Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên năm 2015

11:21 28/01/2016     1568

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng gần 400 ngàn thanh thiếu niên, chiếm hơn 30% tổng dân số toàn tỉnh.

Với xu hướng hội nhập và phát triển kinh tế ngày càng sâu rộng, văn hóa xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện, kéo theo đó là những tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, hình thành lối sống thực dụng, thích hưởng thụ của một bộ phận không nhỏ là thanh niên. Sự tác động, ảnh hưởng của môi trường, các trang mạng xã hội các loại hình trò chơi trên internet… làm cho bộ phận người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên nhận thức, hành động lệch lạc hoặc dễ bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, mắc phải các tệ nạn xã hội, trong đó tệ nạn nghiện ma túy trong thanh thiếu niên hiện nay đang, gây bức xúc cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục được kiềm chế, không phát sinh mới các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp tính đến thời điểm hiện nay số người nghiện tập trung chủ yếu từ độ tuổi 22- 39 tuổi và hầu hết là các đối tượng không nghề nghiệp. Hiện nay, theo thống trên địa bàn toàn tỉnh có 1.763 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; phát hiện mới 90 trường hợp nhiễm HIV/AIDS.

5
Tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên thông qua các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với các nội dung, hình thức: tuyên truyền, giáo dục, pháp luật về phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên; tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện “Chi Đoàn, chi Hội, chi Đội không có thanh, thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội”;  tổ chức "Ngày Tuổi trẻ Vĩnh Phúc nghiên cứu học tập pháp luật" vào ngày 23/9 hàng năm. Chủ động phối hợp với công an, các lực lượng chức năng ở địa phương, từng gia đình trên địa bàn dân cư nắm chắc tình hình, số lượng thanh thiếu nhi nghiện ma tuý trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ để họ có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng.

Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng và phong phú, công tác tuyên truyền, giáo dục, pháp luật về phòng chống tội phạm cho thanh, thiếu niên trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã tổ chức được 613 buổi, lớp tuyên truyền, giáo dục và tập huấn lồng ghép nội dung về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, phòng chống mua bán người, mại dâm cho 55.526 ĐVTN. Đồng thời, mở 18 lớp tập huấn cho các cộng tác viên, tuyên truyền viên cấp huyện, cấp cơ sở, các thanh niên tình nguyện về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy và phòng chống các tệ nạn xã hội khác dưới nhiều hình thức như: mời Báo cáo viên trao đổi chuyên đề hoặc thông qua các tài liệu tuyên truyền phổ biến tới ĐVTN, thông qua các lớp tập huấn về GDPL, các buổi sinh hoạt chi Đoàn,… Qua đó, hàng nghìn lượt ĐVTN được phổ biến, giáo dục về công tác công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, các bài viết về các gương người tốt, việc tốt, về những mô hình điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội. Tính riêng trong năm 2015, Tỉnh Đoàn đã phối hợp thực hiện 12 phóng sự trên Đài PT- TH tỉnh, 16 tin, bài, ảnh tuyên truyền trên Báo Vĩnh Phúc; phát hành hơn 10.000 cuốn Bản tin Tuổi trẻ Vĩnh Phúc và hơn 250 đĩa CD Chương trình phát thanh - thanh niên miễn phí tới các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh, trong đó có các nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy…Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động của 130 Câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên thu hút 4.021 đoàn viên tham gia.

Nhằm kịp thời động viên, khích lệ những thanh niên đã từng vi phạm pháp luật, quyết tâm vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, Ban thường vụ tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở lao động Thương binh & Xã hội tổ chức tuyên dương 50 thanh niên đã từng vi phạm pháp luật vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm biểu dương, khích lệ những thanh thiếu niên sau trong tỉnh từng vi phạm pháp luật, sau cải tạo đã vươn lên tái hòa nhập cộng đồng.

Các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh còn tổ chức đăng ký mỗi một cơ sở đoàn giúp đỡ 3 thanh niên chậm tiến, nghiện ma túy… Kết quả, đã cảm hóa giúp đỡ 411 thanh, thiếu niên nghiện ma tuý, thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên có cha mẹ phạm tội về ma tuý. Tổ chức diễn đàn “Tội ác đến từ đâu”, tham gia hưởng ứng “Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống Ma túy 2015”, tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 01 về hỗ trợ thanh niên sau phạm tội, cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng; ... đồng thời, tổ chức giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng thông qua giới thiệu tham gia các câu lạc bộ tổ, đội, nhóm tại địa phương, giới thiệu việc làm tạo thu nhập cho thanh niên tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể khẳng định, công tác  tuyên truyền, phổ biến  phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội trong các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2015 đến nay đã được triển khai sâu rộng, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Qua đó khẳng định vai trò xung kích của tổ chức Đoàn trong việc tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội.

Bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thời gian tới, tuổi trẻ Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.