Hà Nội: Sôi nổi Diễn đàn khởi nghiệp Nông nghiệp 2016

14:19 22/08/2016     1002

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 21/8, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Khai mạc gian hàng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp và Diễn đàn khởi nghiệp Nông nghiệp 2016.

Các đại biểu cắt băng khai mạc gian hàng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp 2016
Các đại biểu cắt băng khai mạc gian hàng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp 2016


Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trước yêu cầu thời kỉ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và đất nước, TP Hà Nội với vị trí Thủ đô, là trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ hàng đầu của đất nước có vai trò quan trọng đối với công cuộc khởi nghiệp quốc gia, khởi nghiệp doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp phát triển nhanh các ngành kinh tế, trong đó có phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, với trên 9 triệu ha đất nông nghiệp, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và nguồn lao động dồi dào, phong phú đã mang lại cho chúng ta điều kiện thuận lợi so với nhiều nước trên thế giới. Với lợi thế đó, đất nước ta nói chung và Thủ đô nói riêng có điều kiện để phát triển một nền nông nghiệp hàng hóa mạnh, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và thế giới, góp phần làm giàu cho Thủ đô và đất nước.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt nhấn mạnh: “Diễn đàn Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức với mong muốn giúp thanh niên nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm khởi sự doanh nghiệp, quản lí và điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp nông nghiệp trong thanh niên, sinh viên Thủ đô. Đặc biệt, hôm nay với sự có mặt của 100 Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và đông đảo kĩ sư nông nghiệp tương lai, các bạn sẽ là những hạt nhân để thắp lên ngọn lửa đam mê khởi nghiệp, thu hút đoàn viên, thanh niên quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp giàu tiềm năng của đất nước”.

Tại diễn đàn, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về nông nghiệp, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp thành đạt như GS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Quang Thạch; PGS.TS Phạm Văn Cường; TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn; anh Phạm Đình Đoàn; bạn Nguyễn Quảng Nam đã giao lưu, trao đổi, định hướng, chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và hành trang khởi nghiệp nói chung và đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, mang đến những kiến thức hết sức bổ ích cho các bạn trẻ.

Các bạn trẻ giao lưu tại chương trình
Các bạn trẻ giao lưu tại chương trình


Bạn Lê Thị Dung là thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp chuyên ngành Thú y của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2016 ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp theo mô hình trang trại VAC, cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường với nguồn nhân lực chính là sinh viên.

Ý tưởng của Dung xuất phát từ việc trông thấy nhiều bạn sinh viên bán sức lao động với giá rất rẻ; khi ra trường, điều kiện để kiếm được công việc theo chuyên ngành rất hạn chế. Thực tế hiện nay, thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy, nữ thủ khoa muốn mở trang trại để các bạn sinh viên được áp dụng kiến thức đã học trong nhà trường, được trả đồng lương xứng đáng và tạo ra sản phẩm chất lượng cho thị trường.

Với những trăn trở đó, GS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Quang Thạch - Nguyên Phó giám đốc Trường Đại học Nông nghiệp I, một trong những chuyên gia đầu ngành cả nước về chế phẩm sinh học áp dụng trong sản xuất nông nghiệp đã gợi ý những hàng trang Dung cần phải chuẩn bị trước khi khởi nghiệp, cũng như những khó khăn cô sẽ phải đối mặt khi thực hiện ý tưởng của mình.

Chia sẻ với các bạn trẻ, anh Nguyễn Quảng Nam
- Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Rau Việt, nguyên là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, giải Ba cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp cho rằng, bản thân anh may mắn được học tập tại mái trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trước đây, anh thi vào Học viện Quân y nhưng không đỗ. Trượt nguyện vọng 1 đại học khiến anh cảm thấy chán nản cuộc sống và nộp hồ sơ vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam với mục đích học tạm một kì để thi lại. Tuy nhiên, khi vào trường, Nam thấy yêu thích môi trường này và quyết tâm ở đây phấn đấu học tập.

Một lần đi dạo quanh học viện, thấy nhiều gian hàng hoa bày bán sôi nổi, anh nghĩ: “Tại sao mình không mang hoa về quê kinh doanh?”. Thế là, sau một thương vụ dù không có lãi, anh phát hiện ra đam mê kinh doanh. Năm qua, anh tham gia vào cuộc thi khởi nghiệp và đoạt giải, từ đó anh Nam càng có ý định thành lập công ty và bắt đầu trải nghiệm những khó khăn.

Khó khăn đầu tiên mà anh gặp phải đó là kinh nghiệm, khởi nghiệp đòi hỏi các chuyên môn rất khác nhau, từ Luật doanh nghiệp, khâu tổ chức quản lí, nhân sự, nguồn vốn, đầu ra… Anh Nam chia sẻ: “Phải cần có ý chí quyết tâm, nhiệt huyết vì mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng chúng ta có ý chí, tuổi trẻ và quyết tâm thì có thể làm được mọi điều. Nếu không có kiến thức chuyên môn, quản lí thì cần tìm được một nhóm tư vấn, hỗ trợ nhau. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể rõ ràng; tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sẽ trang bị kiến thức trước để khi thực tế khởi nghiệp đỡ vấp ngã”.

Các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về nông nghiệp, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp thành đạt chia sẻ thông tin khởi nghiệp tới các bạn trẻ
Các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về nông nghiệp, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp thành đạt chia sẻ thông tin khởi nghiệp tới các bạn trẻ


Anh Phạm Đình Đoàn là Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái - một doanh nghiệp với hàng nghìn cán bộ công nhân viên. Trước đây, anh Đoàn từng là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau khi ra trường, anh về làm việc ở viện nghiên cứu và mở doanh nghiệp thành công. Anh Đoàn chia sẻ, suốt 22 năm nay anh chưa bao giờ xem phim vì tập trung cho công việc.

Theo anh, bí quyết cho sự thành công là chăm chỉ, đạo đức, học và làm việc hết mình. Bất kì ai cũng phải trải nghiệm, làm thợ trước khi làm thầy. Nếu nôn nóng khởi nghiệp ngay gặp thất bại sẽ khiến chúng ta nhụt ý chí. Vậy nên, càng tích lũy nhiều kiến thức thì càng thành công. Anh toàn bật mí 5 “bí kíp” thành công trong sự nghiệp: “Học là quan trọng nhất; Trước khi làm thầy phải làm thợ; Tập trung vào làm một việc; Tìm được người đỡ đầu; Đừng bao giờ đánh mất những gì mình đang có, đặc biệt là uy tín”

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao cờ lưu niệm cho gần 30 đơn vị trưng bày các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp và cắt băng băng khai mạc hàng các gian hàng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp.
 
Diễn đàn khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 là hoạt động ý nghĩa và thiết thực, tạo tiền đề vững chắc để Đoàn Thanh niên Thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, chính sách… hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong thời gian tới, nhằm phát huy sức trẻ của thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.