Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong thanh niên hiện nay

17:07 08/04/2016     1240

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 8/4, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan TƯ phối hợp với Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Tọa đàm “Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong thanh niên hiện nay”.
Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cùng đông đảo đoàn viên thanh niên trong Khối.


Quang cảnh hội thảo
Các đ/c: Vũ Chí Kiên, Tổng biên tập Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Thị Quý Phương, Ủy viên BCH TƯ Đoàn, quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TƯ đồng chủ trì hội thảo

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã biểu dương, đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm đối với đoàn viên thanh niên trong Khối. Đồng chí cho biết, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Đảng và Nhà nước, xã hội quan tâm. Trong những năm qua, nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về công tác thanh niên, và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai đạt được nhiều kết quả. Trong đó, công tác giáo dục về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ đã không ngừng được tăng cường giao dục tuyên truyền nâng cao hiểu biết trong đoàn viên thanh niên.


T
Đ/c Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đề nghị các đại biểu thẳng thắn trao đổi, gợi mở những định hướng và những giải pháp cụ thể trong việc thông tin, tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay, trong đó có lĩnh vực quản lý báo chí, truyền thông, đặc biệt là quản lý thông tin mạng trước yêu cầu mới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ tập trung vào 3 nội dung chính: thực trạng công tác tác thông tin, tuyên truyền  tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên nhằm đánh giá những yếu tố tác động đến hiệu quả thông tin, tuyên truyền thông qua phân tích quá trình tiếp nhận các thông điệp tuyên truyền trên các kênh truyền thông truyền thống; những tác động của các phương tiện truyền thông xã hội đến công tác thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho giới trẻ trong bối cảnh phương triện truyền thông xã hội đã và đang thay đổi mạnh mẽ thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng với các đặc tính, nguyên tắc, chu trình truyền thống khác biệt nhiều với chu trình truyền thông của các phương tiện truyền thống; tư duy đổi mới, sáng tạo, chủ động để định hướng thông tin trên mạng xã hội, với các đề xuất đổi mới nội dung và hình thức thông tin, tuyên truyền có định hướng đến được với thanh niên, qua đó góp phần bồi đắp nhận thức chính trị, đạo đức lối sống, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần dân tộc cho thanh niên hiện nay.

Các đại biểu đều khẳng định, thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại; internet, các trang mạng xã hội... đã và đang hàng ngày, hàng giờ chi phối tới đời sống tình cảm và hành động của thanh niên. Nhiều trào lưu mới, lối sống mới, thẩm mỹ mới của thanh niên hiện nay một phần xuất phát từ công tác thông tin, tuyên truyền chưa kịp thời, chưa đầy đủ, đôi khi còn hình thức, khô cứng, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống xã hội.

Nhà báo Nguyễn Hòa (Báo Quân đội Nhân dân) cho rằng, các bạn trẻ hiện sử dụng nhiều trang mạng xã hội, liên quan đến nhiều sự kiện lớn ở trên mạng xã hội nở rộ những thông tin. Trong đó, đan xen với những thông tin chính thống có nhiều thông tin gây nhiễu loạn cho người đọc. Thời gian qua, 
các thế lực thù địch đã lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin sai lệch, khiến thanh niên không hiểu rõ hoặc hiểu sai hoàn toàn bản chất của sự việc. Thế giới ảo nhưng hiểm họa là có thật.


Nhà báo Nguyễn Hòa (Báo Quân đội Nhân dân)
Nhà báo Nguyễn Hòa (Báo Quân đội Nhân dân)

Tuy nhiên, thực tế là những trang mạng xã hội lại thu hút được lượng người đọc quan tâm lớn. Vì vậy, theo Nhà báo Nguyễn Hòa,
 việc sử dụng mạng xã hội cần phải hướng đến những điều lành mạnh, bổ ích, nhất là các bạn trẻ cần nêu cao ý thức được sự an toàn cho bản thân, cho cơ quan, cho đất nước thông qua những hành động nhỏ nhất khi sử dụng công cụ mang tính toàn cầu như mạng xã hội. Những việc làm đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những chiêu bài “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Trung tâm internet VN, Bộ TT&TT  bên cạnh
việc quản lý internet phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trẻ.

Để giảm thiểu tác hại mặt trái của internet, chị Thủy cho rằng: Đảng, Nhà nước cũng như từng ngành, từng địa phương phải tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng internet; các ngành thông tin – truyền thông, công an, chính quyền, các đoàn thể xã hội, cơ quan báo chí và nhân dân cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thực hiện các giải pháp loại trừ những thông tin xấu, độc hại, bảo vệ lẽ phải, quyền dân chủ và chủ quyền thông tin của mỗi người….


ĐVTN trong Khối tham gia hội thảo
ĐVTN Khối các cơ quan Trung ương tham dự hội thảo

Cũng tại hội thảo các đại biểu 
đã được nghe diễn giả là các chuyên gia đầu ngành về công tác tư tưởng; là lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương, các chuyên gia truyền thông như: nhà báo Nhị Lê, nhà báo Tạ Bích Loan, nhà báo Lê Quốc Minh, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành…các nhà nghiên cứu trẻ, nhà báo trẻ cùng thảo luận những tác động hai chiều của phương tiện truyền thông mới đối với thanh niên hiện nay và những giải pháp nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền về lý tưởng, lòng yêu nước, đạo đức, lối sống lành mạnh và khát vọng cống hiến cho giới trẻ.


Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TƯ, Nguyễn Thị Quý Phương cho biết : Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Đoàn Khối các cơ quan TƯ và Tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Đoàn Thanh niên các cơ quan báo chí, thông tin, tuyên giáo Trung ương nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm số 1 trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; đặc biệt thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư TƯ Đảng về " Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.