Lai Châu: Hiệu quả từ Dự án 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã nghèo ở huyện Sìn Hồ

11:35 02/12/2015     1853

Công tác giáo dục   Sau gần 4 năm công tác, 18 đội viên thuộc Dự án 600 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã tại các xã nghèo của huyện Sìn Hồ đã phát huy năng lực trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Trồng cây vụ đông trên đất lúa 1 vụ là điều mà trước nay người dân xã Ma Quai (huyện Sìn Hồ) chưa từng làm. Từ khi Dự án 600 Phó Chủ tịch xã tăng cường về xã thì cây vụ đông bắt đầu được đưa vào trồng trên các cánh đồng, trở thành hướng phát triển kinh tế mới của người dân. Có được kết quả trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của đội viên Nguyễn Mậu Chính (sinh năm 1987) – Phó Chủ tịch xã Ma Quai.

Nhận thấy điều kiện khí hậu và đất đai của người dân phù hợp với việc phát triển cây vụ đông, năm 2012 anh Nguyễn Mậu Chính phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện triển khai đưa cây khoai tây xuống ruộng với diện tích gần 5ha. Thấy hiệu quả năm 2013, tiếp tục mở rộng thêm 15,2ha. Cứ thế, cây vụ đông đang dần bước vào lịch sản xuất của người dân.

g
Đội viên Nguyễn Mậu Chính (thứ nhất từ phải sang) cùng nhân dân xã Ma Quai kiểm tra lúa mùa.

Không chỉ có vậy, từ khi về nhận nhiệm vụ tại xã Ma Quai, anh Nguyễn Mậu Chính còn hướng dẫn cán bộ xã cách trình bày văn bản, xây dựng kế hoạch chi tiết trước khi triển khai nhiệm vụ. Anh còn tìm hiểu phong tục tập quán, học tiếng địa phương và thường xuyên cùng các cán bộ xã họp bàn tìm hướng thay đổi nhận thức, hỗ trợ, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Mậu Chính cho biết: “Từ khi nhận nhiệm vụ công tác tại xã Ma Quai, tôi được cấp ủy chính quyền tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ. Bản thân tôi cũng tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong lĩnh vực phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hệ số sử dụng đất góp phần nâng cao năng suất nông nghiệp, cải thiện đời sống cho người dân”.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên nhưng khi về công tác tại xã Nậm Hăn (xã khó khăn và xa nhất của huyện Sìn Hồ), mọi thứ đối với đội viên Quàng Văn Khuận - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Hăn vẫn còn lạ lẫm. Sau 4 năm công tác, anh Thuận đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân. Mảnh đất khó Nậm Hăn giờ đây đã trở thành quê hương thứ 2 của anh khi anh kết duyên vợ chồng với người con gái nơi đây.

Anh Quàng Văn Khuận chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi đã tích cực học hỏi kinh nghiệm công tác của các đồng chí trong cấp ủy chính quyền và tích cực đi thực tế tại các bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân để đưa ra phương pháp, xây dựng kế hoạch theo lĩnh vực mình phụ trách phù hợp với điều kiện thực tế của xã, của người dân”.

Sìn Hồ là huyện khó khăn của tỉnh, cuộc sống của người dân còn nghèo, đường giao thông đi lại không thuận lợi, để đời sống của người dân ngày một ấm no, cùng với nhiều chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, Dự án 600 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch các xã nghèo giống như những “luồng gió mới” giúp cấp ủy, chính quyền các xã nghèo của huyện Sìn Hồ triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự.

Theo đánh giá kết quả công tác năm 2014, 18/18 đội viên về làm Phó Chủ tịch tại các xã nghèo của huyện Sìn Hồ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 8 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 14/18 đội viên được kết nạp vào Đảng. Trên cơ sở đó, 9 đội viên được quy hoạch bổ sung vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của xã; 9 đội viên được quy hoạch giữ nguyên chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016 – 2020. Đây là động lực để các đội viên tri thức trẻ của Dự án tiếp tục phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ; năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân các xã nghèo của huyện từng bước vượt qua khó khăn, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững.

Ông Lê Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ đánh giá: “Đội viên Dự án tri thức trẻ đã phát huy được hiệu quả phát triển kinh tế xã hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc đạt kết quả tốt. Đồng thời các đội viên cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, tác phong lề lối làm việc tạo sự chuyển biến cho cán bộ công chức cấp xã, trong phát triển kinh tế - xã hội của các xã được hưởng lợi từ Dự án”.

Hiệu quả của Dự án đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Sìn Hồ đã được khẳng định. Tuy nhiên Dự án đang đến giai đoạn kết thúc, mong rằng các cấp chính quyền sẽ có phương án để đội ngũ tri thức trẻ tiếp tục chứng tỏ được năng lực, đóng góp sức trẻ xây dựng các xã vùng cao phát triển.