Triển khai nhiều hình thức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tới đoàn viên thanh niên

13:11 20/08/2016     1917

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn bước đầu việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã được các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước tổ chức bằng những cách thức phù hợp với đoàn viên, thanh niên và ở từng địa phương, đơn vị.
Nhằm phục vụ tốt đợt học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong đoàn viên thanh niên, dựa trên bộ tài liệu học tập do Ban tuyên giáo Trung ương biên soạn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng bộ tài liệu với tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ bao gồm: biểu đồ hình ảnh (inforgraphic), bộ phim tuyên truyền Nghị quyết và tài liệu hỏi đáp phục vụ học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.



Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng dành cho các cán bộ Đoàn của tỉnh Lào Cai. Ảnh Minh Tuân - Tỉnh Đoàn Lào Cai

Thông qua bộ tài liệu của Trung ương Đoàn, một số tỉnh đã biên tập thành bộ tài liệu riêng cho mình. Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại việc học tập riêng tại hội trường, một số tỉnh đã có những hình thức triển khai thực hiện hiệu quả đến các đối tượng thanh niên, như: lồng ghép tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với các tiết mục văn nghệ, sân khấu hóa, các sân chơi “Chiếc nón kỳ diệu”, “Đuổi hình bắt chữ”… ở cấp Trung ương đã tổ chức điểm hoạt động tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đến thanh niên công nhân tại Vĩnh Phúc; Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã có văn bản triển khai đến các đối tượng bằng các hình thức, cách thức để làm sao các đối tượng thanh niên được tuyên truyền, nắm bắt nội dung tinh thần của Nghị quyết nhằm cụ thể hóa trong việc thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tiêu biểu là các tỉnh, thành Đoàn, như: Bình Dương, Lào Cai, Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Tuyên Quang, TP. HCM… đã tổ chức các lớp triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đến đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên bằng nhiều nội dung, hình thức.

Cụ thể như: Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI” từ ngày 27/6 đến 27/7/2016; Tỉnh Đoàn Bắc Giang phát động Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII tới cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang lao động, công tác và học tập trong tỉnh Bắc Giang từ ngày 01/8 đến 30/10/2016. Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trắc nghiệm trên mạng Internet (website: http://tuoitre.bacgiang.gov.vn/ hoặc http://thitimhieu.bgo.vn/) và chia làm 6 đợt thi, mỗi tháng chia làm 2 đợt thi (2 tuần/đợt). Qua hai tuần triển khai đợt 1 của cuộc thi (từ ngày 01/8-15/8/2016), đã có 2.524 lượt thí sinh tham dự, trong đó có 1.897 lượt trả lời đúng tất cả câu hỏi.

Nhằm đa dạng các hình thức triển khai học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tới đông đảo tuổi trẻ và các tầng lớp nhân dân, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã “sáng tạo” tổ chức chương trình lưu diễn tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Theo đó, vừa lồng ghép các tiết mục văn hóa, văn nghệ vừa phổ biến những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xem phim: “Nghị quyết Đại hội Đảng XII với thanh niên Việt Nam” do Trung ương Đoàn phát hành; đồng thời tham gia các phần thi trắc nghiệm tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 -2016 qua đó đã tạo được sự quan tâm, chú ý của đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

 Tiểu phẩm "Nghị quyết vì dân" do Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Tỉnh đoàn BÌnh Thuận biểu diễn
Tiểu phẩm "Nghị quyết vì dân" do Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Tỉnh đoàn BÌnh Thuận biểu diễn. Ảnh Minh Quang - Tỉnh Đoàn Bình Thuận

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết được thông qua việc lồng ghép tổ chức các chương trình, hoạt động Đoàn – Hội; các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; qua việc sử dụng hiệu quả các kênh thông tin của Đoàn, các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động và phát huy vai trò của lực lượng báo cáo viên - tuyên truyền viên các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung Nghị quyết đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Hiện Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương đã hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội hàng tháng đều lồng ghép các nội dung về nghị quyết Đai hội Đảng các cấp và chương trình hành động của tuổi trẻ theo hướng phù hợp và hấp dẫn nhất. Các tài liệu này sẽ được gửi đến từng chi đoàn, chi hội để tham khảo và sử dụng để sinh hoạt. Website Tỉnh Đoàn với hơn 20.000 lượt truy cập mỗi ngày, cũng như trên các trang web của các cơ sở trực thuộc cũng dành riêng một chuyên mục nhằm giới thiệu và truyền tải các nội dung của văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Đến nay 100% các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong cả nước đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết. Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai, học tập, quán triệt và Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đạt hiệu quả, theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, ngoài việc quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết cần xác định chương trình, kế hoạch hành động là yếu tố hết sức quan trọng. Điểm nhấn là căn cứ vào tình hình thực tiễn, đặc thù, đối tượng cán bộ, lĩnh vực, địa bàn của từng đơn vị để xây dựng chương trình hành động phù hợp mang tính hiệu quả, có tính khả thi.