Tọa đàm 50 năm ngày thành lập cựu TNXP Lào Cai chống Mỹ cứu nước

08:54 14/04/2016     2383

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 13/4, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Lào Cai (19/5/1966 - 19/5/2016). 15 nhân chứng cựu TNXP đội N99 chống Mỹ cứu nước đã tham dự tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những năm tháng gian khổ nhưng hào hùng, oanh liệt của thế hệ TNXP, đồng thời khẳng định những đóng góp tích cực của Tổng đội TNXP N99 Lào Cai qua 3 nhiệm kỳ do Trung ương Đoàn quyết định thành lập và được Tỉnh đoàn Lào Cai lãnh đạo và phụ trách. 


b
Quang cảnh buổi tọa đàm

Nghe theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết các anh, các chị đã hăng hái lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc. Trải qua 3 nhiệm kỳ từ 1966 đến 1975 với tổng lực lượng là 1.200 đồng chí, lực lượng TNXP N99 đã mở những tuyến đường lên Bản Xèo, Mường Hum, Mường Vi (Bát Xát), tuyến đường Bắc Ngầm - Phố Lu, tuyến Bản Dền - Bát Xát - Sa Pa; xây dựng cầu treo Bảo Nhai, Bến phà Ngòi Đum, nhà máy thủy điện Cốc San, làm hầm quân sự ở Sa Pa; rải nhựa đường hai đầu cầu Cốc Lếu, sản xuất đá rải đường ở Km 15 Bản Cầm; tham gia lao động sản xuất làm hóa trường ga Phố Mới, mỏ đá Tòong Giàng, mỏ đá Cốc San, trồng dứa tại nông trường Phong Hải… góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, không thể kể không kể đến những đồng chí đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên các công trường xây dựng. 

Phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của TNXP năm xưa, những cựu TNXP N99 vẫn luôn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa; tích cực tham gia sản xuất để xóa đói, giảm nghèo và là tấm gương sáng để lớp lớp con cháu học tập và noi theo. 

Buổi tọa đàm là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước và những giá trị lịch sử cho thế hệ trẻ về những hy sinh, đóng góp và truyền thống cao đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, TNXP tỉnh Lào Cai nói chung và Tổng đội TNXP N99 nói riêng. 

Cũng tại buổi tọa đàm, các đồng chí cựu TNXP đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Tổng đội TNXP N99 chống Mỹ cứu nước tỉnh Lào Cai dự kiến diễn ra trong tháng 5/2016.