Vinh danh 16 bộ phim của của các nhà làm phim nhí

13:55 24/08/2024     126

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Đây là 16 bộ phim xuất sắc nhất của chương trình làm phim "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" mùa thứ 17 được tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, 02 bộ phim đạt giải nhất sẽ đại diện Việt Nam tranh tài tại sự kiện Kid Witness News toàn cầu.

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Panasonic Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải chương trình làm phim Qua ống kính trẻ thơ (Kid Witness News - KWN) với sự tham dự của hơn 100 học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo. 

 

 

“Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News” là chương trình đào tạo làm phim toàn cầu dành cho học sinh của Tập đoàn Panasonic thực hiện trên toàn cầu trong nhiều năm qua, với mong muốn tạo một sân chơi cho trẻ em hòa mình thế giới điện ảnh trong dịp nghỉ hè.

Tại Việt Nam, Panasonic đã tổ chức thành công 17 mùa giải thành công từ năm 2016 đến nay. Trong năm thứ 17, chương trình đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tiếp tục khẳng định đây là một những sân chơi rất được mong chờ trong  mùa hè. 

 

 

Vượt qua vòng tuyển chọn, hơn 80 nhà làm phim nhí có kịch bản tiềm năng nhất đã bước tiếp vào khóa học làm phim, nơi các em được hướng dẫn bởi các đạo diễn, diễn viên chuyên nghiệp của Việt Nam, từ khâu đầu tiên như viết kịch bản, diễn xuất, quay phim với thiết bị chuyên dụng từ Panasonic cho đến hậu kỳ và hoàn thiện tác phẩm.

Tại Lễ trao giải, 16 bộ phim đã được vinh danh, trong đó, 02 bộ phim đạt giải nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tranh tài tại sân chơi Kid Witness News toàn cầu vào tháng 10 tới. 

 

 

Cụ thể, nhóm Uno Media (học sinh trường THCS Cầu Giấy) với tác phẩm "Vụn Art - Nơi cuộc sống tái sinh" đã giành giải Nhất ở nhóm tuổi 10 – 12. Nội dung giới thiệu về Hợp tác xã Vụn Art - nơi tái chế những mảnh vải vụn, thừa bỏ đi từ làng lụa Vạn Phúc để tạo ra bức tranh mang đậm giá trị nghệ thuật, đồng thời tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật. Bộ phim tạo ra điểm nhấn khi đây là lần đầu tiên một bộ phim thuộc thể loại phim tài liệu giành giải cao nhất trong chương trình.

Dành cho nhóm tuổi lớn hơn, từ 13 - 18 tuổi, giải Nhất thuộc về bộ phim "Thương” từ nhóm nhóm Voodoo (trường liên cấp Archimedes Đông Anh), với câu chuyên về sự bất đồng quan điểm giữa một cô gái cá tính, có niềm đam mê với âm nhạc và mẹ của mình - một người mẹ rất yêu thương con.

Em Trần Quang Nhật, học sinh trường THCS Cầu Giấy chia sẻ: “Nhóm em quyết tâm lựa chọn thể loại phim tài liệu cho bộ phim của mình, với mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người về công việc của những người khuyết tật, không chỉ vượt qua khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần làm đẹp cho môi trường xanh, sạch hơn.” 

 

NSND Lan Hương, thành viên BGK chương trình chia sẻ về tại lễ trao giải

 

NSND Lan Hương, thành viên BGK chia sẻ: “Qua các bộ phim, tôi nhận thấy nhiều sự thú vị khi các em đã làm quen với những công việc của người làm phim một cách đầy sáng tạo và hồn nhiên, đồng thời truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, về bảo vệ môi trường, về những ước mơ của tuổi trẻ”.

Đặc biệt, năm nay, với sự đồng hành của Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi, các bộ phim của các nhà làm phim nhí sẽ lần đầu tiên được lên sóng truyền hình, giúp lan tỏa sự sáng tạo và góc nhìn của thế hệ tương lại về các vấn đề môi trường và xã hội. 16 bộ phim của đã được chính thức phát sóng và giới thiệu trong tiểu mục "Qua ống kính trẻ thơ", thuộc chương trình "Nhịp sống trẻ" trên kênh VTC6.

 

Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam bày tỏ ấn tượng với các bộ phim tham gia chương trình

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với cách các em học sinh kể câu chuyện của mình thông qua ngôn ngữ điện ảnh với sự quan tâm sâu sắc đến môi trường, gia đình, bạn bè và nhiều vấn đề khác nhau trong xã hội. Điều này có thể coi là một sự thành công của chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2006 với mục tiêu trao quyền cho thế hệ tương lai của đất nước có cơ hội được nói lên tiếng nói và góc nhìn riêng trước các vấn đề xã hội, toàn cầu. Chúng tôi mong muốn sẽ lan tỏa hơn nữa tới cộng đồng, đặc biệt là truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ để góp phần kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam”.

 

 

Được biết, trong hành trình tại “Qua ống kính trẻ thơ” năm 2024, hơn 80 nhà làm phim nhí đã có cơ hội học hỏi, trải nghiệm, gặp gỡ nhiều nhân vật thú vị, trau dồi thêm kiến thức và cảm hứng sáng tạo như:  dã ngoại thực hành quay phim ngoại cảnh; thử sức làm phóng viên nhí; tham quan trường quay chuyên nghiệp, học hỏi quy trình sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp, chia sẻ cùng chuyên gia.../.

 

Kiều Anh