Giữ vững pháp luật Nhà nước, nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân đội

14:20 11/11/2015     976

Công tác giáo dục   Thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong Quân đội luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Đại tá Hàn Mạnh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Quân ủy Trung ương - Văn phòng Bộ Quốc phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Quốc phòng cho biết: Nhận thức rõ công tác PBGDPL là một trong những khâu đầu tiên của quá trình thực thi pháp luật, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, những năm qua, công tác PBGDPL trong Quân đội luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao.
 Sân khấu hóa nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ở Tổng cục Kỹ thuật - Ảnh: HM
Sân khấu hóa nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ở Tổng cục Kỹ thuật - Ảnh: HM

Quán triệt, thực hiện quy định của Luật PBGDPL về Ngày Pháp luật Việt Nam, phát huy những kết quả đã đạt được của việc thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam trong Quân đội những năm trước, năm 2015, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã thực hiện tốt các nội dung, chương trình PBGDPL do Bộ Quốc phòng quy định. Đến nay, trên 70% cơ quan, đơn vị tổ chức học tập 6/6 chuyên đề của năm 2015 với quân số tham gia trên 98%.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn chủ động lựa chọn nội dung học tập, tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng nhóm đối tượng, như: Sỹ quan, học viên, chiến sỹ, nhân dân trên địa bàn đóng quân…, trong đó, tăng cường PBGDPL cho nhóm đối tượng đặc thù, như: Người dân vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, người bị tạm giam, tạm giữ tại các cơ sở giam, giữ của Quân đội. Đặc biệt, Cơ quan Thường trực của Hội đồng PBGDPL đã phối hợp chặt chẽ với Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức, hướng dẫn thực hiện Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với số lượng bài thi lên đến 245.500 bài. Các bài xuất sắc đã được lựa chọn để gửi tham gia dự thi ở cấp Trung ương.

Ngoài ra, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL cũng đã được các đơn vị coi trọng. Hội đồng PBGDPL Bộ Quốc phòng đã tổ chức biên soạn, in, phát hành đến các cơ quan đơn vị hàng nghìn tài liệu PBGDPL, Bản tin Pháp luật; tổ chức Hội nghị trực tuyến Tập huấn Báo cáo viên pháp luật trong toàn quân; Ngày Pháp luật theo định kỳ mỗi tháng một ngày được duy trì nghiêm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Hội đồng PBGDPL Bộ Quốc phòng đã phối hợp, hướng dẫn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giúp Bộ Quốc phòng chủ trì, triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016” đạt nhiều hiệu quả tích cực, được Hội đồng Phổ biến giáo dục Trung ương đánh giá cao.

Việc triển khai thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch công tác PBGDPL đảm bảo đúng tiến độ bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Nhận thức chung của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn đóng quân về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL, ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật được nâng lên một bước và có sự chuyển biến rõ nét, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của công tác PBGDPL, góp phần làm giảm các vi phạm pháp luật, củng cố kỷ luật Quân đội trong toàn quân cũng như giữ vững pháp luật, kỷ cương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân đội và an ninh chính trị trên địa bàn đóng quân.

Theo Đại tá Hàn Mạnh Thắng, từ thực tiễn thực hiện Ngày Pháp luật trong Quân đội hằng tháng theo quy định và kinh nghiệm tổ chức Ngày Pháp luật trong hai năm (2013 - 2014) cho thấy, để triển khai tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật thiết thực, hiệu quả thì trước hết phải có sự chỉ đạo thống nhất từ Bộ Quốc phòng đến đơn vị cơ sở; đồng thời, có biện pháp nâng cao nhận thức của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, chiến sỹ về vị trí, ý nghĩa của công tác PBGDPL nói chung, Ngày Pháp luật nói riêng.

Mặt khác, trong tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật phải xây dựng được kế hoạch sát, đúng với đặc thù từng cơ quan, đơn vị; huy động được sự tham gia, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các cấp, các ngành, các lực lượng và đông đảo cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan pháp luật, cơ quan chính trị và lực lượng xung kích. Nội dung của Ngày Pháp luật phải thiết thực, gắn với chức năng, nhiệm vụ đơn vị và chức trách, nhu cầu của cán bộ, chiến sỹ; hình thức thể hiện đa dạng, phong phú, linh hoạt để thu hút sự quan tâm theo dõi, tham gia của các lực lượng…/.