Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3, thể hiện tinh thần 'đã nói là làm'

11:08 30/08/2024     58

Chiến dịch tình nguyện hè   Sáng 29.8, tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Sự kiện được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500 kV Phố Nối, Hưng Yên, trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh có dự án đi qua.

Công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án quy mô lớn có tổng chiều dài 519 km.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, với công trình có khối lượng thi công lớn như vậy thì thời gian thi công phải kéo dài ít nhất từ 3 - 4 năm mới hoàn thành, trong khi mục tiêu cấp bách Chính phủ đề ra phải hoàn thành dự án trong thời gian 6 tháng gặp muôn vàn khó khăn, thách thức, trở ngại về thời tiết, nhiều giai đoạn tưởng chừng như không thể hoàn thành được.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. ẢNH: TUẤN MINH

 

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc liên tục 24/7", "3 ca, 4 kíp", "làm xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ"; các lực lượng kề vai sát cánh, khắc phục mọi thách thức, "biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể"; thần tốc thi công, hoàn thành toàn bộ dự án trong thời gian hơn 6 tháng, đáp ứng được tất cả các yêu cầu đề ra.

Theo Thủ tướng, công trình 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng.

Công trình mang ý nghĩa chiến lược, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc (bổ sung khoảng 30 tỉ kWh điện mỗi năm).

Đây là công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết, với quan điểm "dân là gốc" của Đảng, Nhà nước ta, cùng sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Công trình có ý nghĩa với doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm cung ứng điện, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng vào quyết tâm của phía Việt Nam "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là có kết quả cụ thể, đo lường, cân đong đo đếm được".

Theo người đứng đầu Chính phủ, công trình cũng mang ý nghĩa kết nối nền kinh tế, liên kết vùng; kết nối, rộng khắp, đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống truyền tải điện quốc gia...

Lễ gắn biển công trình nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 70 năm truyền thống ngành điện lực.ẢNH: TUẤN MINH

 

Thông tin về quá trình xây dựng công trình đường dây 500 kV mạch 3, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN, cho biết ngay sau khi đủ điều kiện, chủ đầu tư đã khẩn trương tổ chức khởi công các dự án. Trong đó, dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Thanh Hóa là dự án được khởi công sớm nhất vào ngày 25.10.2023; 3 dự án còn lại được đồng loạt khởi công từ ngày 18.1.2024.

Sau hơn 6 tháng tính từ ngày bắt đầu thi công (25.1.2024), dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Thanh Hóa đã đóng điện ngày 30.6.2024. Hai dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã đóng điện thông mạch ngày 19.8.2024.

Dự án cuối cùng là đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã đóng điện thông mạch ngày 27.8.2024.

Như vậy, đến nay ngành điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 4 mạch đường dây truyền tải điện 500 kV từ Bắc vào Nam với chiều dài mỗi đường dây hơn 1.500 km kéo suốt dọc chiều dài đất nước.

Nhiều bài học kinh nghiệm từ triển khai công trình kỳ tích

Từ điểm cầu Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, là địa phương có quy mô tuyến đường dây dài (131/519 km), số lượng móng, cột nhiều, với 3 dự án thành phần đi qua 11 huyện, thị xã, 62 xã, phường, thị trấn; có 63,942 ha đất các loại bị thu hồi, nhưng Thanh Hóa xác định đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương của tỉnh.

Ngay sau khi các dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện các công việc có liên quan.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa. ẢNH: MINH HẢI

 

Các nội dung công việc của tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch, bảo đảm yêu cầu đóng điện và khánh thành toàn bộ công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đã và đang tập trung hoàn nguyên các công trình phục vụ thi công và chăm lo cho đời sống nhân dân vùng dự án.

"Qua sự chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta rút ra bài học quý, đó là không có việc gì là không thể, chỉ cần sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm và phải tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân, thì khó khăn nào cũng vượt qua, thử thách nào cũng chiến thắng", ông Hưng nói.

Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, dự án đường dây 500 kV mạch 3 được khánh thành sau hơn 6 tháng thi công là một kỳ tích của ngành điện Việt Nam, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng cao cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

"Qua thành công của dự án, từ góc độ địa phương, chúng tôi có được những bài học quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện để vận dụng cho các công trình lớn khác trên địa bàn.

Đó là xác định rõ trách nhiệm và có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong thực hiện nhiệm vụ; triển khai thực hiện nhiệm vụ khẩn trương, quyết liệt, linh hoạt, "khó ở đâu tháo gỡ ở đó".

Ngoài ra, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá; phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện dự án", ông Quý nhấn mạnh.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng thông tin, dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua địa bàn Hà Tĩnh với chiều dài 142 km, phải giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 581.000 m² tại vị trí móng và gần 4 triệu m² trong hành lang an toàn, ảnh hưởng đến 1.276 hộ dân, trong đó phải di dời gần 100 hộ.

Hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công. Kết quả, ngày 7.7.2024, 100% vị trí móng cột và ngày 31.5.2024, 100% hành lang tuyến đã được tỉnh bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Hôm nay, đóng điện kết nối toàn tuyến.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành là cột mốc đánh dấu sự phát triển của đất nước. Thành công của dự án còn là minh chứng cho khả năng vượt qua mọi khó khăn khi có quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn dân.

"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"

Theo Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy, thực hiện Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 1.6.2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công công trình đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, T.Ư Đoàn đã ngay lập tức triển khai đợt phát động thi đua 30 ngày đêm tham gia hỗ trợ xây dựng công trình 500 kV mạch 3 trên địa bàn 9 tỉnh.

 

Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ khánh thành. ẢNH: TUẤN MINH

 

Xác định tính cấp bách và quan trọng của việc triển khai dự án, các tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai đợt thi đua cao điểm khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ.

Ngay sau khi T.Ư Đoàn phát động đợt thi đua cao điểm, 9/9 tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch, xác lập và triển khai các hoạt động tình nguyện cụ thể của Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ thi công công trình, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, thống nhất, bài bản theo định hướng của T.Ư Đoàn, đồng thời xác định đây là một trong những nội dung quan trọng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024.

Để triển khai các hoạt động, Đoàn các cấp đã đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình. Các đội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176 ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500 kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Qua việc triển khai, Ban Bí thư T.Ư Đoàn rút ra một số kinh nghiệm. Trước hết là cần tin tưởng, giao cho thanh niên, người trẻ những công việc quan trọng.

"Trên thực tế, trong không ít trường hợp, công việc đã xuất hiện tâm lý ngại, thiếu tin tưởng khi giao cho người trẻ những công việc lớn, quan trọng. Trong trường hợp cụ thể này, Thủ tướng đã đặt niềm tin vào tổ chức Đoàn, vào thanh niên và giao cho các bạn tham gia nhiệm vụ quan trọng này.

Kết quả, các công việc được giao đều hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Quả thật, nếu tin tưởng vào thanh niên, phát huy tốt tinh thần hăng hái, vượt khó, chí tiến thủ của thanh niên chúng ta có thể giải quyết được nhiều công việc lớn lao", anh Bùi Quang Huy nói.

Các kinh nghiệm khác cũng được anh Huy chỉ ra, như phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này; tạo ra được một phong trào thi đua, một khí thế quyết liệt trên từng công trường với quan điểm "chỉ bàn làm không bàn lùi", "vượt nắng thắng mưa", "3 ca 4 kíp"…

Qua việc triển khai đợt thi đua cao điểm này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tuổi trẻ khi được tham gia đóng góp sức trẻ vào các công việc quan trọng của đất nước.

Từ đó, phát huy sức mạnh nội tại của đoàn viên thanh niên, tinh thần vượt khó, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", tạo sự thống nhất về tư tưởng, cùng hành động hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

"Ban Bí thư T.Ư Đoàn tin tưởng rằng, dù bất cứ công việc nào được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, tuổi trẻ Việt Nam sẽ quyết tâm thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Vận hành đường dây 500 kV mạch 3 an toàn, đạt hiệu quả cao nhất

Thủ tướng nhìn nhận, dự án đường dây 500 kV mạch 3 mang lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức thực hiện các công trình, dự án lớn có thể vận dụng cho các công trình, dự án tiếp theo.

Thủ tướng yêu cầu EVN, EVNNPT phối hợp với các cơ quan địa phương làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; tổ chức vận hành dự án đường dây 500 kV mạch 3 cùng cả hệ thống điện quốc gia an toàn, đạt hiệu quả cao nhất

 

Bài học đầu tiên Thủ tướng nhắc tới là về công tác quản lý lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo, chỉ huy, với tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải cao, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; việc phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả, dễ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá.

Tiếp đó là bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương, trong ngành và ngoài ngành, lực lượng quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân với tinh thần "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng"...

Sau lễ khánh thành, Thủ tướng yêu cầu EVN, EVNNPT phối hợp với các cơ quan địa phương làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; tổ chức vận hành dự án đường dây 500 kV mạch 3 cùng cả hệ thống điện quốc gia an toàn, đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân; tiếp tục quyết toán, kiểm toán bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền 9 tỉnh có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục quan tâm, chăm lo để ổn định, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án đi qua theo đúng tinh thần nơi ở, nơi làm việc, nơi kinh doanh mới phải ít nhất bằng và cơ bản phải tốt hơn nơi ở cũ.

Trước mắt là lo sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; kiên quyết không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đất sản xuất, nơi kinh doanh; từng bước đáp ứng tốt hơn về nhu cầu vật chất, tinh thần, an ninh, văn hóa; chăm lo giáo dục, đào tạo tri thức cho lớp trẻ, để tiến tới hội nhập và làm giàu.

 

Các dự án đường dây 500 kV mạch 3 có tổng chiều dài 519 km, điểm đầu là Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, điểm cuối là trạm biến áp 500 kV Phố Nối, gồm 4 dự án thành phần là: đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối.

Với tổng mức đầu tư gần 22.300 tỉ đồng, dự án đi qua 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Các dự án được EVN giao EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và miền Trung thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án.

Đây là các công trình truyền tải điện có vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung bộ vào hệ thống điện quốc gia; giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

TNO