Quảng Nam: Hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ”

15:00 08/05/2024     630

Công tác giáo dục   ĐTN: Tỉnh đoàn Quảng Nam vừa phối hợp Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh tổ chức hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024) và 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024).

 

Đoàn hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ” làm lễ xuất quân tại Tượng đài Mẹ VNAH.


Tham gia hành trình có hơn 120 cựu thanh niên xung phong (TNXP), cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

Hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ” đến với các địa danh gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ và tuyến đường huyết mạch Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, nơi Đảng bộ, quân và dân Quảng Nam đã ghi dấu với những chiến công hiển hách.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP tỉnh dâng hương tại Tượng đài Mẹ VNAH.

 

Điểm xuất phát của hành trình là quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ. Trong không khí thiêng liêng, với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, đoàn hành trình dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân sự cống hiến, hy sinh to lớn của các Bà mẹ VNAH cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Đoàn cũng tham quan không gian trưng bày thuộc quần thể Tượng đài Mẹ VNAH, tìm hiểu hình ảnh, tư liệu về các mẹ - những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc. Nhiều cô chú TNXP không kìm được xúc động khi nhìn thấy những hiện vật lịch sử, những mất mát, hy sinh vĩ đại của người Mẹ VNAH. Đồng thời, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng bức tranh chân dung Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ cho Ban Quản lý Tượng đài Mẹ VNAH do đoàn viên, hội viên thanh niên vẽ.

 

Cô chú cựu TNXP và đoàn viên thanh niên tham quan khu trưng bày tại quần thể Tượng đài Mẹ VNAH.

 

Rời quần thể Tượng đài Mẹ VNAH, điểm đến tiếp theo trong hành trình là Tượng đài chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, Đại Lộc).

Chiến thắng Thượng Đức đi vào lịch sử vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng trung dũng kiên cường với vị trí là trận thắng bước ngoặt, tạo đà cho chiến dịch giải phóng Đà Nẵng tiến tới Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tại đây, đoàn dâng hoa, dâng hương, nghe thuyết minh về những chiến công và hy sinh, mất mát của đồng bào, chiến sĩ để làm nên chiến thắng Thượng Đức cách đây 50 năm. Đoàn cũng đến thăm nhà, tặng quà và nấu bữa cơm đoàn viên tại nhà 2 cựu TNXP từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ ở huyện Đại Lộc.

 

Tỉnh đoàn tặng tranh chân dung Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ cho Ban Quản lý Tượng đài Mẹ VNAH.

 

Điểm cuối của hành trình là Làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (thôn Mực, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang). Đây là một trong 15 làng thanh niên lập nghiệp được Trung ương Đoàn đầu tư nhằm thực hiện chương trình của Chính phủ về giãn dân trên đường Hồ Chí Minh - một điểm son về ý chí lập nghiệp của thanh niên Quảng Nam.

 

Đoàn hành trình dâng hương tại Tượng đài chiến thắng Thượng Đức.

 

Tại đây, đoàn hành trình được tham quan, tìm hiểu các mô hình kinh tế tại làng, thi nấu bữa cơm kháng chiến và thi ảnh “Viết tiếp màu áo xanh”; tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” do Tỉnh đoàn phối hợp Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức. Trong chương trình, cựu TNXP, cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân được xem lại những thước phim tư liệu quý về cuộc chiến khốc liệt, sự hy sinh, mất mát và những chiến công vang dội của quân dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và xây dựng đường Hồ Chí Minh.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP tỉnh thăm gia đình cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

ĐVTN còn được giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu, xây dựng đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và cán bộ đoàn tiêu biểu của tỉnh đang sinh sống, công tác tại địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua.

 

Khoảnh khắc hai thế hệ thanh niên cùng tham gia hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ”.

 

Dịp này, Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn trao tặng 10 suất quà tri ân cựu TNXP. Tổng đội TNXP tỉnh tặng 4 phần quà cho cựu cán bộ Tổng đội từ năm 1997 đến nay. Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT cũng tổng kết và trao giải cuộc thi thiết kế giờ dạy học môn Lịch sử với chủ đề “Âm vang Điện Biên” và cuộc thi tiếng Anh “Youth with echoes of Dien Bien”.

 

Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh.

 

Cùng thời điểm này, các hoạt động hưởng ứng hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ” cũng diễn ra sôi nổi tại các địa phương. Tại Đông Giang, Huyện đoàn trao tặng 5 suất quà cho cựu TNXP từng tham gia mở đường Trường Sơn; ra quân sửa chữa nhà cho 1 cựu TNXP từng tham gia mở đường Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn.

 

Giao lưu với nhân chứng lịch sử và đoàn viên thanh niên.

Tặng quà cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tại Phước Sơn, Hội Cựu TNXP và tuổi trẻ toàn huyện tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài chiến thắng Khâm Đức; gặp gỡ, nói chuyện với các cựu TNXP; thăm, tặng quà 5 cựu TNXP và 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Tây Giang, Hội Cựu TNXP và Huyện đoàn tổ chức dâng hoa, dâng hương, nói chuyện truyền thống tại di tích Đèo Bù Lạch; tặng 9 suất quà và ra quân xóa nhà tạm cho cựu TNXP từng tham gia mở đường Trường Sơn.

Tại Nam Giang, cựu TNXP và đoàn viên thanh niên tổ chức viếng hương 2 cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đã từ trần.

 

Thu Vui