Tọa đàm Lăng kính xanh “Tự hào Người cán bộ Đoàn” tỉnh Đồng Nai

08:48 29/03/2016     941

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 27/3, Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp cùng Đài PT-TH tỉnh và Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm Lăng kính xanh tháng 3 với chủ đề: “Tự hào Người cán bộ Đoàn”.
Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; cùng có các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và hơn 200 đoàn viên thanh niên.

Tham gia chương trình, các đại biểu đã dành nhiều thời gian cùng nhau ôn lại ký ức, hoạt động đầy nhiệt huyết, nhất là phong trào thanh niên tình nguyện của một thời thanh niên sôi nổi và niềm “tự hào là người cán bộ Đoàn” của các thế hệ cán bộ Đoàn trưởng thành từ “Ngôi nhà thanh niên”.

tg
Quang cảnh chương trình Lăng kính xanh tháng 3

Người “chị cả” của công tác Đoàn tỉnh Đồng Nai sau giải phóng, đồng chí Trần Thị Minh Hoàng, với cái tên gọi thân thương “10 Hoàng” - nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai khóa 1 tâm sự: “Ngày 26/3/1962 tôi quyết định trốn ba má vào vùng giải phóng. Từ đó, tôi đã trở thành nữ “Việt cộng” khi mới tuổi 17. Năm sau, 1963 tôi được phân công về tiểu đội nữ đơn vị C21 tỉnh Bà Rịa và công tác tại Ban Trường học Tỉnh đoàn Bà Rịa.

“Gần 20 năm gắn bó với công tác Đoàn, “Ngôi nhà thanh niên” (cơ quan Tỉnh đoàn) là nơi đã đào tạo cho tôi vào đời, tiến bộ và trưởng thành. Tôi rất tự hào về tổ chức Đoàn, tôi rất tự hào là người cán bộ Đoàn, tự hào người cựu cán bộ Đoàn”, đồng chí Trần Thị Minh Hoàng nói.

Nhớ lại hoạt động của tuổi trẻ Đồng Nai từ những năm 1977, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai khóa 4, 5, 6 Đặng Mạnh Trung cho rằng, với gần 25 năm công tác Đoàn, ở nhiều cương vị khác nhau, nhưng mỗi giai đoạn, đều để lại trong tôi những kỷ niệm, những dấu ấn không thể nào quên.

Theo đồng chí Đặng Mạnh Trung Thế kỷ XX, lớp lớp thanh niên Đồng Nai xung phong lên rừng, xuống biển, khắc phục tàn tích, di chứng của chiến tranh để lại, vừa phải tình nguyện lên đường bảo vệ biên cương phía Tây Nam, phía Bắc của Tổ quốc, với 82 công trình thủy lợi, 115 km kênh mương dẫn nước vào đồng ruộng. Rồi phong trào trồng đước ở sông Lòng Tàu (huyện Nhơn Trạch) với sức trẻ đầy nhiệt huyết, đầu tiên chỉ có 350 bạn trẻ tham gia, sau đó phong trào đã lan tỏa thu hút được trên 5.500 thanh niên tham gia; thực hiện 12 dự án hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Các chương trình ánh sáng văn hóa hè, giúp bà con xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) khắc phục hậu quả lũ lụt đã thu hút các bạn trẻ nhiệt tình tham gia.
c
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại tại Đài PTTH Đồng Nai

Trong rất nhiều những nhiều tâm sự của cán bộ Đoàn, có lẽ những kỷ niệm về phong trào thanh niên tình nguyện là những kỷ niệm sâu sắc nhất. Anh Tăng Quốc Lập, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa VII tâm sự rằng, những năm 1999 - 2000, vùng Đắc Lua (huyện Tân Phú) bị lũ lớn gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn. Ngay lập tức, Tỉnh đoàn đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt ở Đắc Lua. Trong 01 tháng, tôi đã cùng với các anh em thanh niên tình nguyện đã giúp dân đào kênh mương thoát nước, sửa chữa nhà cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giúp dân phục hồi sản xuất…”.

Nhắn nhủ với thế hệ trẻ hôm nay, các cựu cán bộ Đoàn mong muốn, tổ chức Đoàn là trường học lớn cho ta nhiều bài học vô giá, bản lĩnh sống vượt qua khó khăn, biết dấn thân, trưởng thành, lửa nhiệt tình, xung kích, sống có ích và ý nghĩa, tự tin thực hiện hoài bão bằng chính trí tuệ và sức lực của mình. Đồng thời đề nghị, công tác Đoàn và thanh niên trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bản thân mỗi cán bộ Đoàn phải không ngừng ra sức học tập, lao động, cống hiến hết mình vì mục tiêu lý tưởng “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” của dân tộc.

Trước đó, các đại biểu đã tham gia trồng cây lưu niệm trong khuôn viên của Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai; cùng tham dự họp mặt Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn qua các thời kỳ, thổi nến, cắt bánh mừng sinh nhật Đoàn.