Giao ban công tác dân vận Khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2015

11:08 26/12/2015     996

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác dân vận Khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2015; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016.
Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Doãn Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Lê Quốc Phong - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối.

Toàn cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo năm 2015 đã nêu, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều nội dung, phương thức đa dạng, phong phú, đổi mới, thiết thực. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần định hướng dư luận và kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến với các tầng lớp nhân dân. Công tác giám sát được Ủy ban 
MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng triển khai, hoạt động phản biện xã hội đã thu được những kết quả ban đầu tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

Đặc biệt, trong năm 2015, 
MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các ngày lễ lớn của đất nước năm 2015. Cùng với đó, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Hoạt động nổi bật trong năm 2015, đó là công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” của 
MTTQ Việt Nam Trung ương đã hướng dẫn các địa phương vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” ở 4 cấp được 76,4 tỷ đồng; ủng hộ chương trình an sinh xã hội được 161 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết; khám bệnh, phát thuốc miễn phí và giúp đỡ hàng nghìn người nghèo về tư liệu sản xuất.

Đại diện MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Đại diện MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Các cấp Công đoàn Việt Nam đã thăm hỏi, tặng quà cho 1,48 triệu hội viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1.300 tỷ đồng; hỗ trợ 87.000 vé tàu tết cho công nhân; trao tặng 190 nhà Mái ấm Công đoàn… Hội Nông dân Việt Nam phối hợp, trợ giúp pháp lý cho hơn 1,2 triệu hội viên, nông dân; dạy nghề ngắn hạn cho 240 nghìn hội viên nông dân; xây dựng 3.150 mô hình kinh tế tập thể, tương trợ giúp đỡ hơn 60 nghìn hộ nông dân nghèo với trị giá hàng trăm tỷ đồng… Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay xóa hơn 9.100 nhà dột nát, tạm bợ cho hội viên cựu chiến binh, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 1150 nghìn lao động là con em cựu chiến binh; huy động hơn 92 tỷ đồng từ nguồn vốn nội bộ để hỗ trợ hội viên đầu tư phát triển sản xuất. Hội Phụ nữ Việt Nam đã đi thăm, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và nhà giàn DK với số tiền hơn 400 triệu đồng; tặng quà cho các gia đình chính sách, phụ nữ khó khăn với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. 


Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đ/c Lê Quốc Phong, Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị giao ban

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên; tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua, nhiều chương trình hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như: “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, đến thăm, giao lưu, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/7 với tổng số tiền và quà tặng trị giá gần 3 tỷ đồng; tổ chức khởi công xây dựng 05 Làng Thanh niên lập nghiệp ở các địa bàn vùng khó khăn ... Nổi bật, là chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2015 đã được triển khai rộng khắp, toàn diện, hiệu quả;chương trình “Tiếp sức mùa thi” được tổ chức với nhiều thành công, nâng cao quy mô, chất lượng và kết quả đạt được, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, sự ghi nhận của toàn xã hội.

Toàn Đoàn đã thực hiện được 178 công trình thanh niên cấp tỉnh, 1.397 công trình thanh niên cấp huyện, 29.500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Các cấp bộ đoàn tổ chức hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”, “Tháng Ba biên giới”, “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Tháng Thanh niên”, tiếp sức thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất... với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo thanh thiếu niên và nhân dân tham gia. Trong năm, đã kết nạp được 917.159 đoàn viên mới, tiếp tục quan tâm chăm lo chế độ, chính sách cho bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư .

Phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở các tỉnh, thành hiện nay gặp nhiều khó khăn. Đồng chí đề nghị Ban dân vận Trung ương quan tâm, có kiến nghị với Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo Ban tổ chức Trung ương có hướng dẫn, quy định đặc thù để tạo điều kiện thuận lợi việc tuyển dụng cán bộ công chức của khối chính trị - xã hội vào làm việc. Bên cạnh đó, Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030 chính thức được ban hành, để góp phần đưa Chỉ thị đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực, kiến nghị Ban Dân vân Trung ương tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đảng có chỉ đạo các tỉnh thành ủy, cấp ủy Đảng tiếp tục triển khai mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn ở các tỉnh, thành được thực hiện và tham gia đảm nhận những công việc cụ thể góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội còn có một số khó khăn, hạn chế: Việc nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân chưa sâu sắc, còn hình thức, nhất là những vẫn đề bức xúc của nhân dân. Việc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội ở một số nơi còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công, phối hợp triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động tập hợp đoàn viên, hội viên còn hạn chế, chất lượng đoàn viên, hội viên chưa cao. Công tác hướng dẫn, tham mưu triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác Dân vận có lúc, có nơi còn chậm..

Đ
Đ/c  Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị gao ban

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã biểu dương, ghi nhận những kết quả đã được được trong năm 2015 của các tổ chức trong Khối.

Với những kết quả đạt được năm 2015, đồng chí đề nghị từng tổ chức trong Khối tự rút kinh nghiệm hoạt động trong thời gian qua, nhiệm kỳ sắp qua để tiếp tục hoàn thiện chủ động phương pháp thực hiện triển khai nhiệm vụ được giao xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân giao phó. Đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ chính trị khóa XI về đẩy mạnh việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lập thành tích dâng lên ĐH XII của Đảng.

7 nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận đã được MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất thực hiện trong năm 2016.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp ý kiến và nguyện vọng của nhân dân phản ánh, tham mưu với Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội do Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát động; đặc biệt là phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về chủ quyền biên giới quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, về luật Biển, trách nhiệm trong bảo vệ và khai thác tài nguyên và nguồn lực kinh tế biển. Vận động nhân dân đề cao cảnh giác, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, kích động nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình”, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân…