Tuổi trẻ Tuyên Quang với nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tháng 7

09:41 30/07/2024     188

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong những ngày tháng 7, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 

Đại biểu tặng quà cho thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ.

 

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở đoàn toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên về nội dung, ý nghĩa của Ngày Thương binh – Liệt sỹ;  về lịch sử, truyền thống đấu tranh hào hùng bất khuất của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia. 

“Bữa cơm tri ân”, “Bữa cơm cùng mẹ”, “Bữa cơm nghĩa tình” đã trở thành hoạt động ý nghĩa thường niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn tổ chức trong tháng 7 tri ân. Ngay từ sáng sớm, các bạn đoàn viên, thanh niên đã đi chợ, chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết từ tôm, thịt, rau, hoa quả, bánh trái, không ai bảo ai, mọi người xúm lại mỗi người một việc. Người nhặt rau, làm đồ ăn, người quét dọn nhà cửa, người nấu nướng… Vừa làm việc, mọi người vừa nghe mẹ kể lại chuyện những ngày phá đá, mở đường, vận chuyển đạn dược, vũ khí ra chiến trường. Với các bạn đoàn viên, thanh niên, đây không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh, những người đã dâng hiến cả thanh xuân cho Tổ quốc.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và đoàn viên, thanh niên nấu và ăn cơm cùng Mẹ Viêt Nam Anh hùng Tình Thị Lộc.

 

Để thể hiện sự tri ân đối với công lao của các anh hùng liệt sĩ, ngày 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Các đại biểu và tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương, hoa tại các phần mộ liệt sĩ. Những ngọn nến, những nén hương của tuổi trẻ Tuyên Quang dâng lên ngày hôm nay là lời hứa quyết tâm của tuổi trẻ nguyện phấn đấu xứng đáng với sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại. 

Tại chương trình, Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty TNHH Khánh Xuân trao 10 suất quà cho 10 thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh trên địa bàn huyện Yên Sơn, Tp Tuyên Quang trị giá 20 triệu đồng. Đồng thời, các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã đồng loạt thắp nến tri ân tại 7 nghĩa trang liệt sĩ huyện, trên 64 nhà bia các anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức giúp đỡ trên 1000 ngày công lao động (hỗ trợ san nền, sửa nhà, lấy củi, trồng rau...) giúp các gia đình chính sách, thương binh - liệt sĩ..., tổ chức 150 buổi gặp mặt, ôn truyền thống; trên 45 hoạt động đi đến địa chỉ đỏ; trao 500 suất quà trị giá trên 150 triệu đồng tặng các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng; thân nhân liệt sĩ, thương bệnh, binh trên địa bàn… 

 

Các đại biểu thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ.

 

Đây không chỉ là sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước mà còn là một lần tuổi trẻ được học lại những bài học lịch sử vô giá, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để vững tin bước tiếp, trưởng thành hơn trong cả nhận thức và hành động. Thông qua những hoạt động này đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
 

Tuấn Anh