Tuổi trẻ Việt Nam kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng

10:02 21/01/2016     3205

Công tác giáo dục   Tại buổi tọa đàm “Tuổi trẻ Việt Nam vững bước dưới cờ Đảng” do Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội phối hợp tổ chức sáng ngày 19/01 tại Hà Nội
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số ý kiến tâm huyết của các đại biểu dự tọa đàm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm.


* Đồng chí Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
: Quan tâm xây dựng lý tưởng của Đảng cho thanh niên

Thực tiễn cho thấy, bài học thành công của công tác thanh niên là phải tạo ra được động lực để thúc đẩy phong trào. Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, tuổi trẻ chúng ta ở tiền phương có phong trào giết giặc lập công, ở hậu phương có phong trào tăng gia sản xuất nuôi quân giết giặc.

Thời kỳ chống Mỹ cứu nước có phong trào "Ba sẵn sàng" ở miền Bắc, "Năm xung phong" ở miền Nam; "Tiếng hát át tiếng bom"... Từ năm 1976 đến năm 1989 tuổi trẻ chúng ta có phong trào "Ba xung kích làm chủ tập thể", "Tiến quân vào khoa học kỹ thuật", "Công trình thanh niên, điển hình là "Công trường thanh niên cộng sản Sông Đà", "Đi tìm địa chỉ đỏ", "Cuộc hành quân theo bước chân những người anh hùng"... Ngày nay có phong trào "Thanh niên tình nguyện" và nhiều phong trào khác.

Đ/c Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Chúng ta có thể thấy rằng, bất kỳ thời kỳ nào cũng đều có phong trào cách mạng của thanh niên phù hợp với thực tế và có những phương thức chuyển tải sắc sảo, thu hút lòng người. Ngày nay, với những đặc điểm mới của đất nước và của tuổi trẻ, Đoàn ta cần nghiên cứu để có nhiều nội dung thiết thực và phương thức phong phú để cuốn hút thanh niên tham gia các hoạt động trong nước và quốc tế.

Cần tin yêu và mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên. Tin tưởng và yêu thương lớp người trẻ tuổi là yếu tố quan trọng để họ tiếp nối sự nghiệp cách mạng của cha anh. Bài học của Bác Hồ cho ta nhiều điều bổ ích. Sự tin yêu ấy được thể hiện bằng hành động là đào tạo và giao nhiệm vụ. Sự quan tâm của Đảng đối với lớp trẻ là yếu tố quyết định đến thành công của cách mạng.

* Sinh viên Mai Lan Vân, Chủ tịch Hội học sinh du học Việt Nam tại Anh và Bắc Ai-len: Học tập và rèn luyện tốt để trở về phục vụ Tổ quốc

Tôi là một du học sinh xa nước đã 4 năm, đi xa và học tập từ châu Úc đến châu Âu, nhưng trong tôi luôn kiên định một lòng trở về Việt Nam góp sức cho Tổ quốc. Điều đầu tiên mà tôi muốn nói, chính là về lập trường chính trị mà Đảng đã đem lại cho cá nhân tôi cũng như nhiều bạn sinh viên khác.

Tôi vẫn luôn tin rằng, tư tưởng có vững thì hành động mới đúng đắn, vậy nên tư tưởng của Đảng đã soi chiếu cho tôi và nhiều bè bạn cùng trang lứa một bản lĩnh chính trị kiên định. Kiên định ở đây, nghĩa là trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ, trước hàng ngàn luồng thông tin đa chiều, tôi vẫn có một bộ lọc tốt để lựa cho mình học theo điều hay, lẽ phải.

Mai Lan Vân, Chủ tịch Hội học sinh du học Việt Nam tại Anh và Bắc Ai-len.

Yêu Đảng và yêu Tổ quốc là hai khái niệm khác nhau, nhưng có sự liên quan hết sức mật thiết giữa hai tình cảm này. Yêu Đảng, tôi biết mình phải phấn đấu để trở thành một người trong đội ngũ ấy, hoạt động tích cực và góp phần củng cố dựng xây nội bộ Đảng thêm trong sạch vững mạnh để xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

Yêu Tổ quốc là yêu nơi mình khôn lớn và trưởng thành, yêu Tổ quốc là không để bất cứ thế lực nào dù bên ngoài hay bên trong đất nước chống phá gây chia rẽ và làm suy yếu cả một dân tộc. Yêu Tổ quốc đi đôi với yêu Đảng khi Đảng thực sự có đường lối đúng đắn và tạo cho nhân dân một sự tin tưởng về tầm nhìn lãnh đạo. Yêu Đảng, yêu Tổ quốc không chỉ dừng lại ở suy nghĩ, lời nói mà phải thông qua hành động cụ thể, bắt đầu từ điều nhỏ nhặt nhất. Cá nhân tôi, đó là cống hiến khả năng của mình, chia sẻ kiến thức tới những người bạn những người anh em ở khắp mọi miền Tổ quốc, giới thiệu về quê hương Việt Nam tới bè bạn thế giới... Và quan trọng hơn cả là luôn cầu thị để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để bản thân không những trưởng thành, tiến bộ, đúng như lời Bác Hồ từng nói: “Người có học mới tiến bộ. Càng học càng tiến bộ".

* Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: Tuổi trẻ ra sức cống hiến để chiến thắng nghèo nàn lạc hậu

Thế hệ chúng tôi hết sức tự hào bởi đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân, công sức, trí tuệ của mình cho Đảng, cho đất nước trong những năm tháng đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, nghèo nàn, lạc hậu. Thời đó chúng tôi tuy còn rất trẻ, nhưng không quản ngại hy sinh, gian khổ, tình nguyện lên đường tham gia chiến đấu chống thực dân Pháp, tham gia Cách mạng Tháng Tám.

Tất cả thế hệ chúng tôi chỉ có chung một suy nghĩ, quyết tâm đi theo Đảng, theo Bác Hồ để đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ quyết tâm rửa nỗi nhục mất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ lão thành cách mạng, thế hệ thanh niên trước đây cùng toàn dân tộc đã làm được điều đó, mặc dù phải hy sinh, mất mát rất nhiều.

Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày nay thế hệ trẻ hôm nay đang được hưởng thành quả to lớn của cách mạng, đất nước phát triển không ngừng. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn cách mạng mới, nhiệm vụ quan trọng nhất của thế hệ trẻ hôm nay là tiếp nối truyền thống cách mạng, yêu nước của Đảng, của dân tộc, ra sức cống hiến để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đưa đất nước ta phát triển sánh vai các nước trên thế giới. Đây là trọng trách lớn lao. Để làm được điều này, thế hệ trẻ phải luôn luôn vững bước theo con đường cách mạng của đảng, của Bác Hồ đã lựa chọn. Thường xuyên trau rèn, phẩm chất đạo đức, lối sống; ra sức học tâp, rèn luyện chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học công nghệ. Đặc biệt là tinh thần, lý tưởng cao đẹp và trách nhiệm cống hiến, dựng xây đất nước…

* Hoa hậu Ngọc Hân: Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lịch sử, truyền thống của Đảng

Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh, Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết mọi thành công của cách mạng Việt Nam. Đảng ta đã lãnh đạo sự nghiệp cách mạng để đất nước được độc lập tự do, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Để tiếp nối trang sử vàng vẻ vang của Đảng trong giai đoạn hiện nay, tôi cho rằng việc làm hết sức quan trọng là chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Làm tốt vấn đề này sẽ giúp cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc, cặn kẽ hơn mục tiêu, lý tưởng của Đảng, từ đó mọi người càng thêm yêu mến Đảng.

Hoa hậu Ngọc Hân

Trên thực tế, cùng với những việc làm tốt, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, lý tưởng cách mạng của Đảng cho thế hệ trẻ, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như việc chậm đổi mới nội dung hình thức; đôi khi việc giáo dục, tuyên truyền còn gượng ép, khô cứng, hô hào. Thậm trí trong đời sống xã hội, trên các phương tiện thông tin truyền thông còn xuất hiện các thông tin nhảm nhí, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của giới trẻ.

Vì vậy tôi cho rằng, chúng ta cần có hình thức giáo dục nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Nhất là vai trò và sự vào cuộc định hướng tuyên truyền của các cơ quan báo chí; đẩy mạnh tuyên truyền về các tấm gương đảng viên tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt. Khi thế hệ trẻ hiểu cặn kẽ về lý tưởng cao đẹp, công lao to lớn của Đảng chắc chắn sẽ không ngừng phấn đấu, rèn luyện, cống hiến cho lý tưởng của Đảng và cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

*TS. Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người: Thanh niên phòng chống, đẩy lùi  thông tin sai trái xuyên tạc về Đảng

Thanh niên là nhóm đối tượng rộng lớn, nhạy cảm với cái mới lại ít kinh nghiệm sống, là nhóm đối tượng chủ yếu sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng. Đây là cơ hội để các thế lực thù địch “cài đặt” những thông tin thất thiệt, những luận điệu tuyên truyền chống chế độ. Vì vậy, thanh niên cần có ý thức trách nhiệm đối với chế độ, đối với truyền thống, đối với chính mình khi nói và làm. Cần hết sức cảnh giác đối với những thông tin mạng, cần phải trân trọng  giá trị Việt Nam, nhân phẩm của dân tộc; cần giữ vững niềm tin vào con đường mà Bác Hồ, các bậc tiền bối đã khai sáng.

Thanh niên hãy là là một cư dân mạng sáng suốt không chỉ về nội dung thông tin mà cả việc sử dụng thời gian cho việc này. Hãy dành nhiều thời gian cho cuộc sống, cho cha mẹ, cho anh em và cho xã hội thật hơn là bỏ cả thời gian quý báu vào xã hội “ảo”.

TS. Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người

Thiết nghĩ, việc sử dụng internet, thanh niên không nên: Nói bậy, sử dụng tiếng lóng, nói xấu người khác; đưa các thông tin hình ảnh, video nhạy cảm, không lành mạnh; sử dụng các chức năng “post”, “like”, “share”, “comment” đối với các hình ảnh, bài viết thiếu văn hóa, ảnh hưởng đến danh dự người khác…

* Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội: Tạo điều kiện, môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu và rèn luyện

Để tuổi trẻ có những điều kiện, môi trường thuận lợi để phấn đấu, cống hiến cho Thủ đô và đất nước là trách nhiệm  thuộc về các cấp, các ngành, các tổ chức và toàn xã hội, trong đó có vai trò lớn ở tổ chức thanh niên.

Tôi cho rằng cần tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ thanh niên có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho thanh niên Thủ đô được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến trên thế giới. Nâng cao chất lượng nguồn lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, phát triển toàn diện. Coi trọng hơn nữa việc trọng dụng nhân tài trẻ, tạo bước chuyển có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực.

Đ/c Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội.

Bên cạnh đó cần phải xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và gia đình, phối hợp giáo dục, bồi dưỡng, phát huy tiềm lực của thanh niên. Phát huy sự nỗ lực phấn đấu của mỗi thanh niên trong học tập, lao động và cuộc sống; không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt trong gia đình, tích cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên.

* Đồng chí Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa- Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Tôi thật sự hạnh phúc và vui mừng được tham gia buổi tọa đàm hết sức ý nghĩa do Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội phối hợp tổ chức. Thời trẻ, trong những năm tháng chiến tranh, tôi có vinh dự được công tác, gặp gỡ, giúp việc cho một số đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước ta. Điều tôi chứng kiến và học tập được ở các đồng chí ấy là phẩm chất đạo đức sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản; đó là phẩm chất liêm khiết, hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích của tập thể, vì Đảng, vì đất nước. Tôi đã từng chứng kiến, trong chiến tranh, con các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều gương mẫu, tình nguyện lên đường ra trận. Nhiều đồng chí lãnh đạo, hằng ngày tiết kiệm một phần bữa ăn của mình để tặng người nghèo; nhiều đồng chí đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc…Đó chính là biểu hiện sinh động về phẩm chất đạo đức, văn minh của Đảng ta.

Đ/c Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa- Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Sự nghiệp cách mạng, truyền thống vẻ vang, lý tưởng trong sáng của Đảng ta được phát huy, tiếp nối như thế nào trong giai đoạn cách mạng mới là vấn đề hệ trọng. Vì vậy rất cần sự gương mẫu, trong sáng, tận tụy; cần, kiệm, liêm, chính của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Bên cạnh đó, Đảng ta cũng phải đặc biệt quan tâm chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ. Bởi đây chính là thế hệ sẽ tiếp nối truyền thống và gánh vác sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Mặt khác, thế hệ trẻ hiện nay cũng phải tự giác rèn luyện, học tập, cống hiến để xứng đáng với công lao và sự mong mỏi của Đảng ta…

* Trung úy Nguyễn Tài Đô, Học viện Biên Phòng: Tình yêu Tổ quốc gắn với niềm tin yêu Đảng

Bằng trí tuệ, tình yêu với Tổ quốc, niềm tin với Đảng quang vinh, lòng biết ơn, kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tôi nhận thấy để thể hiện tình yêu tổ quốc, niềm tin sắt son với Đảng một cách sáng suốt, bản thân tôi và các bạn trẻ cần trau rèn lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng không dao động trước mọi khó khăn, gian khổ, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đấu tranh không khoan nhượng luận điệu xuyên tạc về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và mục tiêu lý tưởng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn và con đường đi lên CNXH của nhân dân ta; gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước...

Trung úy Nguyễn Tài Đô, Học viện Biên Phòng.

Cùng với đó, xây dựng và rèn luyện cho mình có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch lành mạnh. Đoàn kết chặt chẽ với đồng chí, đồng đội như ruột thịt. Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tích cực xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh, chống các phần tử cơ hội, phá hoại cài cắm móc nối vào nội bộ đơn vị. Trong thực hiện nhiệm vụ từng người luôn năng động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học, tự học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tác phong công tác. Chấp hành điều lệnh, điều lệ, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy; "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

* Em Vũ Đức Long, học sinh lớp 7E,  Trường THCS Tô Hoàng, Hà Nội: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo lời Bác Hồ dạy

Thế hệ trẻ chúng em hôm nay được sống trong hòa bình, tự do, được vui chơi, học hành, đó chính là nhờ công ơn to lớn của các thế hệ cha ông đi trước. Điều đó nhắc nhở chúng em, những người đội viên nhỏ tuổi về vai trò, sứ mệnh của mình đối với việc kế thừa, phát huy những tinh hoa của thế hệ trước, xây dựng đất nước Việt Nam ngày một to đẹp hơn, đàng hoàng hơn theo đúng như mong ước của Bác Hồ kính yêu. Ý thức được vai trò và trách nhiệm của thế hệ măng non đối với việc xây dựng và phát triển đất nước, mỗi người Đội viên chúng em đều hiểu rằng “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, hôm nay chúng em còn là măng non, nhưng ngày mai chúng em sẽ là những người chủ nhân tương lai của đất nước. Và “việc nhỏ” hôm nay chúng em làm sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc tạo nền tảng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Em Vũ Đức Long, học sinh lớp 7E, Trường THCS Tô Hoàng, Hà Nội.

Em hiểu rằng làm tốt nhiệm vụ học tập vừa là trách nhiệm, quyền lợi, vừa là sứ mệnh cao cả mà Bác Hồ đã trao gửi cho chúng em. Thấm nhuần lời dạy của Người, mỗi Đội viên chúng em đang ra sức thi đua học tập, trang bị kiến thức để sau này góp phần đưa đất nước Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Muốn làm được điều ấy, mỗi người Đội viên chúng em phải tích cực, chủ động học tập; học mọi lúc, mọi nơi, học không ngừng nghỉ như chính tấm gương Hồ Chí Minh. Chúng em ý thức được rằng, học tập tốt là cho chính bản thân mình và xây dựng đất nước mai sau.

Ngoài việc cố gắng học tập, em còn chủ động, tích cực tham gia các phong trào do Chi đội, Liên đội phát động như phong trào “Hoa điểm mười”, “Nói lời hay làm việc tốt”… Nhớ lời Bác dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, em luôn nhắc nhở mình phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Em bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như thức dậy đúng giờ, chấn chỉnh trang phục, đầu tóc trước khi đến trường, lế phép với cha mẹ, với thầy cô giáo, đoàn kết thân ái với bạn bè.

* Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên: Quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên

Tôi cho rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tổ chức Đoàn cần phải  làm tốt công tác thanh niên, đặc biệt là giáo dục về truyền thống, tư tưởng cách mạng nhằm "hình thành một lớp thanh niên vững vàng về chính trị, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa", "có lý tưởng cao đẹp". Đây là nhiệm vụ rất cần thiết và cấp bách với tổ chức Đoàn. Trong công tác thanh niên, trước hết cần không ngừng tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ; giáo dục nhân cách theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đ/c  Nguyễn Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức giáo dục đối với đoàn viên thanh niên. Hình thức giáo dục đối với đoàn viên thanh niên cần phù hợp với tâm lý lứa tuổi ưa thích cái mới và sự sáng tạo; đề cao yếu tố "tự giáo dục", "tự rèn luyện" của người thanh niên đi đôi với sự định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn của tổ chức; gắn kết giữa việc giáo dục lý tưởng cách mạng với bảo vệ, chăm lo bồi dưỡng và phát huy thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Cấp uỷ, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác thanh niên và giáo dục thanh niên của chúng ta có hiệu quả, tiếp tục tin tưởng ở thanh niên; giao nhiệm vụ cho đoàn viên thanh niên; theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện, trưởng thành; cổ vũ thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của địa phương.

* Trung tá Bế Hải Triều, Phó trưởng Ban Thanh niên Quân đội: Thanh niên Quân đội trung thành tuyệt đối với Đảng

Trong quân đội, thanh niên là lực lượng chủ yếu, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của quân đội, chiếm khoảng 75% quân số toàn quân; có trình độ học vấn và tiềm năng tri thức ngày càng cao; có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức đúng và niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ thanh niên quân đội đã anh dũng chiến đấu, lao động, cùng toàn dân lập nên nhiều chiến công oanh liệt, góp phần làm rạng rỡ bản chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trung tá Bế Hải Triều, Phó trưởng ban Thanh niên Quân đội

Phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ, thời kỳ mới, thanh niên Quân đội luôn tâm nguyện sắt son niềm tin theo Đảng; tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng; phát huy vai trò xung kích, hăng say học tập, rèn luyện, tích cực nghiên cứu, cải tiến mô hình học cụ, đổi mới phương pháp học tập, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng thực hành, làm chủ vũ khí trang bị. Cán bộ, đoàn viên thanh niên các học viện, nhà trường toàn quân đã xung kích đi đầu trong thực hiện tốt hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học và phục vụ tốt”. Cán bộ, đoàn viên thanh niên các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật, sản xuất quốc phòng và làm kinh tế luôn xung kích thực hiện nghiêm quy trình công nghệ, phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ, đội khoa học kỹ thuật trẻ" trong nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ mới.

Sắt son niềm tin với Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, học tập và làm theo lời Bác, thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

* Vũ Duyên, sinh viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Rất cần sự định hướng, dìu dắt của Đảng

Những thách thức mà thời đại mang đến cho người trẻ không hề nhỏ. Ai có bản lĩnh vững vàng, có quyết tâm và nghị lực sẽ biến những thách thức thành cơ hội. Ngược lại, ai non nớt về nhận thức, mơ hồ về mục tiêu, lí tưởng sẽ va ngã, lệch lạc trước những cám dỗ của xã hội hiện đại. Người trẻ luôn nông nổi, cảm tính. Bởi vậy, vai trò định hướng, dẫn dắt của Đảng, của các tổ chức đối với thế hệ trẻ là rất quan trọng.

Vũ Duyên, sinh viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thực tế, công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho người trẻ đã được Đảng ta chú trọng thực hiện. Công tác này không chỉ định hướng một cách rõ ràng về tư tưởng cho lớp trẻ mà còn chỉ ra nghĩa vụ, vai trò và trách nhiệm của họ với bản thân, gia đình và đất nước. Tôi mong muốn công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ trẻ có thể đa dạng, phong phú hơn nữa về hình thức truyền tải và nội dung. Qua đó giúp người trẻ chủ động trau dồi, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức chính trị cho mình, chứ không dừng lại ở sự bắt buộc khiên cưỡng, hình thức.

Khi người trẻ có thành tích, cống hiến hết mình thì cần được nêu gương, khen ngợi và động viên kịp thời… Việc người trẻ mạnh dạn góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII là một tín hiệu đáng mừng. Đảng ta luôn đề cao vai trò của thế hệ trẻ, lắng nghe người trẻ và sẵn sàng tiếp thu những đóng góp, nguyện vọng chính đáng của người trẻ.

Là một người trẻ, tôi cho rằng, dù chúng ta là ai, cống hiến dưới hình thức nào, thì sự nỗ lực rèn luyện đúng hướng và trau dồi từng ngày của chính bản thân ta chính là hành động đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Trở thành người trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có niềm tin tuyệt đối vào Đảng, chính là đang thể hiện lòng yêu nước một cách nồng nàn nhất, thiết tha nhất.