Phát huy sự sáng tạo trong thanh niên để đóng góp vào sự phát triển của đất nước

16:30 19/04/2016     1123

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 19/4, Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức Toạ đàm “Tuổi trẻ sáng tạo” và ủng hộ chương trình “Trường Sa xanh”. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hoá phong trào “Sáng tạo trẻ” và chào mừng kỷ niệm 126 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2016).

Toạ đàm có sự tham gia của Giáo sư sử học Lê Văn Lan; Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Thơ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn.

Trao đổi với tuổi trẻ cơ quan Trung ương Đoàn, Giáo sư sử học Lê Văn Lan đã tóm tắt lại quá trình lịch sử xuyên suốt từ thời Hùng Vương, từ năm 1975 đến nay về văn hoá Việt Nam dưới góc nhìn tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Ông nhấn mạnh với các bạn trẻ về nền tảng văn hoá đã tạo nên sự sáng tạo của mỗi người dân Việt Nam. Dẫn chứng từ những nhân vật trẻ tuổi trong lịch sử, đặc biệt là thế hệ thanh niên xung phong, những con người giáo sư Lê Văn Lan từng được tiếp xúc trong nhiều năm đã giúp ông nhận ra “văn hoá dân tộc gắn liền với sự sáng tạo của thanh niên”.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan cũng nhấn mạnh: “Tuổi trẻ đang cho chúng tôi thấy được những thay đổi lớn lao của đất nước, trong đó sự sáng tạo của thanh niên đã đóng góp vào sự phát triển của nước nhà”.
5
Giáo sư sử học Lê Văn Lan (thứ hai từ trái sang); Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Thơ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn cùng trao đổi với đoàn viên cơ quan Trung ương Đoàn

Từ những dẫn chứng trong lịch sử của Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Cường cũng nhận định, dù thanh niên Việt Nam có nhiều sáng tạo, và trong lịch sử, đất nước ta nếu không có được lực lượng hùng hậu là những nhà khoa học hay những doanh nhân thành công thì đất nước sẽ bị tụt hậu về sau, và thanh niên cần nhìn nhận vào sự thật để có hướng phát triển cho chính mình.

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Cường cũng cho rằng, nền tảng của sự phát triển là đổi mới, sáng tạo. Sự sáng tạo cần được áp dụng không chỉ trong công tác tham mưu công việc chuyên môn, mà ngay cả trong sự thành công của mỗi cá nhân. Tiễn sỹ Cường mong muốn, mỗi cá nhân cần tự nghiên cứu chiến lược của chính mình để đạt được thành công, cho dù bản thân là ai và giữ vị trí nào trong công việc. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần chủ động và không phụ thuộc vào người khác để đầu tiên là tự lo được cho bản thân, sau đó đến gia đình và cuối cùng là đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Ngoài ra, Tiến sỹ Cường cũng nhấn mạnh thêm, tuổi trẻ làm việc gì cũng cần cảm nhận được sự vui vẻ và tạo ra được sự hạnh phúc cho bản thân, đồng thời lan toả sự hạnh phúc ấy đến được mọi người xung quanh.
5
Các đại biểu chứng kiến đại diện các Đoàn cơ sở, chi Đoàn tham gia ủng hộ chương trình “Trường Sa xanh” năm 2016 với tổng số tiền thu được 20 triệu đồng
5
Tuyên dương, khen thưởng các sáng kiến của 12 đoàn viên trong năm 2015

Dịp này, Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đã phát động ủng hộ chương trình “Trường Sa xanh” năm 2016 tới toàn thể các Đoàn cơ sở, chi Đoàn, đoàn viên thuộc cơ quan Trung ương Đoàn0. Đồng thời, tuyên dương, khen thưởng những sáng kiến của đoàn viên trong năm 2015 và phát động phong trào "Sáng tạo trẻ" năm 2016 trong toàn đoàn viên cơ quan Trung ương Đoàn./.