Vĩnh Phúc: Những con số biết nói trong Tháng Thanh niên

10:07 12/04/2013     2361

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên đã khép lại với nhiều hoạt động mới, sôi nổi, đầy ắp các hoạt động trên tất cả các mảng công tác từ cấp tỉnh đến cơ sở. Với chủ đề ““Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” và phương châm “Ứng xử văn hóa, hành động văn minh”.
Phát huy vai trò xung kích tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả như một món quà đầy ý nghĩa mừng 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tuổi trẻ Vĩnh Phúc đã ra quân tháng thanh niên bằng sức trẻ, nhiệt huyết và trách nhiệm với sự tham gia vào cuộc của 100% các sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh.
Tuổi trẻ Vĩnh Phúc ra quân Xây dựng nông thôn, văn minh đô thị.
Tuổi trẻ Vĩnh Phúc ra quân Xây dựng nông thôn, văn minh đô thị.

Sau một tháng ra quân hưởng ứng tháng thanh niên 2013, Tỉnh đoàn đã triển khai, thực hiện được nhiều công trình, phần việc, mang lại hiệu quả thiết thực: Đã tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X cho 500 cán bộ Đoàn cơ sở; phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, 6 bài lý luận chính trị qua Website tỉnh đoàn tại trường THPT chuyên Vĩnh Phúc thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; triển khai “tuần học tập tìm hiểu Bác Hồ với Vĩnh Phúc”; đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với 500 cán bộ, đoàn viên và tuyên dương 10 công dân trẻ tiêu biểu; ngày hội hiến máu với chủ đề “Sẻ giọt máu đào- trao niềm hy vọng” với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh, thu được gần 100 đơn vị máu; lấy ý kiến cán bộ đoàn, ĐVTN về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; phát động và treo bản đồ tấm lớn (5mx6m) với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi” tại 100% các trường học; phát động phong trào 3 xây tham gia xây dựng văn minh đô thị; tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc về với Tây Thiên”; tổ chức “Ngày hội nguồn nhân lực”; tổ chức Tổ chức giải bóng đá thanh niên công nhân lần thứ VI; thi tìm hiểu Phòng chống bạo lực học đường;…
ĐVTN Vĩnh Phúc tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo  với chủ đề : “Sẻ giọt máu đào-  trao niềm hy vọng” tháng Thanh niên năm 2013.
ĐVTN Vĩnh Phúc tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo với chủ đề : “Sẻ giọt máu đào- trao niềm hy vọng” tháng Thanh niên năm 2013.

Bằng những hoạt động cụ thể góp phần xây dựng nông thôn, văn minh đô thị, các tổ chức Đoàn cơ sở đã cam kết thực hiện hiệu quả các hoạt động và đồng loạt tổ chức cho ĐVTN tham gia. Nổi bật  là các hoạt động tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng với gần 500 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng mới 15km đường giao thông nông thôn với tổng số 2750 ngày công; đầu tư các trang thiết bị cho 01 Trung tâm hoạt động TTN trên địa bàn huyện Tam Đảo, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1809 người nghèo, tổ chức 114 đợt tuyên truyền thu hút được 11.123 ĐVTN tham gia. Ra mắt được 152 đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường với tổng số 1021 ĐVTN tham gia. Các cơ sở Đoàn đã trồng được tổng số gần 22 nghìn cây xanh.  Các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày hành động vì môi trường"... được các đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực hưởng ứng đã ra quân tìm hiểu về những điểm đen, những điểm ô nhiễm môi trường, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông; tiến hành bóc, xóa  gần 1000 tờ rơi, rao vặt trái phép dán trên tường, cột điện tại các nơi công cộng, hè phố, xã, phường, thị trấn, phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị; tham gia giữ gìn trật tự ATGT và các cổng trường; phát quang bụi rậm, khai thông gần 500 cống rãnh, lấp các hố nước gây ô nhiễm môi trường, thu gom và xử lý hàng chục tấn rác thải….

Bên cạnh đó các hoạt động  tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên được đặc biệt quan tâm, trong tháng đã tổ chức 41 hoạt động đã thu hút, tư vấn được 5.523 ĐVTN tham gia, trong đó có 538 ĐVTN được dạy nghề và giải quyết việc làm cho 523 ĐVTN. Điển hình là đơn vị huyện Tam Đảo tổ chức lễ đón và tư vấn nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho 116 bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, sau buổi lễ đã có nhiều thanh niên đăng ký học nghề và chọn được việc làm thích hợp. Tư vấn cho gần 2000 ĐVTN tìm hiểu về các nguồn vốn và tạo điều kiện cho 400 ĐVTN được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách với tổng dư nợ trên 02 tỷ đồng. cũng trong thời gian này đã thẩm định, giải ngân 20 dự án phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên, mỗi dự án được hỗ trợ 50.000.000 đồng từ Quỹ phát triển Tài năng trẻ….

Có thể thấy, với tinh thần tiên phong đi đầu trong mọi lĩnh vực với phương châm: Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên. Tháng thanh niên 2013, đã đánh dấu những thắng lợi của công tác Đoàn đầu nhiệm kỳ mới, khẳng định vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh của tuổi trẻ trong các phong trào hành động cách mạng, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc đã và đang được thế hệ thanh niên Vĩnh Phúc phát huy. Tháng thanh niên không dừng lại ở đây, hình ảnh của Đoàn, màu “áo xanh” vẫn xung kích trên mọi nẻo đường quê hương Vĩnh Phúc.