Phát triển Đảng trong thanh niên ở Yên Bái

16:14 08/03/2016     268

Công tác giáo dục   Trước thực tế công tác phát triển Đảng trong thanh niên ở nhiều đảng bộ, cơ quan, đơn vị có nhiều hạn chế, bất cập, Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đề ra nhiều giải pháp bồi dưỡng tạo nguồn. Kết quả là đã tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Những đảng viên trẻ của Đảng bộ công an huyện Văn Chấn tích cực rèn luyện, vươn lên trong công tác.
Những đảng viên trẻ của Đảng bộ công an huyện Văn Chấn tích cực rèn luyện, vươn lên trong công tác.

Khảo sát về công tác phát triển Đảng trong thanh niên tại một số địa bàn ở Yên Bái cho thấy, còn nhiều hạn chế, bất cập. Ngoài nguyên nhân trình độ của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên là người dân tộc thiểu số còn thấp; thì còn do họ ít quan tâm đến các hoạt động chính trị - xã hội, trong khi hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên ở một số nơi chậm đổi mới; một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh niên…

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp thực hiện cho nhiệm vụ phát triển đảng viên trẻ trong toàn Đảng bộ. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy đảng về công tác thanh niên; làm tốt công tác nâng cao nhận thức, định hướng lý tưởng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên thanh niên ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp. Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ đã được cấp ủy các cấp và các cấp bộ đoàn quan tâm chỉ đạo đổi mới về phương pháp, nội dung và hình thức, phù hợp với đối tượng thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn coi trọng kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn Cao Văn Khải trao đổi: Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng chương trình, giao nhiệm vụ cho 18 đảng ủy xã vùng cao. Từ đó, mỗi đơn vị tìm cách làm phù hợp, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp bộ đoàn, cán bộ, đảng viên về công tác kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên.

Để tạo cơ hội cho thanh niên tham gia hoạt động và thể hiện năng lực của bản thân, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức thực hiện có kết quả các phong trào: "Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", "Tháng Thanh niên". Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên được thực hiện thông qua: sinh hoạt đoàn với chủ đề "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam"; các diễn đàn "Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng". Với nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục đa dạng, thường xuyên, nhận thức của đoàn viên, thanh niên về Đảng, chế độ XHCN, tình hình nhiệm vụ mới đã được nâng lên, tự nguyện phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, nguồn kết nạp đảng viên hằng năm trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tăng đều về số lượng và chất lượng. Trong ba năm qua, trung bình tỷ lệ đoàn viên ưu tú được giới thiệu với tổ chức đảng xem xét kết nạp so với tổng số đoàn viên đạt gần 4%. Đã có gần 9.400 đoàn viên ưu tú được giới thiệu với tổ chức đảng xem xét kết nạp, trong đó có hơn 5.600 đoàn viên được kết nạp Đảng, đạt 59,8% so với số đoàn viên ưu tú được giới thiệu. Trong đó, đoàn viên ưu tú thuộc khối xã chiếm gần 60%; khối phường, thị trấn là 3,34%; khối doanh nghiệp 7,3%; về cơ cấu, quần chúng ưu tú là nữ được kết nạp Đảng chiếm 34,9%; người dân tộc thiểu số là 44%; thuộc các tôn giáo có tỷ lệ 1,36%...

Số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp là đoàn viên thanh niên hằng năm tăng, cơ cấu kết nạp tiếp tục chuyển biến theo hướng bảo đảm về ngành nghề, các vùng miền, dân tộc, tôn giáo, về giới và độ tuổi, góp phần nâng cao chất lượng và trẻ hóa đội ngũ đảng viên. Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Nghĩa Lộ Nguyễn thị Hồng Nga, đánh giá: việc phát triển Đảng trong thanh niên đã bổ sung nguồn sinh lực mới quan trọng cho tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ thị xã.

Tuy nhiên, để công tác tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên đi vào chiều sâu, tiếp tục nâng lên cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới trong công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi cấp ủy các cấp trong Đảng bộ phối hợp đồng bộ hơn nữa, quyết tâm hơn nữa. Trước mắt, cần các giải pháp cụ thể, nâng cao lý tưởng, trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thanh niên trên địa bàn.