Tuổi trẻ Kon Tum khám phá những giá trị văn hóa truyền thống

15:27 18/02/2016     1432

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Diễn ra từ ngày 17 - 20/02/2016 tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum, chương trình “Trải nghiệm - Khám phá di sản văn hóa các dân tộc” đã thu hút rất đông các em học sinh và các bạn thanh niên đến tham gia.
Các loại nhạc cụ dân tộc gây ấn tượng sâu sắc với người nghe
Các loại nhạc cụ dân tộc gây ấn tượng sâu sắc với người nghe


Chương trình có sự tham gia của trên 70 nghệ nhân đến từ thành phố Kon Tum, huyện Sa Thầy, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, với các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, đi cà kheo, leo cột mỡ; tìm hiểu các nghề thủ công truyền thống như: nghề làm đồ gốm của dân tộc Ba Na Jơ lơng, nghề dệt vải của dân tộc Giẻ - Triêng (nhóm Triêng) và nghề đan lát của dân tộc Gia Rai; tìm hiểu phuong pháp chế tác một số nhạc cụ truyền thống như: đàn Tơ rưng và Klông Pút của dân tộc Xơ Đăng, chiêng Tre của dân tộc Ba Na và đàn Bông Pông, Ching Goong ting của dân tộc B’râu

Em Phạm Thị Hồng Thắm, lớp 11a3 – trường THPT Kon Tum cho biết: “Được tìm hiểu và tham gia các trò chơi của các dân tộc bản địa tại quê hương, em cảm thấy rất thú vị và đặc biệt ấn tượng với các loại nhạc cụ được chế tác từ tre nứa của họ. Em thực sự muốn được học cách sử dụng các loại nhạc cụ này”.

Các trò chơi dân gian thu hút đông đảo các bạn thanh thiếu niên tham gia
Các trò chơi dân gian thu hút đông đảo các bạn thanh thiếu niên tham gia


Còn em Võ Minh Trung, lớp 8, trường THCS Nguyễn Huệ phấn khởi chia sẻ: “Được đến xem các nghệ nhân biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc và trực tiếp xem cách làm ra một tấm vải thổ cẩm hay là một chiếc gùi, em cảm thấy vô cùng thích thú. Chương trình trải nghiệm thật sự có ý nghĩa đối với chúng em’.

Ngoài việc tham gia các trò chơi dân gian, khách tham quan tới tham gia hoạt động cũng được hướng dẫn cách sử dụng nhạc cụ dân tộc, chế tác một số sản phẩm thủ công như đan gùi, nặn gốm...