Bắc Kạn: Tổng kết 10 năm công tác kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối với Đoàn các xã đặc biệt khó khăn

09:59 22/11/2013     2020

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 21/11, Đoàn Các cơ quan tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn Các cơ quan tỉnh với Đoàn các xã 135, xã đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2003 – 2013.

Đ/c Đỗ Thị Hiền – Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình kết nghĩa
Đ/c Đỗ Thị Hiền – Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình kết nghĩa

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Thị Hiền – Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn – Bí thư Tỉnh đoàn, đồng chí Hà Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ các cơ quan tỉnh, đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, Đoàn xã kết nghĩa, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối.

Sau khi tổ chức phát động phong trào từ năm 2003 đến nay, đã có 34 cơ sở Đoàn thuộc Đoàn các cơ quan tỉnh kết nghĩa với các xã đặc biệt khó khăn để tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Qua hoạt động kết nghĩa, nhiều công trình, phần việc thanh niên như: xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh được thực hiện với trị giá hơn 500 triệu đồng và hơn 6400 ngày công của ĐVTN. Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” các đơn vị kết nghĩa còn tổ chức tốt các hoạt động như: bê tông hoá 4,4km đường giao thông nông thôn, làm mới và sửa chữa 26,2km đường liên thôn, sửa chữa 4,8 km kênh mương nội đồng… với tổng trị giá trên 400 triệu đồng và hơn 5000 ngày công lao động.

Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các đợt tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng 317 suất quà, trị giá trên 60 triệu đồng cho các gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng; tu sửa 04 nhà tình nghĩa, trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn trao tặng 202 suất học bổng và quà cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá trên 47 triệu đồng; tặng 02 sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng nhiều phần quà có giá trị cho các em học sinh nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn.

Đây là hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa, tạo nên một màu sắc riêng cho hoạt động của đoàn khối có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm. Các cơ sở đoàn được tổ chức các hoạt động tham gia thực hiện những công trình, phần việc thanh niên vì an sinh xã hội, ĐVTN có cơ hội được tiếp cận, nắm bắt hoạt động ở cơ sở, tạo môi trường rèn luyện thực sự hữu ích. Đối với tổ chức Đoàn ở địa phương, đây là dịp để phối hợp tổ chức hoạt động, thu hút lực lượng thanh niên ở địa phương tham gia và rất nhiều ý nghĩa chính trị sâu sắc khác. 

Trong thời gian tới, các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai nhân rộng hoạt động kết nghĩa với các xã 135, các xã đặc biệt khó khăn trên cơ sở phát huy thế mạnh của thanh niên các cơ quan tỉnh; lựa chọn các địa phương kết nghĩa gắn với chuyên môn nhằm tăng hiệu quả các hoạt động phối hợp, mở rộng kết nghĩa theo khối; xây dựng công tác phối hợp theo lộ trình, tổng kết, đánh giá hoạt động phối hợp hàng năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm tới; tiếp tục thực hiện tốt 2 phong trào lớn “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn Các cơ quan tỉnh đã trao Bằng khen, giấy khen cho 19 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động kết nghĩa với đoàn các xã 135, xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2003 - 2013./.