Hòa Bình: Dấu ấn Tháng Thanh niên 2013

10:22 20/04/2013     2541

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” cùng phương châm “Mỗi thanh niên một phần việc, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Tháng Thanh niên năm 2013 đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Hòa Bình triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

ĐVTN tham gia lắp cống dẫn nước vào kênh mương nội đồng
ĐVTN tham gia lắp cống dẫn nước vào kênh mương nội đồng


Hòa chung với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, ngay từ cuối tháng 1/2013 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch hành động “Tháng thanh niên năm 2013” tới các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh với các chỉ tiêu, nội dung  hoạt động cụ thể. Điểm mới của Tháng Thanh niên năm nay là đưa các hoạt động về triển khai thực hiện ngay tại cơ sở nhằm đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức như những năm trước. Bên cạnh đó, trong Tháng Thanh niên năm nay, việc xác định nội dung có trọng tâm, trọng điểm hơn, tất cả đều bám theo chủ đề và phương châm của tháng Thanh niên.

Trong tháng thanh niên 2013, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động nguồn lực, góp ngày công lao động tu sửa 94,5 km đường giao thông nông thôn, đường dân sinh; Đào mới 17,2 km kênh mương nội đồng; tu sửa, khơi thông 85 km kênh mương, cống rãnh; Tổ chức các hoạt động BVMT, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên trường học, phát quang bụi dậm, bờ kè khu vực sông, suối thu được 38,3 tấn rác thải; Đào mới 55 hố xử lý rác thải; Lắp 350 m cống thoát nước; Tu sửa 58 sân chơi dành cho TTN; Giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tu sửa nhà cửa, vệ sinh môi trường, làm cỏ mía, cỏ lúa với khoảng 7.500 ngày công lao động; Quét vôi, tu sửa, vệ sinh 620 nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái; Quyên góp, ủng hộ được 1.720 suất quà tặng gia đình chính sách, gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 258 triệu đồng; Phối hợp với Đoàn thanh niên bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố tổ chức 21 cuộc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.710 lượt bà con nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, trị giá tiền thuốc là 276 triệu đồng; 70 cơ sở đoàn tổ chức hoạt động giúp đỡ thanh niên chậm tiến; Hỗ trợ khởi công xây dựng 3 nhà nhân ái trị giá 70 triệu đồng; 1 nhà khăn quàng đỏ trị giá 20 triệu đồng; Đặc biệt, trong Tháng thanh niên, Ban thường vụ huyện Đoàn Lạc Sơn đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo ĐVTN trong huyện tham gia, kết quả thu được 676 đơn vị máu (bằng 193% chỉ tiêu tỉnh giao). Đây là đợt hiến máu đạt số lượng máu lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động thanh niên tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật đất đai sửa đổi; học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao... cũng được các cấp bộ đoàn chú trọng thực hiện. Để có được những thành tích đó không chỉ là những nổ lực của các cấp lãnh đạo Đoàn mà là cả một nỗ lực tích cực, hăng say của tất cả các ĐVTN trong tỉnh.

Đánh giá những hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay, đồng chí Đặng Thị Quỳnh Trang – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: “Công tác chỉ đạo thực hiện Tháng Thanh niên năm 2013 từ tỉnh đến cơ sở rất kịp thời, rõ nét và có chiều sâu. Nhờ đó, các hoạt động được tổ chức có tính trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở và khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn, tạo được sự lan toả sâu rộng trong toàn xã hội. Thành công của Tháng thanh niên 2013 không chỉ dừng lại ở những kết quả công việc cụ thể mà thanh niên đã làm. Điều quan trọng nhất là qua mỗi một mùa chiến dịch chúng ta khơi dậy và phát huy ngày càng mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện tiềm ẩn trong mỗi ĐVTN; tạo môi trường, cơ hội tốt để tuổi trẻ rèn luyện cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và cho quê hương. Tháng thanh niên 2013 đã kết thúc nhưng  tinh thần tình nguyện sẽ vẫn tiếp tục với tuổi trẻ chúng ta. Những thành công và cả những hạn chế sẽ là những kinh nghiệm quý giá cho việc tạo dựng và lan tỏa các phong trào thanh niên tình nguyện chung sức vì cộng đồng và xã hội”.