác quy hoạch cán bộ với phương châm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tuyển dụng cán bộ Đoàn phải phù hợp hơn với nhiệm vụ công tác Đoàn.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Ban của Trung ương Đoàn, các ban, ngành cấp tỉnh và Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cũng đã phát biểu đánh giá, phân tích, trao đổi về những hạn chế và giải pháp trong hoạt động công tác Đoàn, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị: Đối với công tác đại hội Đoàn các cấp, trong quá trình thực hiện cần phối hợp tham mưu với cấp ủy nhằm tạo đầu ra cho cán bộ Đoàn. Tháng Thanh niên cần phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp. Năm 2012- Năm An toàn giao thông, công tác tuyên truyền phải tập trung các hoạt động thiết thực tác động mạnh đến nhận thức làm chuyển biến trong hành động của thanh niên khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Công tác phát triển đoàn viên, phải đổi mới cách thức nhằm lôi kéo thanh niên bằng chính việc làm tại chỗ, có thu nhập ổn định; xây dựng tổ chức Đoàn phải gắn với mô hình sản xuất, nhất là ở các doanh nghiệp.

Trong chương trình, đoàn công tác đã đến thăm mô hình xây dựng nông thôn mới tại gia đình anh Lê Thế Tĩnh, sinh năm 1982, ở thôn 3, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia. Hiện tại anh là chủ trang trại chăn nuôi lợn, gà và làm dịch vụ thức ăn gia súc, gia cầm. Tháng 3/2005, với nguồn vốn ban đầu tự có của gia đình gồm 5 con lợn mẹ ngoại và 30 triệu đồng. Cộng thêm 60 triệu đồng nguồn vốn của tổ chức Đoàn và bạn bè cho vay anh quyết định mở mộng trang trại và chăn nuôi lợn. Trải qua 6 năm chăn nuôi đầy khó khăn, nguồn vốn và dịch bệnh. Hiện nay, trang trại của anh với 1000 m2  tường kiên cố, hệ thống chồng trại gần 200 m2, đảm bảo quy trình kỹ thuật, có bể Bioga tiết kiệm chi phí sản xuất cho gia đình anh khoảng 4 triệu đồng/năm, máy phát điện, máy bơn nước, máy rửa nén khí và hệ thống nước thải trang bị đầy đủ. Với số lợn Nái đẻ vần và hậu bị là 25 con, 01 lợn đực giống cho sản lượng thịt bình quân 25 - 28 tấn/năm, trừ chi phí hàng năm thu lãi từ 85- 90 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nuôi gà siêu đẻ và làm dịch vụ thức ăn gia súc, gia cầm. Hàng năm mang lại lợi nhuận từ 120 -130 triệu đồng. Mỗi năm sau khi trừ tất cả các chi phí khác, gia đình anh thu lãi từ 200 - 220 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 03 ĐVTN tại địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là một cán bộ đoàn năng nổ, nhận được 04 bằng khen của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia như: Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2008 - 2010; Gương thanh niên tiên tiến trong lĩnh vực chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ năm 2004 - 2009; Đạt danh hiệu gia đình sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2008 - 2010; đạt thành tích xuất sắc các phong trào thi đua 2005 - 2010.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh cũng là một còn bộ Đoàn năng nổ. Hiện tại anh đang là UV BCH Đoàn xã. Trong quá trình công tác anh đã nhận được 04 bằng khen của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia như: Đạt thành tớch xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2008 – 2010; Gương Thanh niên tiên tiến trong lĩnh vực chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2004 -2009; Đạt danh hiệu gia đình sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2008 – 2010; Đạt thành tích xuất sắc các phong trào thi đua giai đoạn 2005 -2010. Đặc biệt vừa qua, với những thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh. Anh vinh dự là 1 trong 9 đại biểu tỉnh Thanh Hóa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ VI tổ chức tại Đà Nẵng - giải thưởng cao quý dành cho những nhà nông trẻ xuất sắc trên toàn quốc.