"Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2024: Mở rộng tôn vinh thầy cô trường giáo dưỡng

13:27 20/08/2024     1200

Công tác giáo dục   ĐTN: Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam cho biết, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 sẽ mở rộng đối tượng giáo viên được tuyên dương, để có thể tôn vinh và cổ vũ tinh thần cho các thầy cô giáo ở nhiều vùng miền, công tác ở nhiều lĩnh vực đặc thù.

Ngày 20/8, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị đã tổ chức họp báo chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. 

Tham dự chương trình có các đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; lãnh đạo các ban, đơn vị T.Ư Đoàn; đại diện các đơn vị đồng hành cùng chương trình. 

 

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long giai đoạn 2024 -2029. Ảnh: Đăng Hải

 

10 năm chia sẻ cùng thầy cô "vượt khó"

Chia sẻ tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Kim Quy cho biết, năm 2024, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" bước sang năm thứ 10. Qua 9 năm tổ chức, chương trình đã lựa chọn và tôn vinh hơn 500 thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đồng thời lan tỏa trong cộng đồng xã hội về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc thông qua những câu chuyện đẹp về tình thầy - trò. 

“Nhiều câu chuyện xúc động về sự nỗ lực phi thường của các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, băng đèo, vượt suối, trèo thác ghềnh để đưa học sinh đến trường, để mang con chữ đến cho các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được kể lại qua Chia sẻ cùng thầy cô các năm. 

 

Đồng chí Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam thông tin về chương trình

 

Nhiều cuộc hội ngộ thầy - trò thể hiện tình cảm của học sinh với “những người mẹ hiền” thứ hai của mình cũng được Chia sẻ cùng thầy cô mang đến. Và còn rất nhiều câu chuyện về những sáng tạo, sáng kiến trong dạy và học của các thầy cô trong thời điểm dịch covid -19, trong những hoàn cảnh thiếu nước, thiếu điện, thiếu thốn đủ thứ ở những trường học tại vùng khó khăn...”,  đồng chí Nguyễn Kim Quy chia sẻ.

Bước sang năm thứ 10, đồng chí Nguyễn Kim Quy cho biết, ban tổ chức chương trình quyết định mở rộng đối tượng giáo viên được tuyên dương, để có thể tôn vinh và cổ vũ tinh thần cho các thầy cô giáo ở nhiều vùng miền, công tác ở nhiều lĩnh vực đặc thù.

Bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Suốt gần 50 năm hình thành và phát triển, Thiên Long mong muốn thể hiện khát vọng đóng góp cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam, đề cao văn hóa tri thức. Trong đó, người thầy chính là trụ cột để lan tỏa tri thức. Đối với Thiên Long, đồng hành cùng giáo viên và đề cao giá trị người thầy chính là cách xã hội vun đắp thế hệ tương lai của đất nước - hạt giống có tính bền vững nhất”. 

 

 T.Ư Hội LHTN Việt Nam tặng hoa cám ơn sự đồng hành của Tập đoàn Thiên và TikTok Việt Nam

 

Nhiều hoạt động ý nghĩa tôn vinh các thầy cô

Năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng “10 năm vì hành trình dạy - học hạnh phúc”, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" có nhiều hoạt động thiết thức, ý nghĩa tôn vinh các thầy cô.

Theo đó, chương trình sẽ tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông, cụ thể: các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các điểm trường lẻ tại các xã khó khăn thuộc khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các thầy giáo, cô giáo cô giáo đang công tác tại các trường thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo; các thầy giáo, cô giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (Chiến sĩ quân hàm xanh) tham gia công tác xóa mù chữ cho đồng bào, thanh thiếu nhi ở biên giới, địa bàn đóng quân; giáo viên các trường giáo dưỡng (trại giáo dưỡng) do Bộ Công an quản lý.

 

Đồng chí Nguyễn Kim Quy chia sẻ tại Họp báo

 

Tiêu chí để lựa chọn các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương: có tư cách đạo đức, lối sống tốt; có nhiều đóng góp trong việc giáo dục học sinh ở địa phương, tạo được những chuyển biến nổi bật về chất lượng và hiệu quả giáo dục; có tinh thần bền bỉ vượt khó, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, được học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng yêu mến. Ưu tiên các thầy giáo, cô giáo có thời gian công tác lâu năm; các thầy giáo, cô giáo trẻ tình nguyện dạy học tại các địa phương; các thầy giáo, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác. Thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tư 3 năm trở lên.

Năm nay, các hành trình tri ân và các hoạt động đồng hành sẽ được đẩy mạnh. Trong đó, chiến dịch truyền thông online trên mạng xã hội với sự đồng hành của Tiktok Việt Nam, của các KOLs, KOC, các chuyên gia có ảnh hưởng với giới trẻ sẽ được triển khai đồng loạt từ nay đến cuối năm. Nhiều nguồn lực xã hội đến từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cũng tham gia để hỗ trợ thiết thực hơn cho các thầy cô giáo.

Đặc biệt, cao điểm trong tháng 11, chương trình thực hiện chuỗi hoạt động tuyên dương thầy cô nhiều ý nghĩa như: tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và lãnh đạo Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. 

Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại thủ đô Hà Nội. Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT, T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

 

Kiều Anh