Trí thức trẻ lo mất việc khi Dự án 600 kết thúc

14:27 07/12/2015     1076

Công tác giáo dục   Dù hầu hết 580 đội viên tham gia Dự án 600 Phó chủ tịch xã về 64 huyện nghèo được đánh giá là hoàn thành tốt, thậm chí là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng tại Đại hội Đảng bộ các xã nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ có chưa tới 25% Phó chủ tịch xã được bầu vào cấp ủy.
Tốt nghiệp ngành Chính trị trường Đại học Sư phạm Huế năm 2011, La Thanh Thủy, quê ở thành phố Tam Kỳ, đăng ký thi tuyển Dự án 600. Tháng 3 năm 2012, Thủy được phân công về làm Phó chủ tịch UBND xã Trà Don, huyện vùng cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Qua 3 năm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con xã Trà Don, Thủy ngày càng được đồng bào nơi đây tin yêu.

Xã Trà Don có 3 thôn, thôn xa nhất cách trung tâm xã hơn 4 tiếng đi bộ băng rừng. Xác định thế mạnh của Trà Don là phát triển chăn nuôi, trồng trọt, Thủy tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia giúp người dân phát triển sản xuất. La Thanh Thủy xuống tận nơi tư vấn, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.

La Thanh Thủy mong muốn gắn bó lâu dài với đồng bào:

- Khi nghe các anh chị ở phía Bắc cũng lúng túng trong việc bố trí, quy hoạch đội viên 600 khi dự án kết thúc thì không chỉ riêng tôi mà đa số các anh ở ở Quảng Nam đều mong muốn được ở lại để cống hiến thêm sức trẻ.  Bởi vì khi bước qua năm thứ 3 cũng đã được độ chín, sự trưởng thành và có kinh nghiệm.
 
5
Các tri thức trẻ mong muốn được tiếp tục cống hiến. Ảnh:baomoi.com

Là người Ca Dong, sinh ra và lớn lên tại vùng cao Nam Trà My, nên khi được  bố trí về làm Phó chủ tịch UBND xã Trà Mai,  anh Nguyễn Văn Nhân, tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, vui mừng khi được công tác tại quê hương mình. Thời gian gần đây, khi nghe tin việc tiếp tục bổ nhiệm đội viên của Dự án 600 làm Phó chủ tịch xã gặp khó khăn, anh hết sức băn khoăn. Anh cho rằng nếu không được tiếp tục làm việc tại xã  thì những người trẻ như mình khó có cơ hội rèn luyện, trưởng thành:

- Theo đề án 600 thì đến năm 2017 kết thúc. Đây cũng là điều chúng tôi lo  lắng. Bản thân tôi là người địa phương, công tác ở Trà Mai, tôi có nguyện vọng là khi đề án kết thúc, Chính phủ và các cấp cần có sự quan tâm để chúng tôi tiếp tục phục vụ quê hương, tiếp tục đóng góp những cái mình đã học để địa phương phát triển hơn.

Huyện Nam Trà My có hơn 25 nghìn người, phần lớn là đồng bào các dân tộc Ca Dong, Xơ Đăng và M'Nông. Bà con sống chủ yếu bằng canh tác nương rẫy, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. 10 xã của huyện đều thuộc diện nghèo nhất nước. Thực hiện Dự án tăng cường 600 tri thức trẻ công tác tại vùng miền núi đặc biệt khó khăn, tháng 3 năm 2012, huyện Nam Trà My tiếp nhận 10 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm Phó chủ tịch UBND 10 xã vùng cao.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, khẳng định hầu hết các Phó chủ tịch xã của Dự án 600 phát huy tốt, giúp dân xóa đói, giảm nghèo:

- Tôi thấy đội ngũ trí thức trẻ rất tâm huyết, giúp rất nhiều cho xã. Có nhiều cán bộ được lòng dân. Có đội ngũ này về, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng như cách làm việc hiện đại hơn. Họ đã giúp cho đội ngũ lãnh đạo xã có 1 cách làm mới, hiệu quả; góp phần mạnh mẽ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương họ công tác. Nhìn chung cán bộ 600 rất là tốt. Tôi nghĩ rằng nên phát huy đội ngũ này.

Khi Dự án kết thúc, nếu các cán bộ trẻ đang làm Phó chủ tịch UBND xã không được bổ nhiệm lại, không những tác động bất lợi về chính sách tăng cường cán bộ trẻ của Dự án 600, mà còn gây nên sự lúng túng đối với các xã đặc biệt khó khăn.

*  Trong số  53 Phó chủ tịch xã của tỉnh Quảng Ngãi, chỉ có 5 người được cơ cấu vào cấp ủy nhiệm kỳ 2015- 2020. Ông Hồ Văn Thế, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Quảng Ngãi cho biết:

- Dự án triển khai gần 5 năm. Thời gian qua, phần lớn số trí thức trẻ làm tốt nhiệm vụ. Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo tỉnh đề xuất với Trung ương, đối với các đội viên này, nếu đủ điều kiện thì tiếp tục bố trí việc ở địa phương nào cũng được.