Lạng Sơn: Hành trình đến những địa chỉ đỏ

10:50 05/04/2016     899

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ ngày 01 - 03/4/2016, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã phối hợp với Câu lạc cựu cán bộ Tỉnh Đoàn các thời kỳ tổ chức chương trình "Hành trình đến những địa chỉ đỏ" tại Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Đoàn công tác dâng hương 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc
Đoàn công tác dâng hương 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc


Địa chỉ đỏ đầu tiên đoàn đến thăm là Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tại đây, đoàn đã thành kính dâng hương, dâng hoa trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vị tướng tài ba, lỗi lạc đã đi vào huyền thoại với chiến thắng Điện Biên phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Cũng tại Quảng Bình, đoàn đã đến tham quan "Động Thiên Đường" nằm ẩn mình sâu trong lòng Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á với hệ thống măng đá, nhũ đá có vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.

Rời Quảng Bình, đoàn đại biểu đã đến với Hà Tĩnh để thăm và dâng hương, dâng hoa trước mộ anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên với câu nói bất hủ "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác". Câu nói đầy khí phách của anh như một tiếng chuông ngân vang khắp miền quê đất nước, đã truyền thêm lửa, tiếp thêm máu cho triệu triệu trái tim người Việt Nam yêu nước và thực sự trở thành tuyên ngôn của tuổi trẻ Việt Nam. Nhiều đại biểu trong đoàn đã rất xúc động, vì đã từng là một đoàn viên, là một cán bộ Đoàn, được nghe, được nói nhiều về anh hùng Lý Tự Trọng, nhưng đây là lần đầu tiên được thăm và dâng hương trước mộ Người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong không khí của những ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa. Ngược về với những đóa hoa bất tử - Ngã ba Đồng Lộc, nơi 10 cô gái thanh niên xung phong và nhiều liệt sĩ thanh niên xung phong đã ngã xuống trong lòng đất mẹ khi mới chỉ mười tám, đôi mươi, các anh, các chị đã ra đi gửi lại tuổi thanh xuân của mình để góp phần dệt nên gấm vóc Việt Nam, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. 48 năm về trước, nơi đây được mệnh danh là “tọa độ chết”, là “túi bom” mà đế quốc Mỹ thả xuống, nhằm ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường Miền Nam. 10 cô gái thanh niên xung phong anh hùng, những cô gái bất tử bên dòng sông La đã hóa thân vào đất mẹ, tên của các chị đã hóa thành tên chung “10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc”. Tại đây, đoàn cũng đã dâng hương, dâng hoa viếng tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống tại Ngã ba Đồng Lộc và mộ "10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc".

Có thể nói, chuyến hành trình về nguồn những ngày này đã để lại trong lòng mỗi thành viên trong đoàn những cung bậc cảm xúc khác nhau. Thắp sáng trong tim mỗi cán bộ Đoàn ngọn lửa thiêng liêng, tự hào dân tộc. Tuổi trẻ Lạng Sơn quyết tâm xung kích trên mọi lĩnh vực, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về những hy sinh mất mát của hàng triệu anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc hôm nay và nguyện sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc mà các anh, các chị đã giành lại cho lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam học tập và noi theo để luôn xứng đáng với lời Bác dạy thanh niên “Đâu cần thanh niên có – Đâu khó có thanh niên”.