Nhiều ý kiến tham gia góp ý vào các dự thảo tại Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ tám - khóa X

11:03 30/12/2015     12953

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 29/12, Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ tám - khóa X đã chia thành 5 tổ thảo luận để lấy ý kiến của các đồng chí uỷ viên BCH Trung ương Đoàn đóng góp vào các dự thảo: Báo cáo công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015; Báo cáo Sơ kết việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; Chương trình công tác năm 2016 và Bộ tiêu chí năm 2016.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tham dự các tổ thảo luận để lắng nghe và tiếp thu những ý kiến tham gia góp ý của các đồng chí ủy viên BCH vào các dự thảo theo chương trình của hội nghị đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã đề nghị các đồng chí uỷ viên BCH cần nghiên cứu kỹ các dự thảo báo cáo, các chỉ tiêu và căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để đề xuất các giải pháp sao cho thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời, có những ý kiến góp ý vào những vấn đề cụ thể để khi tổ chức thực hiện các hoạt động, các phong trào trong Bộ tiêu chí được sát hơn với tình hình thực tiễn ở cơ sở. Ảnh Bảo Anh

Thẳng thắn nhìn nhận những điểm hạn chế

Góp ý vào dự thảo Báo cáo tổng kết năm 2015, các đại biểu đều đánh giá chung kết quả của công tác Đoàn và phong trào TTN đã đạt được nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần bổ sung, trong đó, các ý kiến tập trung đóng góp vào các vấn đề, như: công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; vai trò của tổ chức Đoàn tham gia công tác giám sát và phản biện xã hội; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên cần được đánh giá sâu hơn về tư tưởng của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế; đánh giá đậm nét hơn công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng, nên bổ sung thêm những hạn chế của công tác xây dựng Đoàn nhất là ở một số địa bàn dân cư, như: hoạt động Đoàn ở nông thôn hoặc miền núi còn yếu; chưa thực sự có nhiều giải pháp hiệu quả trong giải quyết dạy nghề, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên; tỷ lệ thanh niên thất nghiệp còn cao; hạn chế trong việc tuyên truyền về công tác quốc tế thanh niên liên quan đến các địa phương, đơn vị có đường giáp biên, như: vấn đề di cư, nhập cư trái phép còn diễn ra, ... hiện chưa có hướng dẫn cụ thể dành riêng cho các tỉnh giáp biên nhằm hỗ trợ, giám sát thanh niên tại những khu vực khó khăn cũng như chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này.

Góp ý vào công tác giáo dục của Đoàn, đồng chí Vũ Xuân Tuân, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đồng chí Tuân, hạn chế là do sự phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các lực lượng chưa nhuần nhuyễn; nhiều mô hình hoạt động tốt, hiệu quả nhưng không được tuyên truyền rộng rãi nên tác động đến đoàn viên thanh niên chưa nhiều và việc nhân rộng các mô hình hiệu quả còn hạn chế.

Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn bày tỏ băn khoăn về việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt kết quả chưa cao. Lý giải băn khoăn này, đồng chí Hoàn cho rằng, số lượng thanh niên công nhân thì rất đông nhưng hoạt động Đoàn, Hội chất lượng lại thấp. Đồng chí Hoàn đề nghị, cần có giải pháp trong việc tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền để có sự tác động với các doanh nghiệp ngoài nhà nước nhằm tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, Hội hoạt động được thuận lợi hơn.

Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Nam Vũ Tiến Tiệp cho rằng, hạn chế của đội ngũ làm công tác Đoàn ở khu vực nông thôn và miền núi đang gặp nhiều khó khăn là do chính sách, chế độ đãi ngộ chưa được thỏa đáng, chưa quan tâm đúng mức dẫn đến tính trách nhiệm của một số cán bộ Đoàn này chưa cao.

Quan tâm hơn nữa đến công tác thiếu nhi, trao đổi tại tổ thảo luận, đồng chí Bùi Quốc Bảo, Bí thư Tỉnh đoàn Long An cho biết, hiện nay, mô hình Nhà thiếu nhi đang vận hành không đúng công năng, thường là lồng ghép hoạt động chung với Trung tâm văn hóa, gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cũng như triển khai các phong trào thi đua trong  thanh thiếu nhi. Đồng chí Bảo đề nghị, nên tách biệt giữa hai đơn vị Nhà thiếu nhi và Trung tâm văn hóa để thuận tiện trong việc tổ chức các hoạt động.

Đặc biệt, trong dự thảo Báo cáo Tổng kết Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, một số ý kiến cho rằng, nên bổ sung kết quả của Đoàn trong việc tham gia xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; đánh giá rõ nét hơn kết quả, nguyên nhân đạt được trong xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho TTN trên địa bàn toàn quốc. Trung ương Đoàn cần quan tâm công tác phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, thành để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do Đoàn tổ chức.

Cần cụ thể hơn trong chương trình công tác năm 2016

Thông qua thảo luận, các đại biểu đa số đồng tình về chủ đề công tác của năm 2016, một số đại biểu khác còn bày tỏ sự băn khoăn về chọn chủ đề, do chủ đề còn quá rộng, cần cụ thể, cô đọng hơn. Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Nam Vũ Tiến Tiệp cho rằng, mỗi năm chỉ cần làm một đến hai nội dung trọng tâm thật tốt, còn nếu để hoàn thành hết các nhiệm vụ theo chủ đề của năm thì quá rộng mà không tạo được điểm nhấn của các tỉnh, thành Đoàn.

Nhiều ý kiến cũng đưa ra việc cần àm rõ một số thuật ngữ, cụm từ trong phần chỉ tiêu như: hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, hoạt động tham gia giữ gìn văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và khắc phục biến đổi khí hậu cụ thể là những hoạt động gì và cách đánh giá các hoạt động này như thế nào?

Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn đã đưa ra dẫn chứng cụ thể về vấn đề thanh niên xung kích bảo vệ môi trường hiện nay chủ yếu chỉ nằm ở mặt tuyên truyền, còn về hoạt động thì chưa thật sự vào cuộc cụ thể. Đồng chí Tuấn đề xuất, Chính phủ đã có đề án trồng rừng phòng hộ ven biển, Đoàn thanh niên các tỉnh, thành có bờ biển có thể mạnh dạn đăng cai nhận trồng rừng phòng hộ bằng việc đăng ký đảm nhận trồng rừng thông qua đăng ký số liệu cụ thể.

Đ/cTrần Anh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn Hà Nội trao đổi ý kiến tại tổ thảo luận

Quan tâm về vấn đề mạng xã hội trong thời gian gần đây, có ý kiến cho rằng nên bỏ chỉ tiêu mạng xã hội vì còn nhiều vấn đề bất cập, khó cung cấp thông tin chính thống của Đoàn. Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Anh Đạt, uỷ viên Ban Biên tập Báo Tiền Phong cho rằng: “Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn cần xây dựng đề án để tuyên truyền thông qua mạng xã hội hoặc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phát triển mạng xã hội để có thể kết nối với đoàn viên thanh niên, nhằm truyền tải thông tin cho các hoạt động, phong trào Đoàn đã và đang được nhân rộng”.

Riêng vấn đề hội nhập quốc tế thanh niên được các đồng chí uỷ viên BCH quan tâm hơn cả, đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho rằng, Đoàn thanh niên cần quyết liệt trong việc đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành xây dựng đề án trang bị hành trang cho thanh niên tham gia hội nhập quốc tế sao cho rõ người, rõ việc, rõ nội dung và rõ giải pháp.

Dịp này, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang Vương Ngọc Hà nêu ý kiến về công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng mới chỉ tập chung vào việc “chơi” của thiếu nhi mà chưa nêu việc chăm sóc về “ăn” và “học”. Đồng chí Hà để xuất, nên thay thế từ việc "xây mới" các điểm vui chơi bằng từ “tổ chức” sẽ thuận lợi hơn cho cơ sở và giảm được lo lắng về vấn đề kinh phí.


Ngoài ra, một số ý kiến nêu cần bổ sung giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên xuất ngũ của ngành công an, thanh niên hoàn lương và thanh niên nằm trong nhóm đối tượng đặc thù; có sự điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội Đoàn ở cấp thôn, xã; có cơ chế nhằm động viên, khuyến khích cán bộ Đoàn cấp xã, bí thư chi đoàn; xây dựng cơ sở dữ liệu hoặc đề án phản ánh phương thức hiệu quả trong quản lý đoàn viên thanh niên trước tình hình biến động thanh niên trên địa bàn dân cư; có sự điều chỉnh về công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo thang điểm, chứ không nên chia tỷ lệ.

Các đồng chí uỷ viên BCH Trung ương Đoàn đóng góp ý kiến vào Bộ tiêu chí năm 2016

* Bộ tiêu chí chưa nêu hết nhiệm vụ của Đoàn

Nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào Bộ tiêu chí năm 2016 đã cho rằng, nếu chỉ xác định đầu việc trong Bộ tiêu chí thì không phản ánh được việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị do tổ chức Đoàn thực hiện mà nên cần cụ thể và rõ ràng hơn.

Áp dụng Bộ tiêu chí 2016 với các tỉnh, thành Đoàn không mang tính đồng đều, vì do điều kiện kinh tế-chính trị-xã hội của từng vùng có sự khác nhau. Đồng chí Mùa A Vảng, Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên đề xuất, hãy phân rõ các tiêu chí dành cho các tỉnh, thành phố lớn và các tỉnh, thành theo khu vực vùng miền có điều kiện đặc thù để có sự đánh giá khách quan và công bằng hơn.

Bên cạnh ý kiến đồng chí Vảng, đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga, Bí thư tỉnh Đoàn Trà Vinh đề xuất, có tỷ lệ điểm thưởng trong Bộ tiêu chí để động viên, khích lệ các đơn vị vượt chỉ tiêu. Cần tách các nội dung tiêu chí của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội ra khỏi tiêu chí này, vì đây đều là các tổ chức độc lập và có cách đánh giá riêng.

Đồng chí Hằng Nga cũng cho rằng, cần tăng cường cán bộ Trung ương Đoàn đi cơ sở và coi đây là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ hằng năm và tăng tính trách nhiệm, sự hỗ trợ và định hướng của Trung ương cho cơ sở.

Riêng đồng chí Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên lại có quan điểm cho rằng, cần phải đảm bảo tính bền vững của các công trình, phần việc thanh niên, do những công trình, phần việc thanh niên đã được thực hiện từ nhiều năm và có tính xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Đồng chí Toàn đề xuất, nên điều chỉnh câu từ trong báo cáo thành “duy trì và phát triển tốt các công trình thanh niên” mà không nhất thiết phải xây dựng công trình thanh niên mới.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng các đ/c được bầu vào ủy viên BTV Trung ương Đoàn khóa X, ngày 29/12. Ảnh Nguyễn Tiến Thanh

g
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn tặng hoa và lô gô Huy hiệu Đoàn chia tay các đ/c không tiếp tục tham gia ủy viên BTV, ủy viên BCH Trung ương Đoàn khóa X, vì chuyển công tác khácẢnh Nguyễn Tiến Thanh

f
Đ/c Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng hoa chúc mừng các đồng chí vừa được bầu vào ủy viên BCH Trung ương Đoàn khóa X, ngày 29/12. Ảnh Nguyễn Tiến Thanh

Theo chương trình, ngày 30/12, Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 8, khóa X sẽ tiếp tục góp ý vào các báo cáo chuyên đề, nghe báo cáo tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của các uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn góp ý vào các văn bản trình tại Hội nghị; khen thưởng công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015./.