Tiền Giang: Đưa văn hóa giao thông "thấm" vào giới trẻ

08:46 01/06/2016     927

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mặc dù thanh niên là lực lượng xung kích bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng thanh niên cũng chính là đối tượng vi phạm và gây tai nạn giao thông (TNGT) nhiều nhất (chiếm 70% tổng số vụ tai nạn). Vì thế, giải pháp để hạn chế TNGT trong giới trẻ chính là xây dựng văn hóa giao thông cho chính giới trẻ.
Thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, cụ thể. Các hoạt động tuyên truyền về ATGT được đẩy mạnh thông qua:  Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”, các diễn đàn “Hiểm họa rượu, bia và tai nạn giao thông”. Các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông. Bên cạnh, các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận, xây dựng hoặc tổ chức ra mắt các mô hình, công  trình, phần việc thanh niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT như: xây dựng “Cổng trường ATGT”; tuyến đường không tai nạn giao thông; triển khai thực hiện tuyến đường thanh niên tự quản; bến đò ngang an toàn; đội Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn trật tự ATGT tại khu vực các trường học, khu công nghiệp; các buổi tuyên truyền, lồng ghép về ATGT trong sinh hoạt dưới cờ…

Tuyên dương các gương mặt tiêu biểu tại Liên hoan “Tuổi trẻ học đường với văn hóa giao thông”
Tuyên dương các gương mặt tiêu biểu tại Liên hoan “Tuổi trẻ học đường với văn hóa giao thông”


Hằng năm, Ban thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan sân khấu “Tuổi trẻ học đường với văn hóa giao thông”, Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” đã tác động mạnh vào ý thức của giới trẻ. Trong khuôn khổ Liên hoan đã diễn ra các hoạt động: Tổ chức mit-tinh, tuần hành cổ động, tuyên truyền về ATGT trên các trục đường chính của nội ô TP. Mỹ Tho; thực hành các kỹ năng lái xe an toàn (kỹ năng cua vòng, kỹ năng thăng bằng trên ván ép...); tập huấn kiến thức ATGT, thực hành trên máy tập lái xe của Honda Việt Nam, tham gia sân khấu hóa các tiểu phẩm về ATGT sát với thực tế...

Từ những việc làm, biện pháp trên ngày càng có nhiều hình ảnh đẹp, có văn hóa, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh về thái độ và hành vi của thanh niên khi tham gia giao thông. Từ đó phát huy vai trò của thế hệ trẻ và tổ chức Ðoàn trong việc tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện trật tự ATGT, tạo sự chuyển biến căn bản về cách hành xử của các chủ thể khác, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trên đường phố.

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực đảm bảo an toàn giao thông
Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực đảm bảo an toàn giao thông


Chị Nguyễn Thị Uyên Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thông qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền bằng các biện pháp trực quan sinh động đến cán bộ, ĐVTN. Từ đó, mỗi cán bộ đoàn, ĐVTN phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện pháp luật về ATGT, trở thành những tuyên truyền viên tích cực; tuyên truyền cho thanh niên địa phương, học sinh ý thức chấp hành nghiêm luật giao thông: không uống rượu bia khi tham gia giao thông; không tham gia đua xe trái phép; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông…”.

Tuy nhiên, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ thực sự trong giới trẻ về văn hóa giao thông, tổ chức Đoàn phải cố gắng hơn nữa, tìm các giải pháp để việc tuyên truyền và giáo dục về an toàn giao thông thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc tích cực hơn của các cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình để văn hóa giao thông thực sự “thấm” vào giới trẻ.