T.Ư Đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013 tại tỉnh Thừa Thiên Huế

10:12 20/11/2013     2333

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 15/11, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và làm việc với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương phát biểu kết luận tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương phát biểu kết luận tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã nghe đồng chí Nguyễn Chí Quang – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn báo cáo kết quả hoạt động trên các mảng công tác. Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, trong năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, đa dạng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật cho đoàn viên thanh niên được diễn ra với nhiều hình thức phong phú; các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp” có nhiều đổi mới. Theo đó, đã tổ chức 1.592 đợt học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn thu hút gần 90.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia; thăm hỏi tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trị giá hơn 600 triệu đồng; thực hiện có hiệu quả công trình 40 tuyến đường thanh niên xanh - sạch - đẹp; đồng thời đăng ký xây dựng thí điểm mỗi đơn vị đảm nhận thêm từ 01 - 02 tuyến kiệt văn minh do thanh niên tự quản được nhân dân, thanh niên đồng tình hưởng ứng; vận động các doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ xây tặng 35 ngôi nhà nhân ái trị giá gần 1,3 tỷ đồng; tổ chức được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 3.150 bà con nhân dân nghèo; chương trình “Ánh sáng nông thôn mới” cho 90 hộ gia đình khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2013, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 2.716 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 872 đồng chí được kết nạp vào Đảng...

Trong buổi làm việc, đồng chí Phạm Quốc Dũng – UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có sự nhịp nhàng, đồng bộ ngay sau Đại hội – giai đoạn chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ. Công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng rất xác thực, tranh thủ được sự ủng hộ, đồng tình của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, cũng chỉ ra một số khó khăn trong công tác quy hoạch đầu ra cho cán bộ Đoàn, công tác tập hợp thanh niên của khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn bỏ ngỏ, đối tượng vi phạm pháp luật ngày càng trẻ hóa,…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh; đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong các mảng công tác Đoàn để nâng cao tính hiệu quả, tính thiết thực của phong trào thanh thiếu nhi như: Công tác xây dựng tổ chức cần có kế hoạch, mô hình cụ thể hơn; tăng cường củng cố tình cảm, vai trò của đoàn viên – cầu nối giữa lãnh đạo và thanh niên bằng việc cụ thể hóa các tiêu chí rèn luyện đoàn viên; làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ đoàn, nâng cao các kỹ năng sống cho thanh niên; lưu ý về nội dung và nhân sự tổ chức Đại hội Hội sinh viên và Hội LHTN Việt Nam. Bên cạnh đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: quan tâm Tết cho người nghèo, trẻ em; các hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 Năm ngày sinh Đại tướng Nguyến Chí Thanh...

Dịp này, Hội động Đội Trung ương đã trao 80.000.000 đồng cho thanh thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11.

* Khởi công 10 nhà nhân ái cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo

Trước đó, 
tại thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 10 ngôi “Nhà nhân ái”, tặng các gia đình chính sách, có công, hộ gia đình nghèo trên quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Bí thư trung ương Đoàn trao 10 nhà nhân ái
Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Bí thư trung ương Đoàn trao 10 nhà nhân ái cho các hộ gia đình chính sách, hệ nghèo

Tham dự Lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Phạm Quốc Dũng – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện lạnh đạo huyện, xã và các gia đình chính sách, có công, hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện Quảng Điền.

 Tổng số tiền xây dựng 10 ăn nhà là 300 triệu đồng do Trung ương Hội LHTN Việt Nam hỗ trợ, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 30 triệu đồng. 10 ngôi nhân ái được khởi công lần này gồm có xã Quảng Thọ 06 nhà, xã Quảng An 02 nhà, xã Quảng Lợi 01 nhà, xã Quảng Phú 01 nhà. Đây là những hộ gia đình bị thiệt hại về người, tài sản trong trận lũ lụt vừa qua và những hộ gia đình nghèo khó.

Việc khởi công xây dựng 10  ngôi nhà nhân ái nêu trên sẽ tạo điều kiện cho các hộ gia đình có nơi ăn chốn ở ấm áp hơn trong mùa mưa lũ. Đồng thời, đó cũng là món quà có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, chia sẻ những mất mát trong chiến tranh và kịp thời hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần cho những gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống. Đây là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 Năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh 01/01/2014.