Thanh niên Sóc Trăng bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa

10:01 10/05/2024     386

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều 09/5, tại Chùa TumPukSok, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, Tỉnh đoàn Sóc Trăng tổ chức Chương trình Giao lưu văn hóa dân tộc và Tuyên truyền ca khúc cách mạng chủ đề “Thanh niên Sóc Trăng bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa” năm 2024.

Dự chương trình có đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - UV.BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; đồng chí Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

 

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn viên thanh niên và người dân địa phương đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tiết mục biểu diễn nhạc ngũ âm, ca múa nhạc dân tộc Khmer. Chương trình cũng đã tổ chức cho đại biểu, cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương giao lưu văn nghệ, múa Rom Vong tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Thông qua báo cáo chuyên đề về “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của tỉnh Sóc Trăng”, chương trình cũng đã giới thiệu cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân về Nghệ thuật múa Rom Vong - một trong tám loại hình di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Sóc Trăng; khái quát những kết quả đạt được và một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của tỉnh Sóc Trăng.

Dịp này, Tỉnh đoàn đã tặng công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 30 triệu đồng cho xã Mỹ Thuận, tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 10 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt; UBND xã Mỹ Thuận cũng tặng 20 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Qua Chương trình, đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống cho đoàn viên, thanh niên; định hướng, dẫn dắt, là cầu nối để đưa các giá trị văn hóa truyền thống đến với thanh niên; mỗi cán bộ đoàn viên phải thay đổi nhận thức, đổi mới tư duy, không ngừng tiếp thu có chọn lọc các giá trị mang lại từ nền công nghệ số; tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

 

Chương trình là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi đến với tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Quý Nguyên