Bến Tre sôi nổi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2017

17:54 16/04/2017     3118

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ Bến Tre khởi nghiệp chung tay xây dựng Nông thôn mới và Văn minh đô thị”, qua 01 tháng sôi nổi triển khai thực hiện các công trình phần việc, tuổi trẻ tỉnh nhà đã để lại nhiều dấu ấn, công trình phần việc hiệu quả thiết thực.
Quan trọng hơn hết là từng cơ sở Đoàn đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm và trở bộ theo hướng lấy “sản phẩm” làm thước đo hiệu quả từng phong trào. Từng hoạt động phát huy được sức mạnh và giá trị của thanh niên, từ đó sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà.


Đối với Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, bên cạnh việc tập trung cho công tác truyền thông khởi nghiệp, Đoàn các cấp thực hiện rà soát các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên, tư vấn hỗ trợ thanh niên mạnh dạn phát triển kinh tế thoát nghèo và làm giàu, hỗ trợ các mô hình kinh tế hiệu quả viết dự án kinh doanh. Theo đó, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã trao 150 triệu đồng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đoàn cơ sở tiếp tục duy trì 138 mô hình tổ liên kết, tổ hợp tác với 1.158 thành viên; thành lập mới 01 tổ hợp tác trồng rau an toàn, 06 tổ hợp tác nuôi dê, 04 tổ hợp tác nuôi bò sữa, 01 tổ hợp tác trồng cây đinh lăng với 82 thành viên, ước tính trị giá trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên mong muốn qua cuộc thi sẽ giúp trang bị cho cá nhân, tập thể về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và thu hút vốn cho dự án khởi nghiệp hiệu quả đầu tư phát triển sản xuất.

Đối với phong trào xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, được xem là nhiệm vụ xuyên suốt gắn với phong trào của Đoàn tại địa phương. Chính vì thế đã tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn phát huy sức mạnh, sự sáng tạo và tập hợp đông đảo thanh niên.  Đoàn các sôi nổi tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các công trình tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Tập trung chủ yếu vào các hoạt động: khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; các hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng; tổ chức phát hoang, dọn vệ sinh các tuyến đường, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, thắp sáng tuyến đường nông thôn; nạo vét kênh, khai thông dòng chảy, đào hố xử lý rác, trồng hoa chăm sóc cây xanh, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; bóc xóa quảng cáo trái phép, Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông các phường, thị trấn ra quân lập lại trật tự đô thị và tuần tra giao thông… tổng kinh phí các hoạt động và ngày công gần 02 tỷ đồng.

Trong Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình gặp gỡ giữa Bí thư Tỉnh đoàn và Bí thư Đoàn cơ sở, nội dung bàn về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn với mong muốn khuyến khích cán bộ Đoàn nói lên những khó khăn mình đang gặp phải đồng thời có những đề xuất kiến nghị đối với lãnh đạo Tỉnh đoàn về giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới. Bên cạnh đó là các hoạt động hướng về biển, đảo được Đoàn các cấp nhiệt tình hưởng ứng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ bàn giao công trình thanh niên “Dừa Bến Tre với biển, đảo quê hương” tại Lữ đoàn 146 thuộc Vùng 4 Hải quân – tỉnh Khánh Hòa, gồm 1.000 cây dừa giống kinh phí thực hiện gần 100 triệu đồng, đây là công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022…

Tháng Thanh niên năm 2017 đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Thông qua việc chọn các công trình phần việc thực hiện cụ thể, bám sát chủ đề và phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương. Dù gặp không ít những khó khăn trong công tác vận động các nguồn lực và kinh phí nhưng Đoàn đã mạnh dạn đăng ký nhiều công trình, phần việc mới phát huy được bản lĩnh, sức mạnh và giá trị của thanh niên, tạo nên sức bật mới về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đáp ứng được nhu cầu mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn là phải đảm bảo chất lượng từng nội dung công trình, phần việc không làm qua loa, chạy theo thành tích.

Bên cạnh đó, hoạt động của  Đoàn không chỉ riêng lẻ mà còn tạo được sự quan tâm phối hợp của các ban, ngành đoàn thể đặc biệt là người dân tại địa phương, từ đó tạo ý thức bảo vệ và duy trì hiệu quả công trình sau khi hoạt động diễn ra. Với những kết quả đạt được những giá trị tích lũy qua các phong trào sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá để tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục vận dụng và ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà thời gian tới.