Kiên Giang: 10 hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015

19:44 14/01/2016     1447

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đây là 10 hoạt động tiêu biểu nhất của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 được BCH tỉnh đoàn Kiên Giang bầu chọn trong năm.
1. Hội thi “Đội thanh niên tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang” lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đây là hoạt động nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hội thi có sự tham gia của 17 đội đến từ các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc, với các nội dung: Lịch sử quá trình đấu tranh, hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, những thành tựu về kinh tế - văn hóa – xã hội đạt được ở nước ta sau 30 năm đổi mới nói chung và của tỉnh Kiên Giang nói riêng, những bài học kinh nghiệm sau 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Kết quả, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đạt giải Nhất. Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu tại các văn kiện đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng lần thứ X của của Đảng bộ tỉnh và Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đồng thời, là sân chơi bổ ích lành mạnh cho đoàn viên thanh niên, tạo cơ hội giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn”.

Đồng chí Phạm Công Khâm - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trao giải Nhất cho đoan vị Đoàn thanh niên Công an tỉnh.
Đồng chí Phạm Công Khâm - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trao giải Nhất cho đoan vị Đoàn thanh niên Công an tỉnh.

2. Chương trình “Thanh niên Kiên Giang – Vì biển, đảo quê hương”

Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng về biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Hoạt động nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tình cảm và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo Việt Nam. Đồng thời, góp phần động viên, cổ vũ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới, biển, đảo. Chương trình “Thanh niên Kiên Giang – vì biển, đảo quê hương” đã ra thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ngư dân bám biển, thiếu nhi, các đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bà con trên đảo; trao tặng kinh phí xây dựng khuôn viên Đền Thổ Chu và lắp đặt các thiết bị trò chơi cho các em thiếu nhi; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ,... Tổng kinh phí hoạt động và vận động trên 400 triệu đồng.

t
Đồng chí Lê Hồng Thắm – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà cho các gia đình ngư dân bám biển.

3. Lễ tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương 27 đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2014. Đây là những chiến sỹ cộng sản trẻ tuổi xung kích trên mọi lĩnh vực của đời sống (giáo dục, khoa học, nghệ thuật, an ninh, quốc phòng, thể dục thể thao, tình nguyện viên, cán bộ đoàn, hội, đội,…). Họ là những gương sáng về học tập, lao động, sáng tạo, rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng, mẫu mực trong công tác, sinh hoạt, được đảng viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tin tưởng noi theo. Công tác phát triển Đảng viên mới đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng bộ tỉnh ta, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Chất lượng đảng viên mới, đảng viên trẻ tuổi ngày một nâng cao, đa số đều được đào tạo bài bản, có năng lực, bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng. Sau khi kết nạp, các đảng viên trẻ đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, nhiều đồng chí đã được bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt trong hệ thống Đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể.

4. Các hoạt động vì an sinh xã hội: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Được các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm, triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, năm 2015, các hoạt động vì an sinh xã hội được đẩy mạnh với 02 công trình thanh niên cấp tỉnh được thực hiện, 32 công trình thanh niên cấp huyện, 3.964 phần việc thanh niên cấp cơ sở; giới thiệu việc làm cho 17.125 thanh niên, tham gia hiến máu tình nguyện được 12.549 đơn vị máu, vận động và phối hợp xây dựng được 102 Nhà nhân ái. Ngoài ra trong năm đã tổ chức đợt khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cấp tỉnh cho 12.956 người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, trong đợt cao điểm Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè, ĐVTN toàn tỉnh đã tăng cường các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội: Tổ chức thăm, tặng 713 phần quà trị giá 429 triệu đồng cho gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em nghèo học giỏi... Hoạt động “Thắp nến tri ân” cấp tỉnh được tổ chức vào tối 26/7 tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh với gần 1.000 ĐVTN toàn tỉnh tham gia. Đặc biệt, Viettel Kiên Giang tài trợ hơn 500 ngọn nến và kinh phí thực hiện công trình “Dâng hoa mộ liệt sĩ’ tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh trị giá 1 tỷ đồng.

Đồng chí Đặng Tuyết Em – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng cờ và hoa cho Ban Chỉ đạo Tháng tại Lễ phát động Tháng Thanh niên 2015.
Đồng chí Đặng Tuyết Em – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng cờ và hoa cho Ban Chỉ đạo Tháng tại Lễ phát động Tháng Thanh niên 2015.

5. Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Là hoạt động đầy ý nghĩa do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu. Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã diễn ra sôi nổi với các phần thi của 30 thí sinh xuất sắc nhất thuộc 15 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Hội thi là dịp để đội viên thiếu niên, nhi đồng được học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ đồng thời là cơ hội để đội viên thiếu niên nhi đồng của các liên đội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao  01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 07 giải khuyến khích và 6 giải chuyên đề.

6. Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà thiếu nhi Kiên Giang.


Là hoạt động có ý nghĩa nhằm đánh dấu quá trình thành lập và trưởng thành của Nhà thiếu nhi Kiên Giang. Trải qua 30 năm, Nhà Thiếu nhi đã và đang từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mở rộng mô hình giảng dạy. Hiện nay, Nhà Thiếu nhi Kiên Giang có 50 phòng học theo chức năng, hồ bơi với trên 20 loại hình đào tạo trên các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Ngoài ra, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn kết hợp các loại hình như sân chơi cuối tuần, trò chơi dân gian, sân chơi tìm hiểu kiến thức, các sân chơi thông qua hội thi, hội diễn văn nghệ… mỗi năm thu hút gần 500.000 lượt thiếu nhi đến tham gia, giải trí. Hàng năm, các đội, nhóm, câu lạc bộ của Nhà Thiếu nhi tỉnh như ca múa nhạc, trống kèn, lân sư rồng,… tham gia phục vụ các ngày lễ hội, đại hội, các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Với sự cống hiến của tập thể cán bộ, cộng tác viên và thế hệ các em thiếu nhi, liên tục trong nhiều năm, Nhà thiếu nhi Kiên Giang vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2013; đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bức trướng với nội dung “Nhà Thiếu nhi Kiên Giang 30 năm xây dựng và trưởng thành” cho Nhà Thiếu nhi Kiên Giang..

7. Ngày hội “Tiếp sức người lao động, thanh niên công nhân”

Là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tiếp sức thanh niên công nhân đang lao động tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ngày hội “Tiếp sức người lao động, thanh niên công nhân” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tại huyện Châu Thanh và Kiên Lương thu hút hàng ngàn công nhân, người lao động tham gia. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa: Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ thuật lái xe an toàn, tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tuyên truyền tư vấn sức khỏe sinh sản, tâm lý về hôn nhân gia đình, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, các trò chơi dân gian. Bán hàng bình ổn giá, bán xe trả góp với lãi xuất thấp. Tư vấn giới thiệu việc làm cho các bạn đoàn viên thanh niên có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng 50 phần quà cho thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (trị giá mỗi suất quà 800.000đ);100 suất quà cho con em công nhân (trị giá mỗi phần 300.000đ). tặng 13 suất quà cho thanh niên công nhân góp phần với ban Thường vụ tỉnh đoàn chăm lo đời sống cho đoàn viên thanh niên công nhân trong tỉnh. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn biểu dương 10 gương “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015, đây là những tấm gương tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác; có ảnh hưởng tốt đối với tập thể, đơn vị; có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ, hướng dẫn đồng nghiệp, bạn bè học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội. Thông qua các hoạt động của chương trình nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân, cổ vũ động viên và tạo môi trường để thanh niên công nhân phát huy vai trò, xung kích, sáng tạo trong sản xuất, góp phần cùng các doanh nghiệp phát triển.

8. Lễ tuyên dương các gương thanh niên tiêu biểu trong xây dựng và phát triển mô hình kinh tế.

Đây là hoạt động nhằm ghi nhận những đóng góp của thanh niên trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế của tỉnh nhà. 29 gương thanh niên được tuyên dương là thanh niên tiêu biểu là chủ tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình kinh tế trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khuyến khích, thúc đẩy, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế tập thể, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, nâng cao thu nhập và đời sống cho thanh niên. Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội cần tiếp tục phát huy vai trò đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; động viên thanh niên thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất trên tất cả các lĩnh vực.

9. Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, nhằm chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kiên Giang tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với chuỗi các hoạt động, như: Tổ chức Trại huấn luyện cán bộ Hội với sự tham gia của 75 học viên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; họp mặt kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam qua đó tuyên dương 18 gương “thanh niên sống đẹp”, 2 gương thanh niên “Tỏa sáng nghị lực Việt”; diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”,... Trong đó, Huyện đoàn Phú Quốc tổ chức Liên hoan thi dân vũ, Thành đoàn Rạch Giá tổ chức Tọa đàm về phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Huyện đoàn Tân Hiệp tổ chức chuỗi các hoạt động, như: Tọa đàm, trò chơi dân gian,...

10. Hội trại giao lưu hữu nghị giữa thanh niên Việt Nam – Campuchia

Đây là chương trình gặp gỡ giao lưu hữu nghị giữa Thanh niên tỉnh Kiên Giang, thành phố Cần Thơ (Việt Nam) và Thanh niên các tỉnh: Kep, Preah Sihanuok, Kohkong, Kampot, Takeo và Thủ đô Phnompenh (Vương quốc Campuchia) lần thứ VI/2015 diễn ra tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh. Hội trại được tổ chức 02 năm một lần nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia tích cực vào các chương trình đối ngoại của tỉnh; góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa đoàn viên thanh niên hai tỉnh nói riêng và nhân dân hai nước Việt - Campuchia nói chung với sự tham gia của 340 đại biểu. Hội trại diễn ra từ ngày 24 đến 26/1/2015 với các nội dung: giao lưu văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động an sinh xã hội như tặng quà cho 10 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tặng 01 căn Nhà hữu nghị cho Thanh niên nghèo xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên; chào xã giao lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang,..