Thanh Hóa: Khánh thành Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập

08:17 01/08/2016     1220

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 29/7, tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tổ chức lễ khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập – Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh.

các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập
Các đồng chí lãnh đạo tham gia cắt băng khánh thành công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập


Đồng chí Lê Hữu Lập, sinh năm 1897, mất năm 1934, người chiến sỹ cộng sản lớp trước, người được Bác Hồ trực tiếp rèn luyện, trở thành người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp của Đảng, của nhân dân. Hoạt động và sự cống hiến của đồng chí đã góp phần viết nên những trang sử mở đầu rực rỡ trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa. Mãi biết ơn công lao to lớn của đồng chí, các thế hệ lãnh đạo và tuổi trẻ toàn tỉnh luôn trăn trở thực hiện công trình nhằm tri ân những đóng góp của đồng chí Lê Hữu Lập.

Sau hơn 01 năm triển khai thực hiện, đến nay, công trình đã được hoàn thành đảm bảo quy hoạch, thiết kế, chất lượng, thẩm mỹ và tiến độ. Cuộc vận động “Xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa” có ý nghĩa thiết thực và sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi; qua đó, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho thế hệ trẻ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tri ân với công lao đóng góp của đồng chí Lê Hữu Lập - Người đảng viên, thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập có diện tích 10.000 m2, bao gồm các hạng mục công trình: Nhà tưởng niệm, tượng đài, bia ghi danh, sân, đường nội bộ và công trình phụ trợ, với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 02 tỷ đồng; vận động cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh; các doanh nghiệp, doanh nhân và các gia đình hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp 08 tỷ đồng).

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trong việc chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh để triển khai xây dựng và hoàn thành công trình. Đồng chí khẳng định: Công trình khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập-Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa” hoàn thành có ý nghĩa quan trọng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tri ân công lao và đóng góp to lớn của thế hệ cách mạng tiền bối. Đây là “Địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Để phát huy hiệu quả, giá trị của công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục truyền thống yêu nước, văn hóa cách mạng; thường xuyên tổ chức các hoạt động du khảo về nguồn, ôn lại truyền thống cho thế hệ trẻ. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án, kế hoạch trong việc bảo quản, đưa công trình vào sử dụng đúng mục đích. Đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục làm tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xung kích vì cuộc sống cộng đồng; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; huy động ngày công tình nguyện để xây tặng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, chăm sóc, tôn tạo các tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh; tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp để đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhất là các công trình, phần việc để tri ân các thế hệ cách mạng tiền bối.

Tiếp đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn và các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập tại gian thờ Khu tưởng niệm.

Tại lễ khánh thành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng công trình; trao 10 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Xuân Lộc; Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng dành tặng 20 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Hậu Lộc.