"Tự hào Việt Nam"- Khơi dậy niềm đam mê học Sử trong thanh niên

10:04 11/12/2015     1350

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sau 01 tháng phát động và triển khai, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê học Sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Vòng loại trực tuyến cá nhân đã kết thúc chặng 04 "Về đích" với chiến thắng thuyết phục của thí sinh Nguyễn Đàm Phương Thảo, học sinh lớp 12 Chuyên Văn, trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Vòng chung kết trực tuyến cá nhân cấp tỉnh, thành phố sẽ diễn ra đồng loạt trên cả nước vào ngày 05/12/2015.

Đổi mới phương pháp học Lịch sử

Bằng phương pháp lồng ghép kiến thức lịch sử, văn hóa xã hội vào các trò chơi trực tuyến, "Tự hào Việt Nam"
có thể được xem là điểm sáng khơi dậy tình yêu môn Sử trong cộng đồng học sinh THPT cả nước. Những phần thi  được thiết kế với giao diện bắt mắt, nội dung thể hiện phong phú, mang tính thực tế, tập trung vào những cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực qua các thời kỳ và những thành tựu trên của đất nước trong thời kỳ đổi mới, tạo được hiệu ứng hấp dẫn đối với các bạn học sinh. Thông qua phương pháp thi trực tuyến, các bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp cận, với môn Lịch sử từ lâu đã bị coi là môn học thiếu hấp dẫn.


Các thí sinh chăm chú hoàn thành phần thi trực tuyến
Các thí sinh tham gia phần thi trực tuyến

Không chỉ đổi mới ở phương pháp thi trực tuyến, điểm nhấn độc đáo thu hút cộng đồng học sinh THPT cả nước trong "Tự hào Việt Nam"  là phần làm phim, sáng tác video clip về Lịch sử, văn hóa xã hội. Qua những thước phim được chính các bạn trẻ thực hiện không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn là sân chơi để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính, cái nhìn của thế hệ trẻ với Lịch sử, văn hóa dân tộc. Với rất nhiều bài dự thi video hấp dẫn của các bạn học sinh THPT trên khắp cả nước, cuộc thi “Tự hào Việt Nam” đang được mệnh danh là “bảo tàng” online, nơi lưu giữ những khung hình văn hóa, lịch sử vô cùng độc đáo của nhiều vùng miền do chính tay những nhà “sử học” tuổi teen thực hiện.

Những con số ấn tượng

Ngay từ tuần đầu phát động, Cuộc thi đã thu hút gần 150.000 học sinh THPT đăng ký tham gia, số lượng thí sinh dự thi đã tăng nhanh qua từng vòng. Qua 01 tháng khởi tranh đã có 385.954 thí sinh đăng ký dự thi, đến từ 2.621 trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thuộc 63 tỉnh, thành phố đã tham gia dự thi phần thi trực tuyến cá nhân và 132 tác phẩm dự thi phần thi sáng tác video clip.

Các tỉnh, thành đoàn đã phối hợp với các trường THPT đã tiến hành triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, khích lệ, hỗ trợ và tạo điều kiện để các bạn học sinh có thể tham gia dự thi thuận lợi nhất. Trong đó, nổi bật là Tỉnh đoàn Nghệ An đang dẫn đầu với số lượng thí sinh tham dự là 29.493 học sinh, các đơn vị tỉnh đoàn khác cũng đạt được số lượng thí sinh tham dự đông đảo, như: Tỉnh đoàn Tây Ninh(10.667 học sinh dự thi), tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế (10.399 học sinh dự thi).


 PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, cố vấn cuộc thi vui mừng trước những kết quả tích cực của cuộc thi, thầy chia sẻ: “Thực tế hiện nay, đa số học sinh không mấy mặn mà, thậm chí là e ngại học bộ môn Lịch sử, nhất là khi giá trị của đồng tiền lên ngôi. Cuộc thi "Tự hào Việt Nam" với phương pháp thi trực tuyến mới lạ thu hút học sinh tham gia một cách tự nguyện đầy hào hứng, đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của bộ môn Lịch sử trong việc giáo dục, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước”.
PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, cố vấn cuộc thi vui mừng trước những kết quả tích cực của cuộc thi, thầy chia sẻ: “Thực tế hiện nay, đa số học sinh không mấy mặn mà, thậm chí là e ngại học bộ môn Lịch sử, nhất là khi giá trị của đồng tiền lên ngôi. Cuộc thi "Tự hào Việt Nam" với phương pháp thi trực tuyến mới lạ thu hút học sinh tham gia một cách tự nguyện đầy hào hứng, đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của bộ môn Lịch sử trong việc giáo dục, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Không phải dân chuyên sử, Dương Phương Uyên - học sinh lớp 12B2, trường THPT Hai Bà Trưng, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt số điểm tối đa 330/330 trong khoảng thời gian thi ngắn kỷ lục của tuần 1 với chỉ 1 phút 28 giây. Uyên chia sẻ: “Mình cũng không nhớ đã hoàn thành hết 50 câu hỏi hay nhiều hơn nữa. Chỉ nhớ rằng có những câu không cần đến quá một giây. Các kiến thức đều là những điều học sinh đã học ở trường. Nhiều bạn nói cuộc thi giống như một game thú vị chứ không giống như một đợt thi cử căng thẳng”.

Với những kết quả tích cực đó, cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa xã hội "Tự hào Việt Nam" 
có thể xem là một tín hiệu, một sự khởi đầu cho sự đổi mới, sáng tạo trong việc học và thi Lịch sử, cũng chính là một lời gửi gắm tới thế hệ trẻ Việt Nam, trong quá trình hội nhập phải luôn luôn biết tự hào về lịch sử truyền thống oai hùng của dân tộc và biết quảng bá tinh hoa dân tộc ra toàn thế giới.