Trí thức trẻ đề án 600 góp ý để giới trẻ phát huy tài năng

10:51 17/12/2015     1685

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, năm 2015, các tài năng trẻ, trong đó có đội viên Dự án 600 Phó chủ tịch xã, đã bày tỏ nhiều băn khoăn cũng như đề xuất nhiều ý kiến với mong muốn làm thế nào tạo điều kiện cho giới trẻ phát huy tài năng.
Tráng Seo Pao hiện là Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, thuộc dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó chủ tịch xã nghèo mà Bộ Nội vụ đang triển khai. Chỉ trong thời gian 3 năm đảm nhiệm chức vụ, Tráng Seo Pao đã làm được điều gần như không tưởng: vận động nhân dân và huy động nguồn tài trợ để bê tông hóa được 13,5 km đường liên gia, ngõ xóm của 9/12 thôn, 5 km đường liên thôn, đổ bê tông được 200 nền nhà, hoàn thành 400 nhà vệ sinh tự hoại và 220 chuồng nuôi gia súc tại xã mà tỷ lệ hộ nghèo còn tới 63,31%.


Đại biểu Tráng Seo Pao mong muốn Đảng, Nhà nước sẽ có chế độ, chính sách cơ chế cho đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và trí thức trẻ nói riêng, ưu tiên sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới bà con vùng sâu vùng xa.
Đại biểu Tráng Seo Pao mong muốn Đảng, Nhà nước sẽ có chế độ, chính sách cơ chế cho đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và trí thức trẻ nói riêng, ưu tiên sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới bà con vùng sâu vùng xa


Với rất nhiều việc đã làm được nhưng hiện Tráng Seo Pao đang rất tâm tư về chặng đường sắp tới, khi dự án 600 phó chủ tịch xã chuẩn bị kết thúc. Hiện nhiều công việc tại địa phương như các mô hình, đề án phát triển kinh tế, xã hội vẫn đang thực hiện dở dang, vì vậy, Tráng Seo Pao mong muốn, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm để bố trí sắp xếp các bạn trí thức trẻ có nguyện vọng gắn bó lâu dài với địa phương để tiếp tục cống hiến, giúp bà con những vùng khó khăn thực hiện công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Tâm tư của Tráng Seo Pao cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều đội viên dự án 600 Phó chủ tịch xã. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, các đội viên thuộc Dự án 600 trí thức trẻ không quản ngại khó khăn, nỗ lực đóng góp sức mình đưa kinh tế ở các xã nghèo ở vùng sâu, vùng cao nơi họ được cử về làm Phó Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, chỉ có một số ít phó chủ tịch xã tăng cường được địa phương quy hoạch vào nguồn cán bộ của mình, còn hầu hết vẫn đang chờ những giải pháp từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại đại hội, tâm tư của Tráng Seo Pao cũng như của các đại biểu tài năng trẻ đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận, để từ đó tiếp tục đề xuất với Đảng, Chính phủ, phối hợp các bộ ngành liên quan tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất để phát huy tài năng trẻ trong giai đoạn tiếp theo 2015 - 2020.