Kỷ niệm 30 năm thành lập Viện nghiên cứu Thanh niên (26/2/1986-26/2/2016)

14:09 26/02/2016     1678

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 26/02, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thanh niên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu Thanh niên (26/2/1986-26/2/2016).
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Mão, Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Hà Quang Dự, Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn và tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Viện Nghiên cứu Thanh niên.

Viện nghiên cứu Thanh niên chính thức được thành lập theo Nghị quyết số 46 NQ/TWĐTN ngày 26/2/1986 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa IV, có chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về thanh niên, tổ chức và quản lý công tác nghiên cứu khoa học về thanh niên, Đoàn Thanh niên.


TS Đỗ Ngọc Hà, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thanh niên phát biểu diễn văn tại lễ kỷ niệm
TS Đỗ Ngọc Hà, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thanh niên phát biểu diễn văn tại lễ kỷ niệm

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Viện
nghiên cứu Thanh niên đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, thực tiễn xã hội, công tác Đoàn và phong trào TTN... để tham mưu cho Ban Bí  thư Trung ương Đoàn nhiều vấn đề liên quan đến thanh niên, chính sách thanh niên, công tác Đoàn và phong trào TTN.

Bên cạnh công tác nghiên cứu, Viện
nghiên cứu Thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình can thiệp hỗ trợ các nhóm đối tượng thanh niên, phụ nữ yếu thế trong xã hội, các nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh miền núi, vùng khó khăn, trẻ em vi phạm pháp luật trong các trường giáo dưỡng... , đã chủ động tiến hành và phối hợp với các tổ chức khoa học trong nước và quốc thế thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học, dự án nghiên cứu.

Viện
nghiên cứu Thanh niên đã chủ trì và tham mưu thực hiện 7 đề tài thuộc chương trình cấp Nhà nước về " Chính sách thế hệ trẻ" (1988-1991) do Ban khoa giáo Trung ương Đảng quản lý chủ trì, 01 đề tài thuộc chương trình khoa học công nghệ cấp Nhà nước, 3 đề tài độc lập cấp Nhà nước; 52 đề tài dự án cấp Bộ, 20 tổng luận, chuyên đề cấp Bộ; 25 nhiệm vụ cấp Trung ương Đoàn; trên 150 đề tài, chuyên đề nghiên cứu cấp cơ sở, trên 20 đề tài, dự án nghiên cứu hợp tác của các cơ quan  trong nước và tổ chức quốc tế.

Với những đóng góp tích cực trong 30 năm qua trong nghiên cứu khoa học, tập thể của Viện Nghiên cứu thanh niên liên tục đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc và vinh dự được nhận: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2006); Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho tập thể Viện (2011); 02 Huân chương lao động hạng Hai, Ba cho cá nhân, Bằng khen của Trung ương Đoàn cho tập thể và cá nhân, nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Trung ương Đoàn; 02 cá nhân được công nhận là " Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Trung ương Đoàn, giai đoạn 2005 -2010 và giai đoạn 20111-2015.


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn tặng bức trướng có dòng
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tặng bức trướng của BCH Trung ương Đoàn cho Viện nghiên cứu Thanh niên nhân dịp kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chúc mừng thành tích của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức của Viện đạt được trong suốt 30 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh kỳ vọng, tin tưởng Viện sẽ không chỉ trở thành tổ chức nghiên cứu khoa học có đủ năng lực nghiên cứu, giải đáp những vấn đề lý luận và thực tiễn về thanh niên, công tác thanh niên, tổ chức Đoàn trong quá trình đổi mới ở Việt Nam phục vụ cho việc xây dựng đường lối, chính sách phát triển thanh niên, mà còn tạo ra các kết quả khoa học mới có ý nghĩa trong phát triển thanh niên, công tác thanh niên, xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn phát biểu tại lễ kỷ niệm
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Thời gian tới, Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các đồng chí tiếp tục kết thừa, phát huy những thành tích và định hướng nghiên cứu các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn. Đặc biệt, chú trọng đến xây dựng cơ sở khoa học, định hướng nghiên cứu các vấn đề về hoạch định hướng đường lối, chiến lược, chính sách phát triển thanh niên và các giải pháp đổi mới công tác giáo dục thế hệ trẻ, phát triển công tác thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Viện nghiên cứu thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, có tấm lòng yêu mến thanh niên, gắn bó với thực tiễn sinh động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nhạy cảm, sắc sảo trong phát hiện và tổng kết thực tiễn thành lý luận.  Đồng thời, đẩy mạnh sự kết hợp và xây dựng cơ chế phối hợp giữa nghiên cứu và giảng dạy nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo. Mở rộng các hoạt động hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế trong hoạt động nghiên cứu về thanh niên.