Phó Chủ tịch xã trẻ trăn trở tìm hướng giúp người dân thoát nghèo

15:49 16/12/2015     1320

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vượt qua những khó khăn và xa lạ ban đầu ở vùng đất mới, Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch xã Làng Chiếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La luôn suy nghĩ, trăn trở tìm hướng giúp người dân nơi đây thoát khỏi nghèo đói và lạc hậu.
Năm 2011, khi Dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó chủ tịch xã nghèo được triển khai, Nguyễn Thị Thu cùng nhiều bạn trẻ đã đăng ký và trúng tuyển. Thu quê ở xã Tiên Phong, huyện Ba Vì, Hà Nội, tốt nghiệp ĐH Tây Bắc và nơi nhận công tác là UBND xã Làng Chiếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, phụ trách mảng Văn xã.
Trồng cây su su trở thành hàng hóa bước đầu giúp người dân thoát nghèo (Ảnh minh họa)
Trồng cây su su trở thành hàng hóa bước đầu giúp người dân thoát nghèo (Ảnh minh họa)


Cho đến bây giờ, Thu vẫn không quên những ngày đầy đặt chân đến vùng đất lạ lẫm này. Để đến được nơi mình công tác, từ trung tâm huyện Bắc Yên, Thu phải đi 21,5 đường rừng núi qua địa phận xã Tà Xùa rồi mới tới địa phận xã Làng Chếu. Tuy nhiên, Thu đã nhận được sự quan tâm và yêu mến của bà con nơi đây, đúng như lời Thu thường nói "rất đầm ấm và thân thương".

Làng Chếu là xã có địa hình thì dốc, khí hậu khắc nghiệt, đất đai không có mặt bằng. Thậm chí, khi định làm nhà văn hóa, Thu không tìm nổi mặt bằng, vì có nơi nào bằng phẳng thì người dân đã làm nhà. Vì địa hình dốc nên bà con chỉ có thể trồng cây lúa và cây ngô ở trên nương với năng xuất rất thấp. Chăn nuôi cũng chỉ dừng lại ở những con gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, chủ yếu theo hướng tự cung tự cấp chứ chưa trở thành hàng hóa. Chính vì thế, đời sống của bà con nơi đây vô cùng khó khăn. Nhìn cảnh nhiều cháu nhỏ chỉ mặc một chiếc áo mỏng manh và đi chân đất dưới thời tiết lạnh như cắt khiến Thu cảm thấy xót xa và trăn trở.

Thu tâm sự: Mỗi lần xuống bản về là một lần khiến tôi trăn trở: “Phải làm gì để giúp bà con có thể thoát nghèo?”. Có lẽ đây không chỉ là lời trăn trở của riêng tôi mà sẽ trăn trở của biết bao nhiêu người khác? Là người lãnh đạo trẻ, khi đứng trước cái đói nghèo của bà con nhân dân, tôi cảm thấy bản thân có trách nhiệm cần phải giúp người dân đẩy lùi đói nghèo. Và hướng đi của tôi là tuyên truyền và vận động bà con tham gia vào dự án “Trồng cây su su trên địa bàn toàn xã”.

Dù tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm còn thiếu, nên để bắt đầu dự án với Thu là vô cùng khó khăn. Thu luôn băn khoăn và lo lắng nên làm thế nào để dự án có hiệu quả nhất? Bản thân Thu luôn có niềm tin, vì cây su su không phải là cây mới mẻ đối với bà con nhân dân trong xã, nhiều bà con đã trồng chỉ để phục vụ nhu cầu gia đình, thậm chí là nuôi lợn. Trong khi đó, thời tiết và thiên nhiên ở đây lại rất thuận lợi cho việc trồng cây su su và chất lượng của quả su su lại rất cao. Tuy nhiên, điểm thuận lợi này cũng là thách thức với Phó chủ tịch xã trẻ, bởi trước đó, đã từng có lãnh đạo vận động nhân dân trên toàn xã trồng đại trà cây su su để trở thành hàng hóa nhưng không được người dân ủng hộ. Vì thế, một mặt, Thu kiên trì thuyết phục vận động nhân dân tham gia dự án, một mặt Thu tích cực tìm kiếm đầu ra cho cây su su.

Dù có những vấp váp, những khó khăn không lường trước, nhưng với trách nhiệm, tâm huyết của người trẻ, những trí thức trẻ được tăng cường về các xã nghèo đã và đang đem lại những đổi thay ở những vùng đất mới và nhận được sự tin yêu, quý mền của bà con nơi đây.