Hà Nội: 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

06:36 28/07/2024     65

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 27/7/2024, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Nội (số 70, phường Tây Tựu, quận Bắc từ Liêm, thành phố Hà Nội).


Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư thành uỷ Hà Nội; đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư thành Đoàn Hà Nội cùng các động chí lãnh đạo TƯ Đoàn, Thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, đại diện các gia đình chính sách, thương binh, gia đình có công với cách mạng và gần 1.200 đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang Thủ đô.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết tặng quà cho các gia đình chính sách, các bác thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng
 

Đây là hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô nhằm phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” và thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong tặng quà cho các gia đình chính sách, các bác thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết, trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ và giữ bình yên cho Tổ quốc, đã có hơn 1 triệu cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong đã anh dũng hi sinh.
 

Đồng chí Chu Hồng Minh phát biểu tại buổi lễ
 

Trong thời bình, nhiều người con ưu tú của quê hương ngã xuống để bảo vệ biên cương, biển đảo của tổ quốc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. “Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường và mang trên mình thương tật, nỗi đau tinh thần, nỗi đau thân thể suốt cuộc đời... Máu xương của các anh, các chị đã tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc; chiến công của các anh, các chị đã đi vào lịch sử dân tộc, trở thành những trang sử vàng chói lọi, để các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng, khắc ghi”, đồng chí Chu Hồng Minh nói.

Đồng chí Chu Hồng Minh khẳng định, thế hệ trẻ hôm nay luôn ghi lòng, tạc dạ sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ. Với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của mình, tuổi trẻ Thủ đô trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện lòng tự hào, nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. 
 


Đồng chí Chu Hồng Minh cho biết, cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và thực hiện các phần việc thanh niên, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng trang trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

 


“Bằng tất cả tấm lòng và sự biết ơn vô hạn, tuổi trẻ Thủ đô hôm nay xin nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với các bậc tiền nhân, với những người đã hết lòng hy sinh vì dân, vì nước”, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh nói.

Tại chương trình, các đại biểu đã dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ công ơn các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo trọn đời vì nước vì dân. 

 

Đồng chí Chu Hồng Minh tặng quà cho các gia đình chính sách, các bác thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng


Tuổi trẻ Thủ đô cùng các đại biểu tham dự chương trình đã trao tặng 143 phần quà đến các gia đình chính sách, các bác thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng (mỗi suất bao gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà tặng), tổng trị giá quà tặng tại chương trình gần 200 triệu đồng; thắp nến, dâng hương, hoa tại 2.195 mộ các Mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố.

 


Đặc biệt, tại chương trình, Ban Tổ chức trao tặng 77 di ảnh liệt sĩ đã được phục dựng cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ các bức ảnh đen trắng đã nhuốm màu thời gian, thậm chí chỉ còn vài chi tiết, không còn nguyên vẹn, thông qua các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, hình ảnh các liệt sĩ được tái hiện lại một cách chi tiết với đầy đủ sắc màu. 
 


Đây là hoạt động ý nghĩa thuộc Dự án Phục dựng ảnh liệt sĩ trên địa bàn Thành phố do Thành đoàn Hà Nội triển khai. Thông qua Dự án này, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị đồng hành muốn gửi lời tri ân tới thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì nền độc lập, hòa bình của dân tộc ngày hôm nay.

 


Với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của mình, Tuổi trẻ Thủ đô trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện lòng tự hào, nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Triển khai phục dựng ảnh liệt sĩ, Tổ chức hành trình tri ân, tổ chức “Bữa cơm nghĩa tình bên mẹ”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây sửa nhà tình nghĩa; khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho các bác thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng; đảm nhận, chăm sóc, giữ gìn các công trình tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp cả nước... 

 


Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và thực hiện các phần việc thanh niên, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng trang trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Thủ đô hôm nay mong muốn được thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh máu xương cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Những ngọn nến, bông hoa, nén hương thơm được thanh niên Hà Nội dâng lên các phần mộ anh hùng liệt sĩ

Các hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh - Liệt sỹ cũng là một trong những nội dung quan trọng của Chiến dịch Hè thanh niên tình nguyện năm 2024 góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa với những người có công đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị cao đẹp của quá khứ.

Bảo Anh