Hà Giang: Sôi nổi các hoạt động Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015

09:49 10/11/2015     951

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay còn gọi là Ngày pháp luật được quy định cụ thể trong Luật phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam. Ngày pháp luật được tổ chức nhằm khẳng định vị trí thượng tôn của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành và bảo vệ pháp luật tại Việt Nam và thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Tuyến đường thanh niên tự quản của Thành đoàn Hà Giang
Tuyến đường thanh niên tự quản của Thành đoàn Hà Giang


Hà Giang với đặc thù là 1 tỉnh vùng cao, nơi có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống của người dân thì cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang là một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Hà Giang, là người đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên. Trong những năm qua, với vai trò là người đại diện cho các tầng lớp thanh niên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú và đa dạng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Với chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Hưởng ứng ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa ViệtNam năm 2015. Để ngày pháp luật thực sự trở thành ngày hội của đông đảo tầng lớp thanh niên. Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội Thanh niên với Pháp luật” vào ngày 09/11 với nhiều nội dung tập chung vào cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; góp ý kiến vào Luật thanh niên (sửa đổi), Luật hôn nhân và gia đình; các bộ luật dân sự, hình sự; Luật giao thông.... Các nội dung được chọn lọc phù hợp với từng đối tượng, có tính định hướng đã được truyền tải tới ĐVTN.

Các hoạt động của Ngày hội thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia với các hình thức đa dạng và phong phú được các đơn vị đoàn tổ chức như: Tuyến đường thanh niên tự quản, cổng trường an toàn giao thông của huyện đoàn Xín Mần; Thành đoàn Phối hợp với lực lượng Công an tổ chức hội thi "Tuyên truyền về phòng chống ma túy trong thanh niên" và gần 4.000 đoàn viên, học sinh ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo, không mắc vào các TNXH, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tổ chức 51 buổi tuyên truyền pháp luật tại các phiên chợ; tổ chức Lễ đăng ký kết hôn cho 85 cặp đôi nam nữ chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn đảm bảo theo quy định của pháp luật, tiêu biểu như Huyện đoàn Bắc Mê, Huyện đoàn Đồng Văn, huyện đoàn Quản Bạ...

Để tôn vinh Hiến pháp và pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đoàn trường Sư phạm phối hợp với Đoàn Thanh niên Cụm thi đua Khối Cảnh sát Công an tỉnh và Đoàn phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2015. Trong chương trình các bạn ĐVTN được giao lưu, trao đổi về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy đá hiện đang ngày càng có diễn biến phức tạp trong thanh niên, đồng thời ra mắt Ban tự quản các khu nhà trọ trên địa bàn phường Nguyễn Trãi nhằm giảm thiểu tình hình tai tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên và ĐVTN.

Ngoài ra, các đơn vị đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai tới 100% đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động vào ngày pháp luật cho ĐVTN tại các xã, phường, thị trấn trong huyện.
Việc tổ chức Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015 là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của thanh niên Hà Giang. Qua đó ĐVTN được trang bị thêm những kiến thức cần thiết về pháp luật, giúp thanh niên làm chủ quyền công dân của mình, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của các bạn ĐVTN về ý thức chấp hành pháp luật trong cuộc sống.

Không chỉ dừng lại ở Ngày pháp luật (9/11), để thay đổi nhận thức của ĐVTN, người dân về ý thức chấp hành pháp luật trong thời gian tới các đơn vị đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Luật Thanh niên (sử đổi); tuyên truyền, phổ biến về chủ quyền biên giới, biển đảo, về an toàn giao thông, về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và những lĩnh vực khác phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức, địa phương.
Với chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Ngày Pháp luật 09/11 năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành ngày hội sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng trong phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN và nhân dân theo phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.