Tuyên dương phong trào “Sáng tạo trẻ” Dầu khí lần thứ III - 2015

21:01 21/12/2015     1064

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/12, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ tuyên dương phong trào “Sáng tạo trẻ” lần thứ III và tặng danh hiệu Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu năm 2015.


Festival “Sáng tạo trẻ” lần thứ III được tổ chức nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng tạo trẻ; có tính sáng tạo, có các ý tưởng, các phát minh sáng chế, đề tài khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm chủ và ứng dụng KHCN hiện đại tiên tiến làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần phát tiển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV Tập đoàn tặng hoa chức mừng các tác giả được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VIII, năm 2015.
Đ/c Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phạm Xuân Cảnh tặng hoa chúc mừng các tác giả được tuyên dương tại Festival "Sáng tạo trẻ" toàn quốc lần thứ VIII năm 2015.

Theo báo cáo của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, năm 2015, toàn Đoàn đã có 342 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn được thực hiện. Trong đó, có 25 công trình đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận, 105 công trình cấp huyện, 212 công trình thanh niên cấp cơ sở, có 9 thợ trẻ giỏi toàn quốc và 03 đề tài sáng tạo được tuyên dương tại Festival "Sáng tạo trẻ" toàn quốc lần thứ VIII. Tổng giá trị làm lợi từ các công trình phần việc thanh niên, các đề tài sáng kiến, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ toàn Tập đoàn đạt 40,172,154 ngàn đồng và 2.154,224 đô la Mỹ.

Tiêu biểu, đó là các đề tài: “Cải tiến kỹ thuật hệ thống bảo vệ thanh cái HT-SWB-7601 BusB, lắp đặt biến dòng loại kép, giảm thiểu nguyên nhân blackout” của nhóm tác giả Trần Văn Tập, Vũ Qúy Dương, Trần Hữu Lâm của Chi đoàn Công ty Điều hành Dầu khí Biển đông thuộc Đoàn Công ty Mẹ - Tập đoàn; Đề tài: “Thiết kế, chế tạo các thiết bị chuyên dụng trong dịch vụ công nghệ địa vật lý giếng khoan” của nhóm tác giả Vũ Anh Đức, Lê Mạnh Cường, Đoàn Xí nghiệp địa vật lý giếng khoan thuộc Đoàn thanh niên Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro; Đề tài: Sản phẩm sáng tạo “Cải tiến biện pháp đưa quả nghiền than vào vị trí lắp đặt của hạng mục lắp đặt thiết bị nhà Bunker tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2" của nhóm tác giả Nguyễn Văn Tính, Trương Công Kiên, Nguyễn Đức Thắng, Phạm Quang Đạo - Chi Đoàn Ban điều hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Đoàn PVC...


4
5
Đ/c Phó trưởng Ban Thanh niên công nhân đô thị TƯ Đoàn Nguyễn Hồng Hải và đại diện Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng giấy khen cho các tác giả có công trình, đề tài tiêu biểu 2015.

Đồng chí  Vũ Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn cho biết: "Phong trào sáng tạo trẻ vừa là một thế mạnh, vừa là điểm nhấn của Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong những năm qua, phong trào "Sáng tạo trẻ" đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận và hằng năm Đoàn thanh niên Tập đoàn có từ 35 đến 40 đề tài sáng tạo trẻ do thanh niên đảm nhận hoặc phần lớn do thanh niên làm chủ đề tài”.

Từ năm 2012 đến nay, Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 
luôn là một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến được tuyên dương cấp toàn quốc, điều này đã thể hiện sự ghi nhận của Đoàn cấp trên đối với Đoàn thanh niên Tập đoàn. Đồng thời, qua phong trào "Sáng tạo trẻ" đã khẳng định vai trò của đoàn viên thanh niên tập đoàn trong thực hiện các ý tưởng, sáng tạo, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chung của toàn tập đoàn.

Thông qua Festival, Đoàn thanh niên tập đoàn khuyến khích, động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi, tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập và công tác, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được nghiên cứu hoàn thiện, có tính khả thi cao mang lại lợi ích kinh tế, kỹ thuật hoặc mang lại ý nghĩa xã hội lớn cho doanh nghiệp khi ứng dụng vào thực tiễn.

Lễ trao tặng bằng khen của Đoàn Tập đoàn cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2015.
Đ/c Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ ĐứcTú tặng giấy khen của Đoàn thanh niên Tập đoàn cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2015

Bên cạnh các phong trào thi đua đảm nhận công trình, đề tài sáng kiến sản phẩm sáng tạo, Đoàn thanh niên tập đoàn đã không ngừng đề ra các biện pháp nhằm xây dựng củng cố tổ chức đoàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi đoàn mang nét đặc trưng của ngành Dầu khí gắn với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ đó xây dựng các Chi đoàn mạnh của Đoàn Tập đoàn theo 03 dạng mô hình mang đậm nét Văn hóa Dầu khí, gồm: Chi đoàn tiêu biểu về công tác tổ chức, xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng; Chi đoàn tiêu biểu về Công trình, phần việc thanh niên và sáng tạo trẻ; Chi đoàn tiêu biểu "Vì cuộc sống cộng đồng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp". Với hơn 600 chi đoàn trong toàn Tập đoàn, các cơ sở Đoàn đã đề cử 35 hồ sơ tiêu biểu nhất của đơn vị được gửi về Đoàn thanh niên tập đoàn để tham gia xét chọn.

Kết quả đã có 20 Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu nhất năm 2015 được lựa chọn tuyên dương, trong đó, có 03 chi đoàn chi đoàn tiêu biểu về công tác tổ chức, xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng; 10 chi đoàn tiêu biểu về công trình, phần việc thanh niên và sáng tạo trẻ; 7 chi đoàn tiêu biểu "Vì cuộc sống cộng đồng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp".

Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương  trao bằng khen cho các Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu 2015.
Bí thư Đoàn thanh niên tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Vũ Thị Thu Hương trao giấy khen cho các Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu 2015

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú đã biểu dương những phát huy, sáng kiến của tuổi trẻ dầu khí trong năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh: Các đề tài, giải pháp, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được tuyên dương hôm nay thể hiện cho lòng nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến của tuổi trẻ Dầu khí.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã biểu dương và tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng tạo trẻ; tặng giấy khen cho 20 Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu năm 2015.