Công chức, viên chức trẻ tài năng- "Để xứng đáng là công bộc của dân"

22:53 14/12/2015     2660

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, 48 đại biểu đại diện khối cán bộ công chức, viên chức trẻ tài năng đã có buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để làm thế nào “Để xứng đáng là công bộc của dân” vào chiều 12/12 tại Hội trường Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội.
Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lâm - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn và các đồng chí đại diện Học viện Hành chính Quốc gia, đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Đất nước đang trong quá trình hội nhập, dấu ấn của người trẻ, lực lượng cán bộ công chức, viên chức trẻ ngày càng được khẳng định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Từ tham mưu, đề xuất ý tưởng sáng kiến cho tới tham gia cải cách hành chính nhà nước, xây dựng tác phong, lề lối công tác, đạo đức công vụ cho đến các hoạt động tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công chức, viên chức trẻ luôn sẵn sàng vượt khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương: Cán bộ, công chức, viên chức trẻ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đây là lực lượng được đào tạo bài bản cả lý luận, thực tiễn và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, không ngại khó, “dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Tại tòa đàm, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của một bộ phận cán bộ, công chức còn tư duy theo lối mòn, chưa thực sự tâm huyết, sáng tạo trong công việc; chưa chịu khó học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, lí luận chính trị. Một số cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn và nhiều cống hiến nhưng còn dè dặt, kiêng nể, chưa dám thể hiện khả năng, chính kiến, dẫn đến những tấm gương tốt trong đạo đức và công việc chưa được nhân rộng trong tập thể, hay những sáng kiến ý tưởng hiệu quả vẫn chưa được đưa vào ứng dụng trong công việc.

Đại biểu Trần Nhật Hưng (Phòng CNTT, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)
Là Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định khi mới 29 tuổi, đại biểu Nguyễn Đức Hoàng cho rằng để trở thành cán bộ công chức, viên chức trẻ tài năng cần phải yêu nghề, làm hết trách nhiệm với nghề. Trong công việc phải chủ động sáng tạo, thường xuyên học tập tu dưỡng nhưng cũng phải mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân để lãnh đạo có thể nhìn nhận đúng về năng lực mà phân công nhiệm vụ cho phù hợp.


Đại biểu Trần Nhật Hưng (Phòng CNTT, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa) chỉ ra những tiêu cực, hạn chế còn tồn tại trong thi tuyển công chức, viên chức tại các địa phương, khi việc tuyển chọn chưa công bằng, các cán bộ còn hạn chế về trình độ sẽ trở thành gánh nặng cho Nhà nước, dẫn đến việc xử lí hành chính cho nhân dân chưa được hiệu quả. Anh Hưng cũng bày tỏ sự trăn trở bởi người lãnh đạo không chỉ cần giỏi chuyên môn mà phải có cả tố chất để điều phối công việc, kịp thời động viên, khích lệ nhân cán bộ.


Đại biểu Trần Minh Phương ( Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội) chia sẻ để trở thành tài năng trẻ ngoài việc học hỏi những điều hay, những thành công của người khác, cũng cần học qua những sai lầm, thất bại để bản thân trưởng thành nhanh hơn. Chị Phương mong muốn cán bộ trẻ sẽ được nhìn nhận, đánh giá năng lực dựa trên góc độ công việc mà họ đảm nhận, sự trưởng thành trong các công tác tham mưu và giải quyết công việc chứ không chỉ dựa trên độ tuổi và thâm niên công tác.

Để xứng đáng là công bộc của dân


Về việc làm thế nào để xứng đáng là công bộc của nhân dân, đại biểu Trần Thị Hồng Huyến (Trung tâm Giống nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long) nhận thấy trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng phục vụ sản xuất của nông dân, cán bộ công chức, viên chức trẻ đóng vai trò đáng kể. Để đạt được hiệu quả cao, dành lợi ích cho bà con nông dân, người cán bộ phải tích cực nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khảo sát tình hình sản xuất thực tế để chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng phục vụ hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, cần thị sát tình hình tiêu thụ nông nghiệp để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo triển khai các dự án hỗ trợ nông dân.

đại biểu Trần Thị Hồng Huyến (Trung tâm Giống nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long) trình bày về vai trò của cán bộ, công chức trẻ trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng phục vụ sản xuất của nông dân
Đại biểu Trần Thị Hồng Huyến (Trung tâm Giống nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long) trình bày về vai trò của cán bộ, công chức trẻ trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng phục vụ sản xuất của nông dân

Đại biểu Trần Minh Phương( Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội) cho rằng cán bộ công chức, viên chức trẻ làm bất cứ việc gì từ tham mưu đề xuất ý kiến đến giao tiếp, xử lí công việc với nhân dân phải luôn đặt mình vào vị trí của dân để nhìn nhận vấn đề, phải tư duy trên nhiều khía cạnh. Theo chị Phương, cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải yêu nghề, năng động, sáng tạo, có năng lực chuyên sâu để tham mưu, xử lý kịp thời, đảm bảo tiến độ nhiệm vụ được giao. Bản thân cán bộ, công chức trẻ phải ra sức học tập, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực để có thể cống hiến cho đất nước, nhân dân; luôn xung kích đi đầu đảm nhận những việc khó, việc mới.

Thống nhất với ý kiến trước, đại biểu Đào Quốc Việt( Chi cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) nhấn mạnh, để trở thành công bộc của dân thì cán bộ công chức, viên chức trẻ cần phải thay đổi quan điểm của mình trong xử lí công việc với nhân dân, không phải là quản lý mà là phục vụ nhân dân. Và nỗ lực để trở thành công bộc của dân không chỉ là việc cố gắng ở một cá nhân mà phải của cả tập thể, của toàn ngành, các ngành và phải có những cam kết cụ thể.

Cần có chế độ xứng đáng với công chức, viên chức trẻ

Cần tiếp tục có các chính sách chăm lo, đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cũng là mong muốn của đông đảo đại biểu công chức, viên chức trẻ quan tâm thảo luận tại diễn đàn.

Đại diện cho đại biểu công chức, viên chức trẻ tại những địa bàn khó khăn, đại biểu Tráng Seo Pao - Phó chủ tịch xã Hoàng Thu, Bắc Hà, Lào Cai trăn trở về việc bố trí, sắp xếp tạo điều kiện để các trí thức trẻ của dự án 600 Phó Chủ tịch xã mong muốn được ở lại địa phương cống hiến sức trẻ, cùng bà con nhân dân thực hiện xóa đói giảm nghèo sau khi dự án kết thúc.

Đại biểu Tráng Seo Pao mong muốn Đảng, Nhà nước sẽ có chế độ, chính sách cơ chế cho đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và trí thức trẻ nói riêng, ưu tiên sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới bà con vùng sâu vùng xa.
Đại biểu Tráng Seo Pao mong muốn Đảng, Nhà nước sẽ có chế độ, chính sách cơ chế cho đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và trí thức trẻ nói riêng, ưu tiên sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới bà con vùng sâu vùng xa

Đại biểu Trần Minh Phương (Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội) nêu lên một thực tế hiện nay, chế độ lương thưởng, đãi ngộ chưa được chi trả phù hợp với vị trí công việc của người cán bộ, thậm chí chế độ lương của cán bộ công chức viên chức còn thấp hơn so với các cán bộ làm công tác phục vụ. Vì vậy, mong muốn đề án vị trí - việc làm sớm được phê duyệt để người cán bộ trẻ được hưởng một chế độ lương tốt hơn.

“Cần tổ chức thi tuyển công chức, viên chức tập trung theo địa điểm thi như ở Bắc, Trung, Nam để tránh tiêu cực trong thi cử; áp dụng rộng rãi thi tuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các địa phương. Trong bổ nhiệm cán bộ cần thực sự quyết liệt, khách quan để tạo cơ hội cho người trẻ”- đại biểu Trần Nhật Hưng (Phòng CNTT, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa) đề xuất.

Ở vị trí lãnh đạo trẻ tại địa phương, đại biểu Trần Thị Minh Nhâm (Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước) chia sẻ về những khó khăn mà người lãnh đạo trẻ gặp phải như  không được ủng hộ trong công việc, sức ép ở vị trí đảm nhận, sức ép dư luận xã hội khi là lãnh đạo trẻ có thâm niên công tác chưa cao. Ngoài ra, chị Nhâm cũng đặc biệt đề cập đến sức ép của truyền thông khi đặt ra câu hỏi nghi vấn về năng lực những người lãnh đạo trẻ, quy trình bổ nhiệm vị trí lãnh đạo của cán bộ trẻ có được thực hiện đúng hay không…vì vậy, cán bộ công chức viên chức trẻ cần phải tiếp tục nỗ lực, học hỏi để khẳng định năng lực của bản thân xứng đáng với vị trí mình đảm nhiệm.

Đại biểu Trần Thị Minh Nhâm mong muốn truyền thông sẽ được định hướng tuyên truyền tích cực hơn, “truyền thông hãy kiến tạo nên sự ủng hộ của xã hội với thế hệ trẻ, thay đổi nhận thức người trẻ ủng hộ người trẻ”. Về mặt kỹ năng lãnh đạo của cán bộ trẻ còn nhiều hạn chế, vì vậy, chị Nhâm đề nghị sẽ có nhiều hơn các lớp đào tạo dành cho lãnh đạo trẻ và cần thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế để tạo ra đội ngũ lãnh đạo trẻ nói riêng, cán bộ công chức, viên chức trẻ nói chung thực sự tinh gọn, có năng lực.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm- Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm- Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại diễn đàn


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương khẳng định, diễn đàn hôm nay là cơ hội để đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ tài năng được giao lưu, rút kinh nghiệm, nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, từ đó thấy được những điều còn tồn tại, chưa hài lòng để cải thiện tốt hơn. Thông qua diễn đàn, đồng chí cũng mong muốn mỗi cán bộ công chức, viên chức trẻ hãy tích cực học tập, nâng cao về kiến thức, chuyên môn, phẩm chất cũng như rèn luyện  bản lĩnh chính trị và lề lối làm việc trách nhiệm, khoa học.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn- Bí thư Trung ương Đoàn kết luận diễn đàn
Đồng chí Đặng Quốc Toàn- Bí thư Trung ương Đoàn kết luận diễn đàn

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Đặng Quốc Toàn gửi gắm tới các cán bộ công chức, viên chức trẻ hãy tiếp tục phấn đấu, thi đua học tập theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và Nhà nước đã giao cho, trở thành động lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ cả nước.