Tuổi trẻ đất Tổ tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

10:11 20/05/2016     1712

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên.

5
Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tỉnh Phú Thọ năm 2016

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là lý thuyết, trong những năm qua, BTV Tỉnh đoàn Phú Thọ đã đưa nội dung học tập thành nội dung sinh hoạt thường xuyên trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội của Đoàn Thanh niên và Hội LHTN Việt Nam các cấp. Theo đó, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, đề ra các chủ trương, giải pháp và cụ thể hóa trong chương trình hành động, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lồng ghép vào các phong trào, chương trình, hoạt động chính trị lớn của toàn Đoàn, các buổi sinh hoạt định kỳ của Chi Đoàn và Đoàn cơ sở. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại tổ chức Đoàn và đoàn viên hàng năm.

Hàng năm, căn cứ vào hướng dẫn học tập chuyên đề của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh đoàn đã hướng dẫn cho 100% cán bộ, ĐVTN tham gia học tập thông qua sóng Đài PT-TH tỉnh Phú Thọ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do các giảng viên cao cấp của Trung ương trình bày. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh mở những chuyên trang, chuyên mục “Tuổi trẻ Đất Tổ học tập và làm theo lời Bác" phản ánh những hoạt động của tuổi trẻ trong triển khai, thực hiện cuộc vận động, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt để cổ vũ thanh thiếu nhi tham gia; cung cấp các loại sách, báo, tạp chí có nội dung học tập tư tưởng của Bác, các đoạn video clip, VCD phim tuyên truyền đã được phổ biến rộng rãi trong ĐVTTN toàn tỉnh và luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo ĐVTTN và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, BTV Tỉnh đoàn còn chú trọng tới việc theo dõi và giới thiệu các tập thể, cá nhân tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 03 nhằm động viên cũng như lấy đó làm gương để các tập thể, cá nhân khác tiếp tục noi theo và phát triển hoạt động của mình trong thời gian tới. Đối với mỗi cá nhân, tập thể, ngay từ đầu năm các đơn vị chủ động xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng nghành nghề, từng đối tượng và theo đúng định hướng về chuẩn mực đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, BTV Tỉnh đoàn cũng đã yêu cầu đối với các cán bộ Đoàn chủ chốt phải gương mẫu, xác định rõ trách nhiệm xung kích của cán bộ, ĐVTN. Đối với ĐVTN của mỗi khối khác nhau thì phải ý thức được trách nhiệm của mình ở từng chuyên ngành cụ thể ví dụ như: ĐVTN khối lượng vũ trang thì phải đẩy mạnh thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tình nguyện tăng cường giúp đỡ các xã khó khăn, tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn dân cư... Đoàn viên thanh niên khối hành chính sự nghiệp, sản xuất kinh doanh: tổ chức tốt các phong trào "Thi đua tình nguyện", "Tuổi trẻ Sáng tạo", xung kích đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, cơ chế một cửa; ứng dụng khoa học kỹ thuật…. Đoàn viên thanh niên khối nông thôn đẩy mạnh thực hiện phong trào "4 mới", thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, áp dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất… đoàn viên thanh niên khối trường học tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng thi Olympic môn học về tư tưởng Hồ Chí Minh,…v..v…

Chính nhờ những chỉ đạo sâu sát mà trong những năm qua, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đoàn thanh niên tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả. Nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức các hoạt động phong trào mang tính sáng tạo với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị gắn với việc tìm hiểu và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác. Các đơn vị cơ sở đã lồng ghép tốt nội dung cuộc vận động với nhiệm vụ công tác thường xuyên của đơn vị mình góp phần nâng cao hiệu quả công tác; đã xây dựng các quy định cụ thể trong thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức theo yêu cầu của cuộc vận động, được mọi người nghiêm chỉnh chấp hành. Việc chuyển tải nội dung làm theo lời Bác đưa vào chương trình "Rèn luyện đoàn viên" được thực hiện khá hiệu quả, đây cũng là tiêu chí để đánh giá, phân loại chất lượng đoàn viên hàng năm.

Có thể khẳng định rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến tích cực trong từng cán bộ, ĐVTN của tỉnh và tạo sức lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động trong việc định hướng, đề ra các nội dung để hướng dẫn các cơ sở Đoàn và cán bộ ĐVTN thực hiện một cách thường xuyên liên tục với các điển hình cụ thể cho từng đối tượng ĐVTN tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW dần đi vào nền nếp, thiết thực, tránh bệnh hình thức. Trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp được nâng cao hơn.

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết, đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, lâu dài. Chúng ta cần nhận thấy học tập tấm gương đạo đức của Bác không khó vì những điều Bác dạy đều rất gần gũi với chúng ta. Mỗi ĐVTN hãy tự nhận thức và thường xuyên học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức góp phần đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội, xây dựng một lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống trong sáng, lý tưởng cách mạng cao đẹp, “vừa hồng”, “vừa chuyên” theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.