Tài năng trẻ Việt Nam - Sáng tạo để vươn cao

22:54 14/12/2015     1517

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nằm trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II năm 2015. Tối ngày 12/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình Giao lưu "Tài năng trẻ Việt Nam - Sáng tạo để vươn cao".
Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Lê Quốc Phong - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và Đặng Quốc Toàn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng 364 đại biểu tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II. 

Tiết mục ca nhạc chương trình giao lưu
Tiết mục ca nhạc chương trình giao lưu
 
Chương trình giao lưu: "Tài năng trẻ Việt Nam: sáng tạo để vươn cao" là những câu chuyện về con đường đi đến thành công của những gương mặt tài năng trẻ tiêu biểu. Ở họ không chỉ có sự đam mê, kiên nhẫn và ý chí vượt qua khó khăn, mà còn thể hiện sự sáng tạo để tìm ra những sự khác biệt trong cách nghĩ, cách làm. Những câu chuyện của họ sẽ truyền lửa, thúc đẩy đam mê và mong muốn đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ để có thể vươn xa, vươn cao hơn nữa trong tương lai.

Chia sẻ những khó khăn khi làm nghề mộc chỉ với đôi bàn tay bị tật, anh Lại Mạnh Điệp cho biết: anh bị tàn tật sau một cơn sốt bại liệt. Đến năm 11 tuổi- lần đầu tiên anh mới thực hiện được giấc mơ đến trường. Tuy học rất giỏi, nhưng vì trách nhiệm với gia đình, anh đành nghỉ học ở trường để học làm thợ mộc. Kiên nhẫn và chịu khó gấp nhiều lần người khác, cuối cùng anh Điệp đã thành công…và mở một công ty đồ gỗ mỹ nghệ, trong đó có hơn ½ nhân viên là khuyết tật.

Tại buổi giao lưu, chàng trai vàng Toán học Việt Nam Nguyễn Thế Hoàn (đạt học sinh giỏi Quốc gia, hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế) đã cho biết: Hoàn sinh ra trong một gia đình thuần nông, lúc Hoàn lên Hà Nội nhập học vào trường chuyên Đại Học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, bố mẹ Hoàn đã khăn gói lên Hà Nội làm phụ hồ nuôi con. Công trình ở đâu, bố mẹ Hoàng dựng lều bạt sống tạm ở đó. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng Hoàn đã luôn cố gắng. Tuy nhiên, theo Hoàn, chỉ kiên trì không chưa đủ, vì vậy, Hoàn luôn tìm ra những cách học rất thông minh, sáng tạo giúp Hoàn luôn giành thành tích cao trong học tập.

Đại biểu giao tài năng trẻ giao lưu tại chương trình
Đại biểu tài năng trẻ giao lưu tại chương trình

 “Đối với em có một kinh nghiệm riêng mà em muốn chia sẻ với tất cả các bạn học sinh và sinh viên đó là nhiều khi các bạn hay cho rằng áp lực trong thi cử thì thường gây cho mình kết quả xấu. Đó là điều mình nên loại bỏ hoàn toàn., theo em, em không nghĩ vây, vì trong kỳ thi nào với một chút áp lực cộng thêm một chút niềm đam mê thì mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều", Hoàn nói. 

"Ước mơ của em trong tương lai đó là em sẽ nỗ lực hết mình để được đi du học. Để đạt được ước mơ của mình thì đó là cả sự đam mê và cống hiến nhiều hơn thế nữa”, Hoàn chia sẻ.

Với mỗi câu chuyện của mỗi đại biểu tài năng, các bạn trẻ sẽ học hỏi được nhiều bài học về các đức tính làm nên tài năng của một con người, đó là đam mê, sự chăm chỉ và nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ.