Thái Nguyên: Ấm áp ngôi nhà tình bạn cho học sinh nghèo vượt khó

17:03 19/04/2016     1191

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mùa xuân này, 20 em học sinh khối THPT, sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh thuộc diện gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở được đón tết trong những ngôi nhà với tường mới khang trang, ấm áp nghĩa tình - “Ngôi nhà tình bạn”.

Đoàn thanh niên tại 3 trường THPT huyện Đại Từ chung tay xây dựng “ Ngôi nhà tình bạn” cho em Lâm Văn Dương, học sinh lớp 12a11, trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại từ, tỉnh Thái Nguyên.
Đoàn thanh niên tại 3 trường THPT huyện Đại Từ chung tay xây dựng “ Ngôi nhà tình bạn” cho em Lâm Văn Dương, học sinh lớp 12a11, trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại từ, tỉnh Thái Nguyên.


Đây là món quà đầu xuân đầy ý nghĩa, thấm đượm nghĩa tình và cũng là món quà chào mừng 85 năm kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1930 – 26/3/2016) do Tỉnh Đoàn Thái Nguyên phát động.

Hạnh phúc đầu xuân

Khi những nụ hoa đào e ấp nở đón chào mùa xuân với đầy cành non lộc biếc, thì niềm vui cũng ngập tràn những ánh niềm vui đầu tiên trong những “Ngôi nhà tình bạn”. Chiều ngày 18/3, thầy Lã Trung Hiếu- Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ dẫn chúng tôi len lỏi đi bộ qua một vườn cây ở xóm Tân Hợp 1, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ đến tận nhà của em Lâm Tùng Dương để xem tiến độ xây dựng một ngôi nhà được mang tên là “Ngôi nhà tình bạn”. Khi đến nơi, chúng tôi thấy mẹ của em Dương đang tất bật cùng với một số thợ hồ trộn cát đá để chuẩn bị đổ cột xây nhà.

Chỉ tay vào nền nhà đã hình thành các khung sắt, thầy Hiếu cho chúng tôi biết, đây là "Ngôi nhà tình bạn" đầu tiên mà trường vận động hỗ trợ kinh phí cho học sinh là đoàn viên nghèo nên nhà trường thường xuyên “sát cánh” cùng gia đình để sớm có một ngôi nhà mới, góp phần cho em Dương an tâm học tập.

Gia đình em Dương thuộc diện hộ nghèo có sổ ở xóm Tân Hợp 1, xã Minh Tiến, huyện Địa Từ. Cha Hiếu tàn tật từ nhỏ, không phụ giúp được nhiều cho gia đình, mẹ em thường xuyên đau ốm, Mọi gánh nặng chi tiêu đều dồn lên đôi vai gày guộc của người ảnh cả Lâm Tùng Dương. Thấu hiểu tấm lòng bao la như biển cả của cha mẹ dành cho các con, Dương luôn cố gắng học tốt và sẻ chia bớt gánh nặng cho đấng sinh thành bằng cách buổi sáng em đến trường, buổi chiều đi bóc gỗ thuê cho doanh nghiệp gần nhà để lấy tiền trang trải chi tiêu gia đình và học hành của 2 anh em.

Nói về quá trình xây “Ngôi nhà tình bạn”, thầy Hiếu cho biết, chương trình này do Tỉnh Đoàn Thái Nguyên phát động. Sau khi tiếp nhận chương trình, nhận thấy nhận thấy đây là một chương trình “không nhỏ”, một mình Đoàn thanh niên trường cũng khó mà đảm đương nổi nên đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên các trường THPT trên địa bàn huyện Đại Từ chung tay thực hiện.

Sau khi có đối tượng, nhà trường đã vận động chính nguồn lực trong trường là giáo viên và các em học sinh trên tinh thần tự nguyện, lá lành đùm lá rách để có kinh phí xây nhà. Thầy Hiếu cho hay, qua một thời gian, nhà trường vận động được khoảng 10 triệu đồng, cùng với Đoàn Thanh niên các trường THPT trên địa bàn hỗ trợ thêm 20 triệu đồng, tổng cộng là 30 triệu đồng, nhà trường và địa phương bắt tay vào việc xây “Ngôi nhà tình bạn”.

Khởi công vào hôm mưa xuân lất phất, quẹt ngang giọt mồ hôi thấm đẫm trên mái tóc lòa xòa, người thầy giáo trẻ tâm sự: “Ngoài đóng góp ngày công lao động, giúp Dương có một ngôi nhà thật vững chãi, nhà trường cũng đã mua tặng những vật dụng thiết yếu cho gia đình như quạt trần, bếp ga, bộ nồi xoong đun nấu. Chứ không thấy học sinh của mình khổ quá em ạ”. Bên những chiếc áo thanh niên Việt Nam nhuộm đậm màu xanh tình nguyện, còn có những tia hi vọng, ánh mắt tràn ngập niềm vui. Nhìn sang Dương, tôi thấy được ở em một tương lại tươi sáng, tương lai bắt đầu từ những việc làm nhỏ mà ý nghĩa lớn lao này.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lâm Văn Bình - bố em Dương cho biết, “ngôi nhà tình bạn” của trường THPT Nguyên Huệ hỗ trợ vừa được khởi công mới đây. Ngôi nhà được xây trên nền nhà cũ có chiều ngang 4,5m, dài khoảng 12m, có 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp, nhìn chung đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, ổn định cuộc sống của gia đình.

Nhiều năm qua, em Dương làm thuê làm mướn kiếm miếng ăn từng ngày, rồi lo cho em trai đi học cũng đã khó, nên ngôi nhà cũ xiêu vẹo hư hại đã lâu mà chưa biết khi nào có thể sửa chữa lại được nói chi đến xây một ngôi nhà mới. “Gia đình chúng tôi khi hay tin được trường hỗ trợ xây nhà, ai cũng mừng, hàng xóm biết cũng vui lây. Sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình, chúng tôi không thể nào quên được”, ông Bình chia sẻ.

Còn em Dương thì bộc bạch: “Có nhà mới, cha mẹ em yên tâm đi làm mưu sinh, em cũng yên tâm học hành, khỏi lo lắng những khi trời mưa gió nữa”. Qua lời tâm sự của em, chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ kịp thời của nhà trường quả là thiết thực và có ý nghĩa biết bao.

Niềm vui được nhân lên

Còn nhớ hồi tháng 2 năm 2016, “Ngôi nhà tình bạn” được xây dựng đầu tiên, chúng tôi không thể nào quên được niềm hạnh phúc, những nụ cười và cả những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má thơ ngây của em Hoàng Thị Thủy sinh viên chi đoàn K47 KTNN N01 (Liên chi Đoàn khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn), trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên. Có lẽ, niềm hạnh phúc đến quá bất ngờ đã cho chúng tôi trải nghiệm được giá trị của câu “Lá lành đùm lá rách” một cách sâu sắc. Chính sự hỗ trợ kịp thời của Đoàn trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã trở thành chiếc phao nhân đôi niềm vui cho gia đình các em. Và hôm nay, niềm hạnh phúc càng hiện rõ khi 2 mẹ con em Thủy quây quần bên nhau chuẩn bị đón chào niềm vui mới. Bạn Thủy tâm sự: “Giờ đây trong ngôi nhà mới, kiên cố này, 2 mẹ con em sẽ có điều kiện tích lũy chữa bệnh cho mẹ em, không phải lo mỗi lần bão về phải đi ngủ nhờ nữa”. Được biết, bố Thủy mất sớm, mẹ hiện lại đang bị ung thư, mọi chi tiêu thuốc men bệnh tất của mẹ, Thủy đảm đương hết. Nơi mẹ con Thủy sinh hoạt thuộc thôn Khòn Cát là khu vực miền núi thuộc vùng 135 của xã Tràng Sơn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, trước khi được Đoàn thanh niên trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên xây dựng “ngôi nhà tình bạn” thì hai mẹ con Thủy sống trong ngôi nhà sàn do ông bà để lại, ngôi nhà gỗ được dựng lâu nên xập xệ mục nát, mỗi lần bão về tưởng như sập lúc nào không hay.

Tiếp nối niềm vui của sinh viên Hoàng Thị Thủy, “Ngôi nhà tình bạn” như những chồi xuân không ngừng “mọc” lên, đem đến hạnh phúc lớn lao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng và gia đình các em nói chung. Chỉ tay về ngôi nhà tường kiên cố đang được trang hoàng đón xuân về, thầy Nguyễn Quang Thi Bí thư Đoàn trường Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Đây là “Ngôi nhà tình bạn” do trường chúng tôi cùng chính quyền địa phương xây dựng cho sinh viên Thủy, vui lắm mà cũng cảm động lắm đồng chí ạ”.

Nhân rộng cách làm hay


Từ những hoạt động thiết thực như: tiết kiệm tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt, thu gom giấy vụn, xây dựng các câu lạc bộ: “Bạn giúp bạn”, “Thanh niên Sống đẹp”… của các đoàn trường THPT, đoàn thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã góp phần xây nên những “Ngôi nhà tình bạn” ấm áp. Đây là hoạt động vừa giáo dục ý thức tiết kiệm, đồng thời thể hiện tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, đùm bọc giữa con người với con người. Em Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 12C, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Phổ Yên, nói: “Từ khi tham gia vào Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, với những hoạt động, như: làm hoa vải, kết hạt cườm móc khóa, ví... để bán gây quỹ xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” giúp em hiểu rõ hơn về tình yêu thương, sự sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Từ những hoạt động này đã góp phần xây dựng được “Ngôi nhà tình bạn” cho một bạn trường em. Em thực sự thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, vui vẻ hơn vì mình đã góp một phần công sức nhỏ bé để mang lại cuộc sống tốt hơn cho những người bạn kém may mắn hơn xung quanh mình”.

Chương trình xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” được triển khai từ đầu năm học 2015-2016 do Tỉnh đoàn Thái Nguyên phát động tới 100% Đoàn các trường tham gia thực hiện công trình thanh niên hỗ trợ xây dựng cho các gia đình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đến nay, tại mỗi đơn vị huyện, thị xã, thành phố, tại mỗi trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều triển khai xây dựng ít nhất 01 “Ngôi nhà tình bạn” tặng cho các em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thái Nguyên, anh Lê Ngọc Linh cho biết: “Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với các bạn đoàn viên nghèo, chương trình xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” đã tạo được sức lan tỏa lớn. Việc triển khai phong trào “Ngôi nhà tình bạn” đã thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời góp phần giáo dục các em ý thức tiết kiệm, trân trọng giá trị của sức lao động, biết yêu thương, chia sẻ, có trách nhiệm với gia đình và xã hội”.

Khó có thể nói hết được niềm vui của những em đón nhận ngôi nhà nhân ái từ sự quan tâm của bạn bè và xã hội. Căn nhà từng là ước mơ của bao nhiêu gia đình học sinh nghèo đã thành hiện thực càng tiếp thêm sức mạnh giúp các em học tốt trong năm mới này. Thiết nghĩ, chương trình xây “Ngôi nhà tình bạn” cho học sinh, đoàn viên nghèo mà Đoàn thanh niên khối trường học ở Thái Nguyên thực hiện thật sự rất có ý nghĩa cho sự nghiệp chăm lo giáo dục ở địa phương vì vậy cần được nhân rộng và cần sự chung tay của mọi người./.