Đề án 600 Phó Chủ tịch xã trẻ được người dân nhiệt tình ủng hộ

11:08 10/12/2015     1548

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sau hơn 4 năm triển khai, đề án đưa gần 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm Phó Chủ tịch xã tại 64 huyện nghèo trong cả nước, đang chuẩn bị kết thúc, đánh dấu hành trình đầu tiên của một dự án vô cùng ý nghĩa.
Theo đánh giá ban đầu của Bộ Nội vụ, đa số trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch xã tiếp cận nhanh với công việc và đều được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Hoàng Thị Nghĩa trao đổi với bà con bằng tiếng dân tộc
Hoàng Thị Nghĩa trao đổi với bà con về giống ngô mới


Hoàng Thị Nghĩa là Phó chủ tịch xã phụ trách mảng Văn xã kiêm nhóm trưởng nhóm cán bộ trẻ chương trình 30A về xóa đói giảm nghèo tại xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nậm, tỉnh Bắc Kạn. Giờ đây, Nghĩa có thể giao tiếp bằng tiếng Tày và một ít tiếng của đồng bào dân tộc Mông. Nghe lời Nghĩa, bà con chuyển sang giống ngô mới năng xuất cao, từ chỗ đói nghèo giờ đây nhiều gia đình không chỉ đủ ăn, đủ mặc mà còn có trâu, bò.

Hay như xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, từ khi có Phó chủ tịch xã tăng cường, tỷ lệ hộ nghèo từ 44% đã giảm xuống còn 7%.

580 Phó Chủ tịch xã của đề án - những trí thức có trình độ - đã vận dụng kiến thức của mình chủ yếu ở các chuyên ngành Lâm - Nông - Ngư nghiệp vào thực tiễn tùy theo từng địa phương. Từ đó, nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo đã được thí điểm và nhân rộng.

Sau hơn 4 năm, dù có cả những vấp váp của người trẻ, nhưng sau trải nghiệm thực tế gắn bó với bà con, các Phó Chủ tịch xã trẻ đã trường thành hơn và quyết tâm gắn bó với những vùng đất này.