Tuổi trẻ Cao Bằng với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”

16:46 24/07/2013     1993

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tháng 7 lại về, cùng với không khí sôi nổi của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” lại khơi dậy trong lòng tuổi trẻ tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc cùng ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
    Trong những ngày tháng 7 này, ĐVTN toàn tỉnh lại sôi nổi với các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.  Với các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa, lịch sử ra đời của ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7), Ngày truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; tình nguyện chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, xây dựng nhà tình nghĩa, thu hoạch mùa vụ, chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách.

a
 ĐVTN gấp hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sỹ

    Cùng với các hoạt động trên, màu áo xanh còn trải trên các nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ cùng dọn vệ sinh, trồng cây, chỉnh trang, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch đẹp. Đặc biệt, tối ngày 26/7 hàng năm, tất cả nghĩa trang liệt sỹ toàn tỉnh lại bừng sáng với những ngọn nến tri ân, những cánh hoa đăng hồng của tuổi trẻ.

    Đồng chí Triệu Văn Thực, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: Tháng 7 hàng năm các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh lại tập trung vào các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ. Trong các hoạt động của Đoàn, Thắp nến tri ân là hoạt động tôi tâm huyết nhất. Bởi, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, linh thiêng, thể hiện truyền thống, đạo lý của dân tộc, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, khích lệ ĐVTN quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng với các thế hệ cha anh.
   
Với lòng tâm huyết của các cán bộ Đoàn và ĐVTN, hàng năm 15 nghĩa trang, 91 nhà bia tưởng niệm đều được chỉnh trang làm đẹp, 100% gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh được thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ. Tất cả các nghĩa trang với trên 2861 ngôi mộ liệt sỹ được  thắp sáng.

    Bạn Đàm Thị Kim Thuyên, đoàn viên chi đoàn Viện kiểm sát tỉnh chia sẻ. Mỗi lần tham gia vào các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tôi đều rất xúc động. Mỗi ngọn nến được thắp lên không chỉ thắp sáng nơi yên nghỉ của các anh, các chị mà còn thắp sáng trong lòng chúng tôi niềm tự hào, lòng yêu nước và biết ơn vô hạn. Từ đó, chúng tôi càng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình với quê hương, với Tổ quốc.

   Tiếp ngọn lửa tri ân, mỗi ĐVTN lại nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo trong các hoạt động lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 6 tháng đầu năm 2013, ĐVTN toàn tỉnh đã đóng góp 1.000 ngày công giúp đỡ trên 200 hộ gia đình, hiến 229 đơn vị máu; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.700 người với tổng trị giá trên 80 triệu đồng; trồng mới được trên 21.000 cây xanh các loại. Các cấp bộ Đoàn tổ chức tư vấn nghề nghiệp việc cho 1.200 đoàn viên, thanh niên; đào tạo và phối hợp dạy nghề cho 1.265 đoàn viên, thanh niên và giải quyết việc làm cho 1.254 người. Những kết quả đó đã đóng góp không nhỏ vào sự ổn định an ninh, chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

    Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, tuổi trẻ Cao Bằng sẽ luôn giữ vững tinh thần yêu nước, phát huy trí tuệ và tài năng, đóng góp sức mình cho sự phát triển lớn mạnh của quê hương, đất nước xứng đáng với công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh.