Cùng sáng tạo, tìm cơ hội rèn luyện bản thân

08:35 09/06/2016     866

Công tác giáo dục   Ba năm qua, những tiêu chí của cuộc vận động xây dựng giá trị mẫu hình thanh niên TP.HCM thời kỳ mới đã dần trở nên quen thuộc và được nhiều bạn trẻ xem như một cơ hội rèn luyện để trưởng thành hơn.
Buổi tọa đàm để cùng nhìn lại và tìm cách cho cuộc vận động lan tỏa sâu hơn trong sinh viên học sinh, cán bộ, thầy cô giáo trẻ khu vực trường học vừa được Thành đoàn TP.HCM tổ chức ngày  7/6.

Trưởng Ban thanh niên trường học Thành đoàn Phạm Kiều Hưng cho rằng, mỗi cơ sở phải nói được với sinh viên rằng xây dựng mẫu hình chính là xây dựng “thương hiệu” cho chính mỗi bạn, cơ hội để các bạn rèn luyện, trưởng thành chứ không chỉ danh hiệu đạt được

Mẫu theo từng trường

Từ 8 cặp tiêu chí: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh như định hướng ban đầu khi cấp thành triển khai cuộc vận động từ năm 2013, các cơ sở Đoàn đã “trăm hoa đua nở” trong cách làm. Bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) Nguyễn Tất Toàn cho biết trường đã xác định công thức “5 tôi” (tôi nhận thức, tôi khác biệt, tôi tự hào, tôi tự tin, tôi chuyển động) khi lan tỏa cuộc vận động này đến sinh viên.
j
Sẵn sàng dấn thân và cống hiến trong các hoạt động tình nguyện có ích cho cộng đồng là hình ảnh đẹp dễ bắt gặp ở nhiều bạn trẻ hiện nay

Lý giải,
đồng chí Toàn nói phải chấp nhận sự khác biệt bởi xu thế hội nhập là điều hiển nhiên trong giai đoạn hiện nay, và cũng để các bạn không thấy bị gò ép, khuôn mẫu khi đăng ký rèn luyện theo các tiêu chí của cuộc vận động. “Đạo đức, tri thức, xung kích, sáng tạo và hội nhập là năm giá trị chúng tôi hướng đến, gắn liền với thế mạnh của sinh viên, chiến lược phát triển của nhà trường, xu thế hội nhập trong thế giới phẳng, và cũng đang đóng góp xây dựng nên giá trị mẫu hình của thanh niên TP” - anh Toàn chia sẻ.

Trong khi đó, Đại học Tài chính - marketing chuyển hóa thành bốn tiêu chí theo đặc trưng của trường: đẹp tác phong, chuẩn đạo đức, vững tri thức và tốt kỹ năng. “Và khi sinh viên đạt các điều ấy, bạn sẽ đạt danh hiệu hình mẫu sinh viên của trường, được tuyên dương, trở thành biểu tượng cho sinh viên trường” - chị Nguyễn Ngọc Khánh Hân (Đại học Tài chính - marketing) chia sẻ. Trong đó, 100% cán bộ Đoàn - Hội của trường phải đạt hình mẫu sinh viên để tạo động lực cho sinh viên.

Phó bí thư Đoàn Trường Đại học khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) Nguyễn Văn Tịnh nói sau khi khảo sát, lắng nghe sinh viên đã quyết định chọn: tự tin, sáng tạo, tri thức và trách nhiệm làm tiêu chí để thực hiện cuộc vận động. Mà đó là chọn lựa cấp trường vì tại từng khoa lại cụ thể thành những tiêu chí rất phù hợp đặc điểm sinh viên từng khoa. “Chúng tôi đưa các bạn đến với hành trình trải nghiệm thực tế, tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng, các hội thi học thuật và làm dày đặc để tạo môi trường đa dạng giúp các bạn có nhiều chọn lựa hơn khi đăng ký các nội dung thực hiện cuộc vận động này” - anh Tịnh cho biết.

Còn Đại học Ngân hàng TP.HCM xác định xây dựng hình mẫu không chỉ là sinh viên mà gắn liền với hình ảnh cán bộ, giảng viên trẻ vì tác phong, ấn tượng ban đầu của đội ngũ này rất quan trọng với tân sinh viên khi vừa bước vào trường. Đại học Mở TP.HCM lại gắn các tiêu chí với trang bị kỹ năng để làm sao các bạn tự tin ứng tuyển trước nhà tuyển dụng, hòa nhập và làm việc được trong môi trường mới sau khi tốt nghiệp.

Chưa có tiêu chí “yêu nước”


Một đại diện của Đại học quốc tế Hồng Bàng thừa nhận đơn vị này có sự xáo trộn nhân sự nên vẫn loay hoay và mới khởi động lại cuộc vận động này từ đầu năm nay dù Thành đoàn đã thực hiện từ năm 2013. Đoàn Trường Đại học Khoa học tự nhiên mong Thành đoàn có định hướng đâu là mẫu hình của thanh niên TP đang mong muốn hướng tới nhất vì bên cạnh các kết quả riêng đã đạt được của cơ sở thì phải trả lời được với thanh niên giá trị chung là gì.

Anh Lâm Thanh Minh (Đại học Sư phạm TP.HCM) đề nghị xuất hiện thường xuyên các điển hình trẻ trên báo chí chứ không phải thời vụ theo từng sự kiện, đợt tuyên dương như hiện nay để các giá trị mẫu hình lan tỏa rộng rãi hơn trong thanh niên, sinh viên.

Anh Hoàng Ngọc Hiếu (Đại học Kinh tế - luật, Đại học Quốc gia TP.HCM) băn khoăn liệu có cần danh hiệu riêng cho cuộc vận động này không vì nếu thế dễ tạo suy nghĩ đây là “tầng lớp thanh niên tinh hoa” nhưng có phần xa cách với số đông. Điều này, Phó bí thư Thành đoàn Nguyễn Việt Quế Sơn khẳng định sẽ không có danh hiệu khen thưởng riêng mà tận dụng ngay danh hiệu trong hệ thống giải thưởng của Đoàn, Hội hiện có.

Anh Quế Sơn cho rằng một cách nào đó cuộc vận động có giá trị quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho các bạn trẻ chuẩn bị vào đời. Tuy nhiên, anh Sơn lưu ý các đơn vị vì chưa thấy chọn tiêu chí yêu nước trong thực hiện cuộc vận động. “Đây là ngọn cờ hiệu quả tập hợp lực lượng, phải được xem là mẫu hình chung không chỉ của thanh niên TP.HCM mà của thanh niên Việt Nam” - anh Sơn phát biểu.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường nói: Thành đoàn không ép bất kỳ đơn vị nào phải làm tất cả như hướng dẫn, sẵn sàng chấp nhận những cách làm khác nhau, miễn phù hợp đặc thù, tình hình của đơn vị nhưng mỗi đơn vị phải xác định từ đầu năm sẽ làm gì, không thể bê nguyên xi kế hoạch của cấp thành gán vào đơn vị mình được. “Chúng ta làm những cái riêng của đơn vị song phải là hướng đến cái chung nhất để trả lời được câu hỏi đâu là giá trị mẫu hình của thanh niên TP hiện nay, đó mới là mục tiêu của cuộc vận động” - anh Cường phân tích.

“Ngay khi bàn thảo đã thấy khó nhưng phải làm và có đánh giá hằng năm để cuộc vận động thấm đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Sẽ không đóng gói theo nhiệm kỳ mà việc xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên TP sẽ vẫn tiếp tục lâu dài vì công việc này góp phần hình thành nhân cách, đạo đức, lý tưởng, lối sống cho giới trẻ” - đồng chí Cường phát biểu.